dinsdag 29 oktober 2019

Thủ lĩnh Nhà Nước Hồi Giáo (Daech) Abou Bakr Al Baghdadi bị tiêu diệt, do biệt kích Mỹ Delta Force ở Syria, nhưng nguy cơ khủng bố vẫn nguyên vẹn + Phát ngôn viên của IS Abu al-Hassan al-Muhajir


Thủ lĩnh Daech bị tiêu diệt, nguy cơ khủng bố vẫn nguyên vẹn


mediaNgười được cho là thủ lãnh tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, Abou Bakr Al Baghdadi xuất hiện trong một video tuyên truyền ngày 29/04/2019.AFP / AL-FURQAN MEDIA
Sau Oussama Ben Laden năm 2011 đến lượt Abou Bakr Al Baghdadi, chỉ huy tổ chức tự xưng là một Nhà Nước Hồi Giáo (Daech) bị triệt hạ. Theo giới phân tích, giống như Al Qaeda, Daech có thể tiếp tục sống sót và vẫn là mối đe dọa đối với an ninh thế giới.
Mỹ đã nhanh chóng tuyên bố ngày tàn của nhóm thánh chiến tự nhận là tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, nhưng các đối tác châu Âu thận trọng cho rằng, cuộc chiến chống khủng bố vẫn chưa tới hồi kết. Nga thậm chí hoài nghi khi nhắc lại trong quá khứ cộng đồng quốc tế đã nhiều lần loan báo về cái chết của trùm khủng bố Al Baghdadi.
Nhìn từ phía các chuyên gia, giáo sư Jean Piere Filiu giảng dậy tại trường Khoa Học Chính Trị Paris cho rằng, cái chết của thủ lĩnh Daech, Abou Bakr Al Baghdadi là một "thất bại mang tính tượng trưng nhưng sẽ không ảnh hưởng sâu rộng tới cách vận hành và chiến lược của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo" bởi vì Daech có nhiều lá chủ bài khác trong tay.
Thứ nhất, từ lâu nay "vương quốc Hồi giáo" (califa) được hình thành từ năm 2014 trải rộng trên một phần lãnh thổ giữa biên giới Irak và Syria đã thực sự do một toán rất chuyên nghiệp quản lý. Ngoài hai nhân vật số 1 và số 2 của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, danh tánh của những thành phần trong ban lãnh đạo đó hoàn toàn được giữ trong vòng bí mật nhưng các chuyên gia đều biết rằng, Daech do những thành phần từng phục vụ trong quân đội và tình báo Irak dưới thời Saddam Hussein.
Thứ hai là kể từ khi Daech để mất các thành trì tại Syria và Irak như Palmyra hay Mossoul, thủ lĩnh Abou Bakr Al Baghdadi không còn thực sự điều hành tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
Một số nhà quan sát về tình hình ở Trung Đông nói rõ hơn : Daech hiện còn có rất nhiều ổ nằm vùng tại Irak, và một trong những điểm tựa của mạng lưới khủng bố này là cộng đồng Hồi Giáo theo thệ phái Sunni. Số này bất mãn với chính sách của Bagdad được đặt trong tay hệ phái Shia, thân Iran.
Lợi thế thứ nhì của Daech là tổ chức tội phạm này có cả một mạng lưới yểm trợ - đặc biệt là về mặt tài chính- quan trọng ở khắp khu vực, từ Liban, đến Thổ Nhĩ Kỳ hay Jordani. Điển hình là vào lúc giới quan sát chờ đợi Al Baghdadi ẩn náu đâu đó tại Irak, thì cuối cùng, đặc nhiệm Mỹ đã phát hiện ông ta trên lãnh thổ Syria. Điều đó có nghĩa là, như chính tổng thống Hoa Kỳ đã xác nhận, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đang tìm cách "tổ chức lại" và có thể là chọn Syria làm địa bàn hoạt động để chuẩn bị các đợt phản công.
Yếu tố thứ ba khiến giới phân tích quả quyết rằng, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo còn sức công phá rất lợi hại đó "cửa ngõ Thổ Nhĩ Kỳ". Đành rằng Ankara đóng một vai trò quan trọng cho phép "vô hiệu hóa" thủ lĩnh tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại một khu vực chỉ cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ có 5 cây số, nhưng theo phân tích của nhà báo Pháp trên tờ Le Figaro, Georges Malbrunot : "tất cả mọi người đều biết rằng, Thổ Nhĩ Kỳ luôn là cửa ngõ của Daech" mở ra với thế giới bên ngoài. Chẳng vậy mà một số các công dân của châu Âu tham gia thánh chiến bên hàng ngũ Daech tại Syria và Irak đều phải đi ngang qua Thổ Nhĩ Kỳ.
Cuối cùng, việc Mỹ rút quân khỏi khu vực miền bắc Syria làm suy yếu lực lượng FDS của người Kurdistan tại Syria, luôn trên tuyến đầu chống lại tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Quyết định của Washington đã nới lỏng vòng vây cho Daech. Đó là chưa kể từ hơn một năm qua, quân thánh chiến tại Syria và Irak đã đào thoát sang được các vùng bất ổn từ Libya đến miền bắc bán đảo Sinai của Ai Cập.
Trong những điều kiện đó giới nghiên cứu về khủng bố quốc tế cho rằng, tựa như Al Qaeda, tổ chức khủng bố Daech vẫn tồn tại. Có thể là sau cái chết của thủ lĩnh Al Baghdadi, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo sẽ "im hơi lặng tiếng" và sẽ khai thác cái chết đó để tuyển mộ thêm các chiến binh. Các vụ khủng bố tự sát trên thế giới vẫn sẽ tiếp diễn, bởi mục tiêu sau cùng của những phần tử cuồng tín này là chết như những người "tử vì đạo".
vi.rfi.fr/quoc-te/20191028-thu-linh-daech-bi-tieu-diet-nguy-co-khung-bo-van-nguyen-ven


Trừ khử thủ lãnh Daech: Bước ngoặt của cuộc chiến chống khủng bố


mediaMột lá cờ của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo trên con đường dẫn đến căn cứ quân sự Al Fatiha, ở miền nam Hawija, Irak, ngày 02/10/2017.REUTERS/Stringer
Thông báo về việc đặc nhiệm Mỹ hôm 27/10/2019 tiêu diệt trùm khủng bố Abou Bakr Al Baghdadi, thủ lĩnh Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, xuất hiện dày đặc trên khắp các mặt báo Pháp ra hôm nay 28/10/2019.
Dưới hàng tựa lớn : « Trump đánh đòn chí tử vào Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo », Le Figaro đăng bức hình tổng thống Donald Trump cùng các quan chức chính phủ ngồi tại phòng chỉ huy dưới tầng hầm Nhà Trắng theo dõi trực tiếp cuộc đột kích. Libération thông báo : « Abou Bakr Al Baghdadi chết, Nhà Nước Hồi Giáo mất đầu » cùng với hình chân dung khổ lớn của thủ lĩnh Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo trên trang nhất.
Đây là một tin tốt lành cho cả thế giới. Trong bài xã luận, Le Figaro bình luận đó là « kết cục hiển nhiên của hung thần Hồi giáo cực đoan, từng gây ra hàng nghìn cái chết, những vụ chặt đầu, cắt cổ man rợ của thời Trung cổ, những vụ khủng bố đẫm máu nhằm vào người vô tội mà y đã chỉ đạo tiến hành từ châu Âu sang nước Mỹ ».
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gặp khó khăn, rắc rối trong chiến dịch tranh cử với mối đe dọa điều tra phế truất, đã nắm bắt cơ hội này. Cũng giống như Obama hồi năm 2011 khi tiêu diệt được thủ lĩnh Al Qaida, Ben Laden, ông Trump đã khoác ngay lên mình chiếc áo tổng chỉ huy quân đội.
Hôm qua, tổng thống Mỹ đã tổ chức họp báo, dành 45 phút để kể lại khá chi tiết, từ công tác chuẩn bị đến các hành động tác chiến tại chỗ của lực lượng đặc nhiệm trong vụ đột kích tiêu diệt trùm Daech. Như ông Trump mô tả chiến dịch diễn ra như « một cuốn phim » và ông nhấn mạnh thủ lĩnh Daech đã « chết như như một con chó… một kẻ hèn hạ ».
Cũng để ý đến cách thông báo chiến thắng của tổng thống Mỹ, xã luận báo Libération ghi nhận : « Đáng ra có một thông báo khiêm nhường thì hơn. Nhưng vì đã thành thói quen, ông Donald Trump tỏ ra thái quá để công bố cái chết của thủ lĩnh khủng bố bị săn lùng gắt gao nhất thế giới. Cho dù không thể phủ nhận việc loại trừ được kẻ sát nhân của thế giới này là thành công của lượng đặc nhiệm Mỹ, được nhiều nước trong vùng hỗ trợ. Trong đó có đóng góp của lực lượng Kurdistan vừa bị Mỹ bỏ rơi và đang bị Thổ Nhĩ Kỳ truy đuổi ».
Libération nhận định « Ông Trump phải cảm ơn lực lượng Kurdistan… Mỹ phải công nhận những đóng góp của họ vào cố gắng chung là rất quý giá ». Vì sau chiến dịch này sẽ còn những chiến dịch khác nữa khốc liệt không kém. Bị suy yếu, mất đi thủ lĩnh, bị mất đất, Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo chưa hẳn đã thành tro bụi. Tờ báo kết luận : « Dẫu gì thì đây cũng không phải là thời điểm tốt nhất để phương Tây rút ra khỏi vùng này ».
Mất thủ lĩnh, tương lai Daech ra sao ?
Đi kèm với thông tin về cái chết của trùm khủng bố Abou Bakr Al Baghdadi, các báo đều có nhiều bài viết khai thác các góc cạnh khác của sự kiện. Le Figaro khẳng định : « Mất thủ lĩnh, Daech vẫn sẽ sống sót ».
