zondag 16 oktober 2011

Hệ thống chống hỏa tiễn đón chặn một lúc hai mục tiêu

October 09, 2011
HONOLULU, Hawaii (AP) - Một hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn đã thành công trong việc ngăn chặn hai mục tiêu khác nhau cùng lúc trong một cuộc thử nghiệm ở Hawaii, Cơ Quan Phòng Chống Hỏa Tiễn Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Tư, 5 Tháng Mười.


Giàn hỏa tiễn THAAD của Hệ Thống Phòng Chống Hỏa Tiễn Ðạn Ðạo. (Hình: Lockheed Martin)
“Ðây là lần đầu tiên đơn vị THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) của Hệ Thống Phòng Chống Hỏa Tiễn Ðạn Ðạo đón chặn hai mục tiêu hỏa tiễn đạn đạo cùng lúc, cơ quan nói. Hệ thống được thiết kế để bắn hạ các hỏa tiễn đạn đạo trong giai đoạn chót của chúng trong chuyến bay.
Cuộc thử nghiệm diễn ra tại Cơ Sở Thử Nghiệm Hỏa Tiễn Thái Bình Dương (Pacific Missile Range Facilllity) trên đảo Kauai ngay trước 8 giờ tối giờ địa phương hôm Thứ Ba.
Hỏa tiễn THAAD thứ nhất đón chặn một hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn được thả từ một máy bay đang bay trên biển. Hỏa tiễn thứ nhì sau đó đón chặn một hỏa tiễn tầm ngắn được phóng từ một tàu chuyên chở trực thăng đã được giải nhiệm.
Cuộc thử nghiệm thành công, được thực hiện dưới những điều kiện chiến đấu được mô phỏng như thật, đưa hệ thống tiến thêm một bước tới việc bố trí thực sự, theo lời ông Richard Lehner, một phát ngôn viên cho cơ quan tại Washington, D.C.
“Bởi vì chúng ta có thể gặp những vụ tấn công bằng hỏa tiễn gồm nhiều hỏa tiễn một lúc, điều quan trọng là chúng ta phải có thể thực hiện những cuộc thử nghiệm chống lại điều mà chúng ta gọi là những vụ tấn công bất ngờ, và rằng chúng ta có thể sử dụng các dàn radar và hệ thống chỉ huy và kiểm soát cần thiết để phá vỡ những cuộc đột kích như vậy dưới các điều kiện thực tế,” ông nói.
Ðó là lần đầu tiên các binh sĩ tham gia vào một cuộc thử nghiệm của hệ thống dưới các điều kiện đó - với những giới hạn vì lý do an toàn - kể cả việc họ không biết giờ nào cuộc tập dượt sẽ diễn ra, theo bà Cammy Montoya, phát ngôn viên cho Bộ Chỉ Huy Thử Nghiệm và Ðánh Giá của Lục Quân (Army Test and Evaluation Command). Những cuộc thử nghiệm trước đây đã được thực hiện với thời gian được hoạch định trước.
Hệ thống phòng chống hỏa tiễn là một trong hai hệ thống được thử nghiệm tại cơ sở nằm trên bờ biển phía Tây của Kauai. Hệ thống kia là hệ thống Aegis có căn bản hoạt động trên biển.
“THAAD là hệ thống phòng chống hỏa tiễn duy nhất có thể đón chặn hỏa tiễn cả bên trong lẫn bên ngoài bầu khí quyển,” ông Lehner nói. “Các kỹ thuật phòng chống hỏa tiễn kia chỉ có một trong hai khả năng đó.”
Cơ Quan Phòng Chống Hỏa Tiễn phối hợp những vụ thử nghiệm hỏa tiễn của Hoa Kỳ trong khi hợp tác với Lục Quân, Hải Quân và Không Quân.
Các viên chức sẽ duyệt xét các dữ kiện thu thập được từ cuộc thử nghiệm để đánh giá hiệu quả của hệ thống. (n.n.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=138259&z=269

Geen opmerkingen:

Een reactie posten