woensdag 19 februari 2014

Đại sứ Nhật Bản tưởng niệm 7 năm nạn nhân cầu Cần Thơ

Thứ tư, 19/2/2014 16:25 GMT+7

Đại sứ Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân cầu Cần Thơ

Sáng 19/2, Đại sứ Nhật Bản Hiroshi Fukada đã đến thăm cầu Cần Thơ và tưởng niệm 55 nạn nhân tử nạn trong sự cố sập hai nhịp dẫn cầu 7 năm trước.

Đại sứ thắp hương trước bia tưởng niệm 55 nạn nhân tử nạn cầu Cần Thơ. Ảnh: An Nhơn
Đại sứ thắp hương trước bia tưởng niệm 55 nạn nhân tử nạn cầu Cần Thơ. Ảnh: An Nhơn
Cùng với Đại sứ Hiroshi Fukada, đại diện của Công ty xây dựng Taisei - nhà thầu chính xây dựng cầu Cần Thơ, cũng tới đã đặt vòng hoa và thắp hương tại đài tưởng niệm các nạn nhân tử nạn trong sự cố sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ vào tháng 9/2007.
"Với tư cách là Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, tôi thay mặt Chính phủ Nhật Bản xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình nạn nhân. Trong tương lai, tôi sẽ cố gắng và nỗ lực không để sự cố như vậy xảy ra", Đại sứ Hiroshi Fukada chia sẻ với VnExpress.
Nhậm chức Đại sứ tại Việt Nam hồi tháng 9/2013, ngài Hiroshi Fukada cho biết đây là lần đầu tiên ông đến thăm cầu Cần Thơ. "Khi sự cố sập cầu xảy ra, tôi còn làm việc ở Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Trong nhiệm kỳ làm việc tại Việt Nam, tôi sẽ nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam nói chung và Cần Thơ nói riêng", ông Hiroshi Fukada nói.
Sau khi thắp hương tưởng niệm các nạn nhân, Đại sứ Hiroshi Fukada đã tới thăm Trường Đại học Cần Thơ. Buổi chiều cùng ngày, ông sẽ gặp và trao đổi với Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng về hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam tại khu vực sông Mê Kông.
Đại sứ cùng đại diện nhà thầu cuối đầu tưởng niệm các nạn nhân sập cầu Cần Thơ. Ảnh: An Nhơn
Đại sứ cùng đại diện nhà thầu cúi đầu tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: An Nhơn
Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối Cần Thơ và Vĩnh Long, được khởi công xây dựng tháng 9/2004, dự kiến hoàn thành cuối năm 2008. Tuy nhiên, sáng 26/9/2007, công trình phải dừng thi công khi hai đoạn nhịp cầu dẫn phía bờ Vĩnh Long dài khoảng 87 m, rộng 24 m, cao 30 m vừa được đổ bêtông ngày hôm trước đã đổ ập xuống.
Khi nhịp cầu sập xuống có khoảng 120 công nhân đang làm việc trên đoạn dầm và khoảng 100 công nhân làm việc ở phía dưới. Tai nạn làm 55 người chết, 80 người bị thương.
Sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ được xem là một trong những thảm họa cầu đường và tai nạn xây dựng nghiêm trọng nhất tại Việt Nam. Tai nạn khiến tiến độ hoàn thành cầu bị trễ hơn một năm. Tại thời điểm khánh thành tháng 4/2010, đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á.
An Nhơn
 
 
Thứ tư, 3/10/2007 13:49 GMT+7

Nhà thầu hỗ trợ 9 tỷ đồng cho nạn nhân cầu Cần Thơ

Thêm 2 thi thể nạn nhân vụ sập cầu Cần Thơ đã được lực lượng công binh Quân khu 9 tìm thấy hôm nay (3/10). Cùng ngày, nhà thầu TKN cũng đề nghị được hỗ trợ khẩn cấp 1 tỷ đồng cho gia đình nạn nhân và 8 tỷ đồng tạo quỹ hỗ trợ lâu dài.
> Khởi tố vụ án sập cầu/ Bộ GTVT giải trình về cảnh báo /Thảm họa từng được cảnh báo /Nhà thầu Nhật xin lỗi /Toàn cảnh thảm họa

Nạn nhân tìm được lúc 10h sáng nay là anh Lê Hoàng Quốc Việt, quê ở Mỹ Hòa, Bình Minh, Vĩnh Long. Thi thể của anh Việt nằm sâu dưới lòng đất giữa điểm gãy của 2 tấm bê tông cốt thép ở trụ số 13 và 14. Đến buổi trưa, thi thể nạn nhân mới được đưa lên mặt đất.
Nạn nhân được phát hiện chiều nay là Nguyễn Văn Hai, cùng quê với anh Việt. Hiện lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm cách để đưa thi thể ra khỏi những tấm bê tông.
Như vậy, theo danh sách thống kê của cơ quan chức năng, đến nay còn duy nhất nạn nhân Trần Văn Hơn ở Mỹ Hòa, Bình Minh, Vĩnh Long mắc kẹt trong đống đổ nát.
ảnh
Đưa xác nạn nhân về bệnh viện 121. Ảnh: P.V.
Thiết bị tìm kiếm của lực lượng công binh Quân khu 9 có đầu dò chuyên dụng luồn sâu vào trong đống đổ nát để tìm kiếm các thi thể nạn nhân còn lại, được xác định nằm dưới khối bê tông lớn có diện tích khoảng 200 m2.
Do thời tiết tại khu vực hiện trường vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ liên tục mưa trong hai ngày qua, làm hạn chế và gây nguy hiểm cho công việc phá dỡ, đào xới tìm kiếm nạn nhân, Ban chỉ đạo cứu hộ cứu nạn đã phải thay đổi một số biện pháp nhằm tiếp tục công việc tìm kiếm.
Trước thông tin phá dỡ bê tông bằng phương pháp nổ mìn vi kỹ thuật, Bộ GTVT cho rằng, đây chỉ là một phương án được đưa ra để xem xét và nếu được chọn thì cũng chỉ thực hiện khi công việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích đã kết thúc. Hiện nay nhà thầu cũng nghiên cứu các phương án khác để không phải sử dụng vật liệu nổ.
Tại cuộc họp sáng nay, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã đề nghị tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ phối hợp sử dụng các nguồn hỗ trợ cho các gia đình một cách nhanh chóng và công bằng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Theo gợi ý của Bộ GTVT, cần chia thành hai quỹ: một là hỗ trợ khẩn cấp và hai là được sử dụng lâu dài để chăm sóc con và bố mẹ của những người tử nạn và những người bị thương nặng.
Sáng nay, nhà thầu TKN cũng đề nghị được hỗ trợ khẩn cấp 1 tỷ đồng cho gia đình người chết và bị thương và 8 tỷ đồng tạo quỹ hỗ trợ lâu dài để chăm nuôi con dưới 18 tuổi và bố mẹ già của những người tử nạn, những người bị thương nặng mất sức lao động.
Quang Minh - Đoàn Loan
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten