dinsdag 18 februari 2014

Giải mã kinh tế Bắc Triều Tiên

Chủ nhật 16 Tháng Hai 2014

Giải mã kinh tế Bắc Triều Tiên

Các thiếu nữ tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 16/2/2014 đi đặt hoa tưởng niệm lễ sinh nhật cố lãnh tụ Kim Jong Il,
Các thiếu nữ tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 16/2/2014 đi đặt hoa tưởng niệm lễ sinh nhật cố lãnh tụ Kim Jong Il,
REUTERS/Kyodo

Lê Phước
Bắc Triều Tiên là chủ đề được đăng tựa trên trang nhất của nguyệt san Le Monde Diplomatique số ra tháng 02/2014. Tác giả bài viết là giáo sư Patrick Maurus, thuộc Viện nghiên cứu Ngôn ngữ và Văn minh phương Đông tại Paris (INALCO). Chuyên gia này cung cấp một góc nhìn khác về Bắc Triều Tiên, theo đó nền kinh tế của nước này không quá ảm đạm như người ta tưởng.


Bài viết cho rằng, không nên hiểu như thường hiểu là nội bộ của Bắc Triều Tiên đang bị chia rẽ bởi hai phe bảo thủ và đổi mới, mà là nó bị chia rẽ giữa một bên là những người « đổi mới theo kiểu Trung Quốc », tức làm kinh tế thị trường với một đảng lãnh đạo và một bên là những người thuộc thế hệ cố cựu, họ tỏ ra thận trọng vì sợ rằng cải cách không khéo sẽ làm cho phe cánh của họ mất quyền lực.
Trên bình diện kinh tế, bài viết cho hay, nền kinh tế Bắc Triều tiên không quá nghèo nàn và khép kín như người ta tưởng. Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Bắc Triều Tiên chiếm 67,2% tỷ lệ nhập khẩu của nước này, từ Hàn Quốc là chiếm 19,4%, , và từ Liên Hiệp Châu Âu (EU) là 3,6%. Hàng xuất khẩu của Bắc Triều Tiên đi Trung Quốc chiếm 61,6%, đi Hàn Quốc chiếm 20%, và đi EU chiếm 4%. Danh sách các đối tác kinh tế quan trọng đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan…ngày càng dài ra.
Nhờ vào sự giúp đỡ của Hàn Quốc, Nhật Bản, và nhất là Trung Quốc, Bắc Triều Tiên đã tiến hành khai thác các mõ dầu. Nhờ đó, nước này đã khắc phục được tình trạng thiếu năng lượng, tạo tiền đề cho phát triển công nghiệp. Trong các cửa hàng lớn ở Bình Nhưỡng, theo bài báo, có đủ loại sản phẩm cần thiết : quần áo, đồ điện tử, trang sức, điện thoại di động…và có nhiều khách hàng. Chính sách giao dịch ngoại tệ cũng đã được nới lỏng. Đó là chưa kể Bắc Triều Tiên đã có trong tay 3 đặc khu kinh tế. Hàn Quốc dù đang xích mích với miền Bắc, nhưng lại là nhà cung ứng và bạn hàng thứ hai của Bắc Triều Tiên. Đặc khu kinh tế Kaesong cũng là một biểu hiện quan trọng cho quan hệ hợp kinh tế Nam-Bắc. Còn ở vùng ranh giới giáp với Trung Quốc, thương nhân Bắc Triều Tiên hoạt động sôi nổi ở hai thành phố Đan Đông và Diên Cát của hai tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm.
Nói chung là, theo bài báo, thì kinh tế Bắc Triều Tiên có vẽ đang phát triển tốt. Tờ báo đặc câu hỏi : trong tương lai, Bắc Triều Tiên có trở thành « con rồng nhỏ » ở Châu Á được không. Bài báo trả lời : có thể được, với điều kiện là chính sách cải tổ phải được tiếp tục, « một nhà nước hiện đại » phải được thiết lập. Bài viếc nhắc lại, sau khi bị các cuộc can thiệp nước ngoài hồi thế kỷ 20, sau khi bị Nhật Bản chiếm đóng, sau khi chính quyền cộng sản được thiết lập, sau khi tái thiết đất nước thời hậu chiến, Bắc Triều Tiên đã có kinh nghiệm và đang trong giai đoạn phát triển phát triển kinh tế.
Thế nhưng, khó khăn đối với chế độ Bình Nhưỡng không chỉ có kinh tế, mà còn cả về mặt ý thức hệ và pháp lý. Du kinh tế Bắc Triều Tiên có vẻ đang được cải cách và đang phát triển, thế nhưng nó chỉ diễn ra trong thực tế đời sống, còn trên phương diện chính thức về ý thức hệ, thì nhà cầm quyền chưa biết đặt tên cho nền kinh tế của mình là gì, tức chưa thể cho nó một « danh phận » thật sự.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140216-giai-ma-kinh-te-bac-trieu-tien

Geen opmerkingen:

Een reactie posten