maandag 14 oktober 2019

Thủ tướng Ethiopia giành giải Nobel hòa bình vì giải quyết xung đột ở Eritrea

Thủ tướng Ethiopia giành giải Nobel hòa bình vì giải quyết xung đột ở Eritrea

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed tại một buổi tập hợp trong chuyến thăm của ông tới khu vực Oromiya của Ethiopia hôm 11/4/2018 không lâu sau khi nhậm chức. Ông vừa được trao giải Nobel Hòa bình cho những nỗ lực giúp hàn gắn mối quan hệ với Eritrea sau 2 thập kỷ thù địch.
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã giành giải Nobel Hòa bình 2019 hôm 11/10 vì những nỗ lực hòa giải giúp chấm dứt hai thập kỷ thù địch với kẻ thù lâu năm Eritrea.
Mặc dù nhà lãnh đạo trẻ nhất của Châu Phi vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn, nhưng trong hai năm cầm quyền, ông đã bắt đầu các cuộc cải cách chính trị và kinh tế, trong đó hứa hẹn một cuộc sống tốt hơn cho nhiều người dân ở Ethiopia nghèo khó và khôi phục các mối quan hệ với Eritrea bị đóng băng kể từ cuộc chiến tranh biên giới năm 1998-2000.
“Tôi thấy mình nhỏ bé và thật vui mừng... Đây là một giải thưởng trao cho toàn Châu Phi, cho Ethiopia,” ông Abiy Ahmed nói trong một cuộc gọi qua điện thoại với thư ký của ủy ban giải thưởng được đăng trực tuyến trên mạng.
Ông Abiy đang gặp Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok vào thời điểm được thông báo rằng ông đã giành được giải thưởng, theo người phát ngôn của vị thủ tướng Ethiopia.
Ủy ban Nobel cho biết ông Abiy đã giành được giải thưởng uy tín vì “những nỗ lực nhằm đạt được hòa bình và sự hợp tác quốc tế, và đặc biệt là sáng kiến quyết định của ông để giải quyết xung đột biên giới với nước láng giềng Eritrea.”
Ủy ban này nói rằng giải thưởng có nghĩa là công nhận “tất cả các bên liên quan cùng nỗ lực vì hòa bình và hòa giải ở Ethiopia và ở khu vực Đông và Đông Bắc Phi.”
Tin tức về giải thưởng dần lan xuống các đường phố của thủ đô Addis Ababa của Ethiopia. Bisrat Hadte, một doanh nhân 45 tuổi, cho biết ông rất vui nhưng chính phủ vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện cuộc sống hàng ngày ở đất nước với khoảng 100 triệu người này.
“Thủ tướng cũng phải nỗ lực cải thiện nền kinh tế và giảm chi phí sinh hoạt,” ông Hadte với Reuters.
Người đứng đầu Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Dan Smith, cho biết quyết định của Ủy ban Nobel được tạo ra để khuyến khích tiến trình hòa bình. Giải thưởng hòa bình trước đây đã được trao cho các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, vào năm 1994. Một giải khác được trao năm 1993 cho các động thái tiến tới hòa giải ở Nam Phi.
Các nhà cái đã đặt cược cơ hội giành giải của Thủ tướng Abiy thứ hai sau nhà vận động chống biến đổi khí hậu tuổi teen Thụy Điển Greta Thunberg.
“Tôi thường nói rằng những cơn gió hy vọng đang thổi mạnh hơn bao giờ hết trên khắp Châu Phi. Thủ tướng Abiy Ahmed là một trong những lý do chính tại sao,” Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói. “Tầm nhìn của ông ấy đã giúp Ethiopia và Eritrea đạt được một sự nối lại quan hệ lịch sử.”

https://www.voatiengviet.com/a/thu-tuong-ethiopia-gianh-giai-nobel-hoa-binh-vi-giai-quyet-xung-dot-o-eritrea/5120606.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten