zondag 23 oktober 2011

Microsoft chi 8,5 tỷ USD để mua Skype

15/10/2011

Sau 5 tháng chờ phê chuẩn, ngày 10/10, Tập đoàn Microsoft đã hoàn tất vụ thâu tóm hãng dịch vụ VolP Skype. Trị giá của thương vụ là 8,5 tỷ USD.


Thông tin về vụ mua bán này rò rỉ trên thị trường từ tháng 5/2011 nhưng phải đến ngày 10/10, thương vụ mới chính thức được hoàn tất. Theo các điều khoản của hợp đồng, Skype trở thành bộ phận kinh doanh mới thuộc Microsoft, và người phụ trách trực tiếp là Giám đốc điều hành Tony Bates của Skype. Toàn bộ giá trị của hợp đồng sẽ được trả bằng tiền mặt.

Mua lại Skype là thương vụ lớn nhất tốn kém nhất của Microsoft từ trước tới nay. Ảnh: gizmograve.com
Mua lại Skype là thương vụ lớn nhất tốn kém nhất của Microsoft từ trước tới nay. Ảnh: gizmograve.com

Đây là một trong những thương vụ tốn kém nhất của Microsoft từ trước đến nay dù Skype hiện không có lợi nhuận. Doanh thu năm ngoái của Skype là 860 triệu USD, nhưng vẫn lỗ 6,9 triệu USD. Ngoài ra, Skype còn đang mang khoản nợ lên tới 686 triệu USD. Tuy vậy, với số lượng người sử dụng khổng lồ (lên tới 663 triệu), Skype vẫn là đối tác tiềm năng với bất cứ hãng công nghệ nào.

Theo số liệu Microsoft công bố, Skype có 170 triệu người dùng thường xuyên, trong đó 8,8 triệu người dùng trả tiền. Vào tháng 8 vừa qua, Skype đã đệ trình hồ sơ kế hoạch phát hành lần đầu (IPO) lên Ủy ban chứng khoán Mỹ nhưng bị hoãn lại sau khi Tony Bates trở thành CEO của hãng.

Người được lợi nhiều nhất từ vụ thâu tóm này của Microsoft là nhóm đầu tư do Silver Lake đứng đầu. Skype thành lập năm 2003 bởi Niklas Zennström và Janus Friis, sau đó được eBay thâu tóm vào năm 2005. Không tìm ra phương thức kết hợp Skype vào hoạt động kinh doanh của mình nên đến tháng 9/2009, eBay đã bán lại Skype cho nhóm của Silver Lake với giá chỉ vỏn vẹn 2,75 tỷ USD.

Quỳnh Anh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten