zondag 16 oktober 2011

CEO lương cao nhất nước Mỹ nhận 131 triệu USD một năm

16/10/2011

Tổng giám đốc của McKesson, hãng phân phối dược phẩm và y tế lớn nhất nước Mỹ là CEO có thu nhập đứng đầu với 131 triệu USD một năm, theo số liệu của Forbes.
> 20 CEO lương cao nhất Mỹ/ CEO mới của HP nhận lương 1 USD
> CEO của Microsoft bị giảm một nửa tiền thưởng


Theo GovernanceMetrics International, năm 2011, CEO của các tập đoàn lớn nhất nước Mỹ có thu nhập trung bình tăng 28% so với năm ngoái. Nằm trong số những nhà tài phiệt có lương cao ngất ngưởng, thưởng bằng tiền mặt của họ còn nhiều gấp 3 lần so với trước thời kỳ suy thoái.

CEO John Hammergren của McKesson có thu nhập cao nhất với 131 triệu USD. Ảnh: Businessweek

3 trong số 10 CEO có lương cao nhất Mỹ đã được lợi từ chương trình cải tổ y tế của Tổng thống Obama. Vị trí số 1 thuộc về John Hammergren của McKesson – hãng phân phối dược phẩm và y tế lớn nhất nước Mỹ - với thu nhập dự kiến là 131 triệu USD trong năm nay.

Tương tự, CEO George Paz của hãng phân phối thuốc ExpressScripts có thu nhập tới 51,5 triệu USD, đứng thứ 5. Còn Stephen Hemsley – CEO của UnitedHealth Group – cũng không hề kém cạnh khi kiếm được 48,8 triệu USD, xếp vị trí số 8.

Doanh số bán hàng của Polo cũng đủ để họ trả lương cho CEO của mình là Ralph Lauren lên tới 66,7 triệu USD, giúp ông đứng ở vị trí số 7 trong danh sách. Với thu nhập 64,4 triệu USD, Michael Fascitelli của Vornado Realty đứng ở vị trí thứ 3. Ngay sau ông là Bob Iger của Walt Disney với 53,3 triệu USD.

Phố Wall đã vắng mặt trong top 10 CEO có lương cao nhất lần này. Chủ ngân hàng có lương cao hơn cả là Jamie Dimon của JPMorgan đứng thứ 12 với 42 triệu USD. Trong khi đó, Larry Fink – CEO của BlackRock – thu nhập 39,9 triệu USD, đứng thứ 16. Còn Lloyd Blankfein của Godman Sach lại bị tụt hạng với thu nhập 21,7 triệu USD.

Nhiều chủ ngân hàng khác còn thu nhập dưới tiêu chuẩn trong danh sách S&P 500 CEO. Năm 2010, chuẩn để lọt vào danh sách này là 12 triệu USD, giảm 20% so với năm 2007. CEO Brian Moynihan của Bank of America và Vikram Pandit của Citigroup chỉ có thu nhập “vẻn vẹn” lần lượt là 2,3 triệu USD và 1,3 triệu USD.

Số liệu tổng thu nhập do Forbes đưa ra bao gồm lương, thưởng, tiền thù lao ngoài và giá trị cổ phiếu khi bán với giá cao.

Ngọc Thúy

Geen opmerkingen:

Een reactie posten