Theo bài báo, cái chết của Ben Laden năm 2011 hay của Abou Bakr Al Baghdadi là kết quả tất yếu của cuộc chiến đến chết mà Al Qaida cũng như Daech đã chủ trương. Các thủ lĩnh khủng bố này đã chết và đều mang theo những bí mật.
Ngay từ khi truy lùng khắp nơi và nhất là khi bị thất thủ, y đã chuẩn bị cơ cấu hoạt động mới cho tổ chức. Rõ ràng là các chết của thủ lĩnh Abou Bakr Al Baghdadi là một thất bại lớn nhất của Daech. Nhưng một thất bại mang « tính tượng trưng chứ không chiến lược » - tác giả bài báo khẳng định. «Tổ chức này vẫn còn những quân chủ bài cho phép chúng tự vực dậy ở Irak-Syria và cả ở những lục địa khác, ở những nơi mà các chiến binh và ý tưởng của nó đã ăn sâu cắm rễ ».
Bài báo cho biết, ở Irak, Daech vẫn còn rất nhiều phân nhóm nằm vùng chờ thời cơ. Dù đã bị đánh bại trên chiến trường nhưng khả năng gây hại của tổ chức này vẫn còn. Những rối ren chính trị, tôn giáo tại chỗ sẽ lại là đất tốt để Daech trỗi dậy.
Tờ báo trích nguồn của an ninh Irak phân tích : « Sau khi Saddam Hussein đổ, Hoa Kỳ đã phá hủy Nhà nước Irak, hệ thống thể chế bị mất đi, Al Qaida rồi Daech xuất hiện. Nhưng chúng ta không chối bỏ trách nhiệm vì Daech không ra đời ở Pháp hay Hoa Kỳ, Daech là hệ quả của sự bình định tồi Irak từ năm 2003 ».
Hơn thế nữa thủ lĩnh mất nhưng túi tiền của Daech vẫn còn. Tất cả các mạng lưới tài chính ở nước ngoài như ở Liban, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordani vẫn không bị phá. Còn tiền thì vẫn mua được thuốc nổ, vẫn mua được lòng trung thành.
Các báo đều khẳng định chung một điều là Abou Bakr Al Baghdadi chính là sản phẩm phụ của cuộc chiến tranh Irak và Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo chính là biến thái của Al Qaida, ra đời trong hỗn mang ở Irak.
Đơn vị tinh nhuệ Delta Force, trái tim của cuộc chiến chống khủng bố
Nhật báo Libération còn dành sự chú ý đặc biệt đến lực lượng Delta Force, vừa thực hiện cuộc tấn công vào sào huyệt của Al Baghdadi tại Bericha, Syria.
Đây là « đơn vị tinh nhuệ, trái tim của cuộc chiến chống khủng bố ». Tờ báo cho biết cuộc đột kích tại Irak không phải do Navy Seals, đơn vị đã tiêu diệt Oussama Ben Laden năm 2011, thực hiện mà là Delta Force.
Delta Force được « thành lập năm 1977, đảm nhiệm các chiến dịch quan trọng, hành động hạn chế tối đa báo cáo trước và trong bí mật tuyệt đối ». Tờ báo cũng cho biết là không phải chiến dịch nào của đơn vị này cũng thành công cả. Chiến dịch đầu tiên của Delta Force bị thất bại là cuộc giải thoát các nhà ngoại giao Mỹ bị sinh viên Iran tại Teheran bắt làm con tin, ngày 04/11/1979.
Đã có 6 lính của Delta Force bị thiệt mạng trong một chiến dịch ở Somalia năm 1993. Gần đây nhất, đơn vị đặc nhiệm này đã thất bại trong cuộc giải cứu hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Scotloff, để cuối cùng bị Daech hành hình.
Delta Force đã có mặt ở Irak từ cuộc chiến tranh vùng Vịnh đầu tiên năm 2003. Đơn vị này đã tham gia vào cuộc săn đuổi thủ lĩnh của Al Qaida tại Irak, Abou Moussab Al Zarqaoui. Năm 2011 rút về rồi đến 2014 Delta trở lại Irak, khi Daech vừa chiếm Mossoul. Tổng hành dinh vùng Vịnh của Delta Force đặt ở Erbil, thủ phủ của người Kurdistan ở Irak. Sứ mệnh chính của đơn vị giờ là truy diệt các thủ lĩnh khủng bố và giải cứu con tin.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191028-thu-linh-bi-tieu-diet-nha-nuoc-hoi-giao-da-thuc-su-chet

Tổng thống Mỹ xác nhận thủ lĩnh tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã bị tiêu diệt


mediaTừ Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo cái chết của Abou Bakr Al Baghdadi ngày 27/10/2019.REUTERS/Joshua Roberts
"Abou Bakr Al Baghdadi đã chết". Chiến dịch truy lùng thủ lĩnh tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech đã diễn ra "như trong phim". Từ Nhà Trắng ngày 27/10/2019, tổng thống Donald Trump đã thông báo như trên và xác định thông tin được truyền thông Mỹ loan tải trước đó.
Washington nhấn mạnh đây là một thắng lợi của cộng đồng quốc tế. Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki tường thuật về thông báo của tổng thống Mỹ sáng hôm qua :
Donald Trump cho biết ông đã trực tiếp theo dõi chiến dịch truy lùng Baghdadi nhờ hệ thống camera di động đặc nhiệm Mỹ mang theo trên người. Theo lời tổng thống Hoa Kỳ, chiến dịch rất nguy hiểm này đã diễn ra trong hai giờ đồng hồ, 8 chiếc trực thăng được huy động. Khoảng 50 lính đặc nhiệm đã xông vào tòa nhà nơi Abou Bakr Al Baghdadi ẩn náu. Các bên đã nổ súng. Thủ lĩnh Daech trốn ở tầng hầm tòa nhà nói trên cùng với ba người con.
Bị bao vây, Baghdadi đã kích hoạt đai thuốc nổ đeo trên người. Donald Trump quả quyết, kết quả xét nghiệm ADN không còn cho phép nghi ngờ gì. Đúng là Abou Bakr Al Baghdadi đã chết. Ông nói thêm "kẻ đã gieo rắc kinh hoàng cho không biết bao nhiêu đồng loại đã chết trong sợ hãi, hắn đã bị quân đội Mỹ bao vây. Chết như một thằng hèn, như một con chó". Tổng thống Mỹ nhắc lại nhiều lần câu nói này.
Đối với Donald Trump, đây là một "thắng lợi lớn của nước Mỹ và thế giới". Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Syria, Irak và lực lượng Kurdistan đã hỗ trợ cho phép chiến dịch tấn công nói trên diễn ra tốt đẹp. Thắng lợi này diễn ra vào thời điểm từ nhiều tuần qua, tổng thống Mỹ bị chỉ trích rút quân khỏi Syria. Donald Trump hài lòng đã dẹp được tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Phần lớn các chính khách và chuyên gia quân sự Mỹ hoan nghênh thắng lợi này, nhưng có nhiều tiếng nói kêu gọi đề cao cảnh giác. Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi chẳng hạn cho rằng, cái chết của Abou Bakr Al Baghdadi không đồng nghĩa với hồi kết của Daech.
Tổng thống Mỹ không quên nhắc tới công lao lực lượng Kurdistan tại Syria trong chiến dịch tiêu giệt thủ lĩnh Daech. Cùng ngày một sĩ quan của Lực Lương Dân Chủ Syria (FDS) cho biết nhân vật số 2 của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo là Abou Hassan Al Mouhairj cũng bị tiêu diệt trong một đợt truy lùng khác diễn ra tại ngôi làng Ain Al Bayda, ở phía bắc tỉnh Alep, gần biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Người này được coi là "phát ngôn viên" của Daech và là người thừa kế Al Baghdadi
Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã tiến hành hàng loạt các cuộc thanh lọc tại Irak và Syria, là thủ phạm của nhiều vụ khủng bố đẫm máu diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2014 Abou Bakr Al Baghdadi tuyên bố thành lập một vương quốc Hồi Giáo (califa), có lúc cai trị được 7 triệu "thần dân".
Daech : An ninh Pháp được lệnh đề phòng khủng bố trả thù
Cái chết của lãnh tụ Tổ Chức Nhà Nước Hồi Giáo Abou Bakr Al Baghdadi là một "bước ngoặt" trong cuộc chiến chống khủng bố nhưng cuộc chiến vẫn tiếp diễn. Đây là phản ứng chung của cộng đồng quốc tế đặc biệt là tại Pháp, nơi Daech nhiều lần gây thảm sát. Đề phòng khủng bố trả thù cho thủ lĩnh, bộ trưởng Nội Vụ Pháp chỉ thị cho cảnh sát, an ninh đề cao cảnh giác, bảo vệ dân và bảo vệ chính mình.
Trong công văn gửi đến toàn thể lực lượng an ninh Pháp vào tối hôm qua trên khắp lãnh thổ kể cả ở hải ngoại, bộ trưởng Christophe Castaner nhấn mạnh nguy cơ thánh chiến gia tăng các "hoạt động tuyên truyền, kích động trả thù". Những hoạt động văn hóa, thể thao có thể là những mục tiêu tấn công trong những ngày tới.
"Không những dân chúng bị đe dọa mà lực lượng an ninh cũng có thể là mục tiêu tấn công của khủng bố. Nhân viên an ninh được lệnh phải cực kỳ thận trọng, tập trung lưu ý trong lúc thi hành nhiệm vụ và ngoài giờ làm việc", bức điện văn nhấn mạnh.
Được RFI đặt câu hỏi, Yves Lefebre, tổng thư ký một nghiệp đoàn cảnh sát cho biết đây là "lần đầu tiên" bộ Nội Vụ ra thông tư cảnh báo ngay sau cái chết của một thủ lĩnh khủng bố. Điều này cho thấy mối nguy hiểm là có thật.
Nhìn chung, giới lãnh đạo quốc tế đều cùng một phản ứng. Tổng thống Pháp nhấn mạnh "mục tiêu số một vẫn là cùng với đồng minh tiếp tục truy diệt khủng bố tại Syria và Irak". Từ thủ tướng Anh, Israel, tổng thư ký NATO cho đến lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Iran cũng cùng một nhận định như trên.
Trái lại, Matxcơva, qua tuyên bố của phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Igor Konachenkov, khẳng định là "chưa có thông tin đáng tin cậy" để biết chắc là thủ lĩnh Daech đã chết trong vụ đột kích của Mỹ tối thứ Bảy.
vi.rfi.fr/quoc-te/20191028-tong-thong-my-xac-nhan-thu-linh-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao-da-bi-tieu-diet


YPG meldt ook dood IS-woordvoerder Muhajir © Panorama YPG meldt ook dood IS-woordvoerder Muhajir
BEIROET (ANP/RTR) - De Syrisch Koerdische YPG-militie meldt dat de woordvoerder van terreurorganisatie IS, Abu al-Hassan al-Muhajir, is gedood in een gezamenlijke operatie van de Koerden en Amerikaanse troepen in noord-Syrië.
De door Koerden geleide SDF-milities, waar de YPG onderdeel van zijn, zegt dat Muhajir was gelokaliseerd in het grensstadje Jarablus. Volgens commandant Mazloum Abdi van de SDF was de actie een vervolg van de operatie waarbij IS-leider Abu Bakr al-Baghdadi was gedood.
Van de IS-woordvoerder was weinig meer vernomen sinds het instorten van het kalifaat van IS in oktober 2017. Afgelopen maart dook er een audiobericht van hem op, waarin Muhajir opriep tot vergelding na de aanslagen op twee moskeeën in Christchurch in Nieuw-Zeeland.
https://www.msn.com/nl-nl/nieuws/buitenland/ypg-meldt-ook-dood-is-woordvoerder-muhajir/ar-AAJrk6P?ocid=spartandhp

Geen opmerkingen:

Een reactie posten