zondag 23 oktober 2011

15 công ty gia đình có doanh thu tỷ đôla

31/7/2011

Dựa vào những tiêu chí như doanh thu, thời gian tồn tại… tạp chí Forbes mới đây đã đưa ra danh sách 10 công ty hoạt động theo phương thức gia đình nổi tiếng trên nước Mỹ.


1. Bechtel



Thành lập năm: 1898

Người sáng lập: Warren A. Bechtel

Doanh thu: 30,8 tỷ USD

Bechtel là một công ty về lĩnh vực kỹ thuật, xây dựng và quản lý dự án toàn cầu với hơn một thế kỷ kinh nghiệm. Công ty này hoạt động trong một loạt các dự án như cơ sở hạ tầng, điện, hóa dầu, viễn thông và dịch vụ của chính phủ.

Các thành viên trong gia đình 4 thế hệ này hiện điều hành công ty ngày càng lớn mạnh. Bechtel đã từng thực hiện hơn 23.000 dự án tại 140 quốc gia trên toàn thế giới. Hiện nay, 49.000 nhân viên của Bechtel đang hợp tác với khách hàng, đối tác và nhà cung cấp ở gần 50 quốc gia.

2. Mars



Thành lập năm: 1911

Người sáng lập: Frank C. Mars

Doanh thu: 28 tỷ USD

Đây là một trong những công ty thực phẩm lớn nhất thế giới. Mars hoạt động trong sáu ngành kinh doanh: Chocolate, Petcare, kẹo Wrigley, thực phẩm, đồ uống... Các ngành kinh doanh của công ty hiện đang xản xuất ra những sản phẩm mang các thương hiệu hàng đầu thế giới. Công ty hiện đang có 135 nhà máy tại 68 quốc gia trên toàn thế giới.

3. Johnson & Son



Thành lập năm: 1886

Người sáng lập: Samuel Curtis Johnson Sr

Doanh thu: 9 tỷ USD

Đang được điều hành bởi thế hệ thứ năm trong gia đình, SC Johnson & Son kinh doanh những mặt hàng gia dụng và các sản phẩm làm sạch, chăm sóc cá nhân và diệt côn trùng. Các thương hiệu nổi tiếng của công ty bao gồm Windex, Pledge, Glade,Shout, Saran, Ziploc, Raid…

4. HE Butt Grocery



Thành lập năm: 1905

Người sáng lập: Florence Butt

Doanh thu: 15,1 tỷ USD

Công ty đang quản lý các chuỗi siêu thị và điều hành hơn 300 cửa hàng khắp vùng Tây Nam nước Mỹ, chủ yếu ởTexas. Các siêu thị của HEB Plus có kích thước từ 110.000 đến gần 200.000 feet vuông. Ngoài ra, HE Butt cũng hoạt động trong lĩnh vực đồ ăn cao cấp và đồ ăn Tây Ban Nha, công ty có hơn 30 cửa hàng ở Mexico. HE Butt hoàn toàn thuộc sở hữu của gia đình Butt.

5. Công ty dịch vụ ăn uống Gordon



Thành lập năm: 1897

Người sáng lập: Isaac van Westenbrugge

Doanh thu: 7,1 tỷ USD

Được thành lập bởi những người nhập cư Hà Lan nhằm cung cấp bơ và trứng, sau đó công ty Gordon đã phát triển thành nhà phân phối lớn nhất của Bắc Mỹ về dịch vụ thực phẩm. Công ty cũng mở những cửa hàng bán lẻ ở Michigan, Illinois, Indiana, Ohio, Kentucky, Tennessee, Pennsylvania và Florida.

6. C & S Grocers



Thành lập năm: 1918

Người sáng lập: Israel Cohen & Abraham Siegel

Doanh thu: 20,4 tỷ USD

Cohen và Siegel thành lập nên C & S năm 1918. C & S đang điều hành 3.900 siêu thị độc lập và phục vụ các khu căn cứ quân sự. Công ty này cung cấp hơn 100.000 mặt hàng thực phẩm và phân phối tại 11 tiểu bang. Các khách hàng của họ bao gồm Safeway, Target, A & P Stop& Shop, Ralphs và Foodtown.

7. Meijer



Thành lập năm: 1934

Người sáng lập: Hendrick Meijer

Doanh thu: 14,2 tỷ USD

Năm 1934, khi những cửa hàng tạp hóa khan hiếm, Hendrik Meijer cùng với cậu con trai 14 tuổi của mình đã mở cửa hàng tạp phẩm Meijer để chăm sóc những khách hàng đến tiệm hớt tóc của mình. Ngày nay, Meijer Supercenters cung cấp cho cửa hàng tạp hóa và các khu mua bán với các mặt hàng bao gồm thời trang, ô tô, y tế, trang trí nhà, chăm sóc sắc đẹp, dược phẩm, điện tử và ngân hàng.

8. Giant Eagle

Thành lập năm: 1931
Người sáng lập: Shapira, Porter và Chait
Doanh thu: 8,6 tỷ USD
Giant Eagle là một chuỗi bao gồm 161 siêu thị và 58 cửa hàng nhượng quyền. Công ty cũng có 156 cửa hàng tiện lợi. Hầu hết các cửa hàng của Giant Eagle được đặt tại Ohio và Pennsylvania. Giant Eagle cung cấp rất nhiều dịch vụ trong cửa hàng và các cửa hàng tạp hóa của họ, hầu hết đều có hiệu thuốc, ngân hàng trong cửa hàng thậm chí cả những dịch vụ giặt khô và cửa hàng hoa.

9. Kohler

Thành lập năm: 1873
Người sáng lập: John Michael Kohler
Doanh thu: 4,7 tỷ USD
John Michael Kohler thành lập công ty này vào năm 1873 khi ông mua Sheboygan Union Iron & Steel Foundry. Công ty ban đầu sản xuất các sản phẩm từ gang, đúc cho các nhà máy đồ nội thất và làm các miếng sắt trang trí. Ngày nay, Kohler sản xuất sản phẩm cho nhà tắm và nhà bếp bao gồm động cơ, hệ thống phát điện, đồ nội thất, các phụ kiện và ngói trang trí. Ngoài ra, Kohler còn phát triển và điều hành hai khu nghỉ mát và vui chơi giải trí nổi tiếng.

10. Gilbane

Thành lập năm: 1873
Người sáng lập: William Gilbane
Doanh thu: 3,1 tỷ USD
Thế hệ thứ năm gia đình Gilbane hiện là nhà thầu lớn nhất nước Mỹ.

11. Belk

Thành lập năm: 1888
Người sáng lập: William Henry Belk
Doanh thu: 3,3 tỷ USD
Belk là công ty tư nhân gồm một chuỗi cửa hàng bách hóa lớn. Công ty sở hữu hơn 300 cửa hàng, nằm chủ yếu ở Đông Nam nước Mỹ. Belk đồng thời là công ty may mặc tư nhân. Công ty này đã mua lại các cửa hàng ở Paris từ Saks vàm năm 2006.

12. Tập đoàn Walsh

Thành lập năm: 1898
Người sáng lập: Matthew Myles Walsh
Doanh thu: 3,3 tỷ USD
Công ty này ký kết hợp đồng quản lý xây dựng và thiết kế cho khách hàng trên toàn quốc thông qua hai công ty con, công ty xây dựng Walsh và Archer.

13. Wegmans

Thành lập năm: 1916
Người sáng lập: John và Walter Wegman
Doanh thu: 5,1 tỷ USD
Wegmans là một công ty gia đình sở hữu chuỗi siêu thị với 75 cửa hàng ở New York, Pennsylvania, New Jersey, Virginia và Maryland. Cửa hàng này có các quán cà phê với sức chứa lên đến 300 người. Wegmans mở cửa hàng đầu tiên ở tiểu bang Massachusetts vào năm 2011.

14. Perdue

Thành lập năm: 1920
Người sáng lập: Arthur W. Perdue
Doanh thu: 4,6 tỷ USD
Arthur W. Perdue thành lập Perdue Farms vào năm 1920, nhưng công ty chỉ thực sự được biết đến rộng rãi vào những năm 1970 khi con trai ông, Franklin P. Perdue làm người bán hàng trên truyền hình cho công ty. Hiện tại, Jim Perdue, cháu trai của người sáng lập, là giám đốc điều hành và người phát ngôn của Perdue trên truyền hình. Công ty bán các mặt hàng như thịt gà và gà tây cho các nhà bán lẻ thực phẩm và các công ty dịch vụ thực phẩm ở miền Đông và miền Trung Tây Mỹ. Các sản phẩm gia cầm của công ty còn được xuất khẩu đến hơn 70 nước trên thế giới.

15. Demoulas

Demoulas
Thành lập năm: 1917
Người sáng lập: Athansios và Efrosine Demoulas
Doanh thu: 3,2 tỷ USD
Demoulas Super Markets mở các siêu thị trên khắp tiểu bang Massachusetts và New Hampshire. Ban đầu, Athansios Demoulas và vợ của ông Efrosine thành lập công ty chỉ là một cửa hàng tạp hóa nhỏ ở Lowell, Massachusetts vào năm 1917.
Tạ Linh (theo Forbes)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten