zondag 23 oktober 2011

TP HCM đắt đỏ thứ 10 châu Á

28/12/2009
Theo đánh giá của tạp chí Forbes năm nay, TP HCM đứng thứ 10 châu Á về độ đắt đỏ, dựa trên chi phí thuê nhà và thị trường bất động sản.

Số liệu của Forbes cho thấy chi phí mà người dân TP HCM bỏ ra để thuê một căn hộ hai phòng ngủ sang trọng là 1.800 USD một tháng. Cùng lúc đó, thu nhập bình quân đầu người hàng năm của người dân TP HCM là 2.800 USD.

Thị trường bất động sản tại TP HCM và châu Á nói chung vẫn tiếp tục sôi động khi các nơi khác đóng băng vì khủng hoảng kinh tế. Ảnh: Getty Images

Thị trường bất động sản tại TP HCM, thành phố lớn nhất và là trung tâm kinh tế của Việt Nam, khá bền vững trong khủng hoảng kinh tế. Trong quý 3/2009, có hơn chục dự án nhà ở mới được khởi công. Nhu cầu về nhà ở vẫn đang trong thời kỳ tăng trưởng, bất chấp suy thoái kinh tế.

Trong khủng hoảng tài chính toàn cầu, giá bất động sản vẫn tiếp tục leo thang ở châu Á. Chi phí thuê nhà, văn phòng tại những đô thị lớn nhất châu lục không hề giảm, hoặc tăng cao so với thu nhập bình quân đầu người. Thậm chí, việc mua nhà còn đắt hơn cả thời kỳ trước khi khủng hoảng diễn ra. Năm ngoái, thị trường bất động sản ở Mỹ đóng băng đến mức ở Detroit, có người rao bán một căn nhà với giá 1 USD. Ngược lại, hồi tháng 10 vừa rồi, một căn hộ ở Hong Kong đã ghi kỷ lục căn hộ đắt nhất từ trước đến nay khi bán được với giá 56 triệu USD.

Forbes cho rằng chính đội ngũ nhà đầu tư, đầu cơ khiến thị trường châu Á vẫn nóng khi các nơi khác trên thế giới nguội lạnh, đóng băng. Sau khi các chính phủ tại đây tung gói kích thích cùng hàng đống tiền vào nền kinh tế và lãi suất cơ bản được duy trì ở mức thấp, các nhà đầu tư giàu có tranh thủ rót tiền vào bất động sản.

Trong danh sách đắt nhất của Forbes năm nay, đứng đầu vẫn là thủ đô của Nhật Bản. Tại Tokyo, giá trung bình để thuê một căn hộ hạng sang hai phòng ngủ là 4.737 USD. Bốn đại điện tiếp theo trong Top 5 là Hong Kong, Bắc Kinh, Mumbai và Thượng Hải.

Để tập hợp danh sách những thành phố đắt nhất châu Á, tạp chí Forbes sử dụng số liệu của hãng thống kê Mercer, công ty đã có hơn hai thập kỷ nghiên cứu đà tăng trưởng tại châu Á đối với phần còn lại của thế giới.

"Trước đây, chúng tôi cho rằng châu Âu đắt đỏ hơn châu Á. Tuy nhiên, dần dần, các thành phố châu Á bắt đầu bắt kịp châu Âu khi một số chi phí sinh hoạt, ăn ở tăng mạnh. Một phần có thể do đất chật người đông, nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng so với nguồn cùng, khiến giá thuê nhà ngày càng tăng cao". Cathy Loose, nhà tư vấn chính của Mercer nhận xét.

Thanh Bình

Geen opmerkingen:

Een reactie posten