vrijdag 14 oktober 2011

Một phần ba các tỉnh Thái Lan là vùng thiên tai

October 12, 2011
BANGKOK (AFP) - Chính phủ Thái Lan hôm Thứ Tư loan báo một phần ba các tỉnh tại quốc gia này là vùng thiên tai, trong khi công ty xe hơi Toyota phải loan báo đóng cơ xưởng sản xuất của họ tại đây vì tình trạng ngập lụt trầm trọng nhất từ nhiều thập niên nay.

Dân chúng đi trên bao cát xếp dọc theo đường để ngăn nước lụt tại tỉnh Pathumthani, miền Trung Thái Lan, hôm Thứ Tư. (Hình: AP Photo/Apichart Weerawong)

Loan báo của chính quyền Bangkok nhằm mục đích đẩy mạnh nỗ lực cứu trợ, với lụt lội làm ít nhất 281 người thiệt mạng và hàng triệu căn nhà chìm ngập trong biển nước từ hơn hai tháng nay.
“Chính phủ quyết định tất cả các tỉnh bị lụt lội là vùng thiên tai trầm trọng, cho phép các tỉnh trưởng có thêm quyền hạn để huy động tài nguyên và điều hành ngân sách,” theo lời Phó Thủ Tướng Yongyuth Wichaidit.
Hiện nay có 26 trong số 77 tỉnh ở Thái Lan bị lụt lội, trong khi thủ đô Bangkok đang chuẩn bị đối đầu với nước từ thượng nguồn đổ về vào giữa Tháng Mười trên đường ra biển.
Giới hữu trách đã tăng cường việc phòng chống lụt ở phi trường chính của thủ đô và các khu vực khác để che chở cho 12 triệu dân nơi này. Dân chúng cũng đang lũ lượt đi mua bao cát, đồng thời tích trữ thực phẩm để sẵn sàng đối phó với thiên tai.
Các khu vực ở ngay phía Bắc thủ đô Bangkok nay đã ngập đến mấy thước nước. Thủ Tướng Yingluck Shinawatra cho hay những người sống ngoài vòng đai phòng thủ phải chuẩn bị đối phó.
“Nếu khu vực trong Bangkok bị lụt, điều này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, nhưng chúng ta phải quan tâm đến những người sống bên ngoài vòng đai,” bà cho báo chí hay trong chuyến viếng thăm một khu tạm trú ở phi trường Bangkok.
Công ty Toyota cho hay ba cơ xưởng của họ ở Thái Lan sẽ phải đóng cửa cho ít nhất là đến ngày Thứ Bảy. Tuy nước lụt không trực tiếp ảnh hưởng cơ xưởng Samrong, Gateway và Ban Pho, công ty Toyota nói rằng nguồn cung cấp phụ tùng của họ đang bị ngăn trở. (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=138398&z=5

Geen opmerkingen:

Een reactie posten