woensdag 26 oktober 2011

Mỹ cam kết duy trì ô hạt nhân bảo vệ Hàn Quốc

26 Tháng Mười 2011     
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ L.​ Panetta​ và TT Hàn Quốc Lee Myung-Back (Reuters)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ L.​ Panetta​ và TT Hàn Quốc Lee Myung-Back (Reuters)

Anh Vũ
Hôm nay 26/10/2011, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tới Hàn Quốc, chặng cuối cùng trong chuyến công du châu Á. Tại Seoul, ông Leon Panetta hứa sẽ duy trì « ô hạt nhân » để bảo vệ đồng minh Hàn Quốc trước mối đe dọa của Bắc Triều Tiên.

Trong một bài đăng trên nhật báo Chosun Ilbo hôm nay, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định lại cam kết bảo vệ Hàn Quốc trước mối đe dọa hạt nhân từ Bắc Triều Tiên. Ông viết : « Hợp tác cùng nhau, chúng ta sẽ tiếp tục ngăn chặn sự xâm lược của Bắc Triều Tiên. Chúng ta sẵn sàng làm thất bại âm mưu của miền Bắc nếu họ định gây chiến với chúng ta ».
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định Bắc Triều Tiên tiếp tục vẫn là một đe dọa nghiêm túc cho an ninh trên bán đảo Triều Tiên vì Bình Nhưỡng đã không ít lần chứng tỏ điều này bằng các hành động khiêu khích nhắm vào mục tiêu dân sự. Theo người đứng đầu Quốc phòng Mỹ, Bắc Triều Tiên đã thách thức cộng đồng quốc tế bằng việc phát triển kho vũ khí hạt nhân quân sự và tăng cường khả năng của các loại tên lửa tầm xa.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn tuyên bố Wasshington và Seoul sẽ cùng nhau tăng cường khả năng đánh trả những đe dọa về tên lửa đạn đạo của miền Bắc và quân đội hai nước sẽ củng cố kế họach tác chiến cùng nhau. Hoa Kỳ bảo đảm bảo vệ Hàn Quốc trước những đòn đánh hạt nhân của Bình Nhưỡng bằng hệ thống « ô hạt nhân » vững chắc và hiệu quả.
Một quan chức Quốc phòng Mỹ đi cùng với bộ trưởng Leon Paletta còn tuyên bố với báo chí rằng trong chuyến đi này, hai bên đặc biệt quan tâm đến khả năng răn đe những khiêu khích của Bắc Triều Tiên.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra những phát biểu trên đây trong khi cuộc gặp song phương giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên tại Genève vừa diễn ra được một ngày và đang có dấu hiệu « tích cực », theo như nhận định của trưởng đoàn Mỹ Stephen Bosworth.
Đây là cuộc thảo luận lần thứ 2 giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên trong vòng 3 tháng qua, mục đích bàn việc nối lại vòng đàm phán 6 bên về hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Xin nhắc lại là vòng đàm phán 6 bên bao gồm hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hoa Kỳ nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lại viện trợ quốc tế.
Mở ra từ năm 2003, vòng đàm phán này đã rơi vào bế tắc hoàn toàn từ tháng 4 năm 2009. Bắc Triều Tiên chính thức rút khỏi bàn hội nghị và liền sau đó một tháng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 2. Năm 2010, Bình Nhưỡng lại có thêm những hành động khiêu khích miền Nam như bắn chìm một tàu chiến của Hàn Quốc và pháo kích vào một hòn đảo của miền Nam. Vài tháng gần đây, Bình Nhưỡng nhiều lần tỏ ý muốn nối lại vòng đàm phán 6 bên không kèm theo bất kỳ điều kiện nào.
Ngày hôm nay, tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cũng hội kiến phó thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, người trước đó vừa có các cuộc gặp với các lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20111026-hoa-ky-cam-ket-duy-tri-la-chan-hat-nhan-cho-han-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten