donderdag 10 oktober 2019

Giải Nobel Hóa Học 2019 vinh danh nghiên cứu về pin lithium-ion

Giải Nobel Hóa Học 2019 vinh danh nghiên cứu về pin lithium-ion


Ba khoa học gia đoạt giải Nobel Hóa Học 2019. Từ trái, Giáo Sư John Goodenough, Giáo Sư Stanley Whittingham và Giáo Sư Akira Yoshino. (Hình: AFP/Getty Images)
STOCKHOLM, Thụy Điển (NV) – Nếu bạn đang đọc bản tin này trên máy điện thoại di động hay máy điện toán xách tay, bạn nên cám ơn ba khoa học gia đã đoạt giải thưởng Nobel về Hóa Học năm 2019 do thành quả nghiên cứu của họ về pin lithium-ion.
Loại pin này cung cấp điện cho máy điện thoại di động, xe chạy điện và vô số các ứng dụng khác trong đời sống tân tiến ngày nay, và có thể là nền tảng của một tương lai “xanh” hơn nữa cho loài người.
Các loại pin không quá đắt, được dùng để chứa năng lượng thu được từ những nguồn tái tạo như gió và mặt trời đang mở ra nhiều giải pháp để chặn bớt việc địa cầu đang ấm dần.
Giải Nobel Hóa Học 2019 được trao cho ông John B. Goodenough, 97 tuổi, một giáo sư ngành kỹ thuật tại đại học University of Texas; ông M. Stanley Whitttingham, 77 tuổi, giáo sư hóa học ở trường State University of New York at Binghamton; và ông Akira Yoshino, 71 tuổi, làm việc cho công ty hóa học Asahi Kasei Corp. và dạy tại đại học Meijo University ở Nhật.
“Trái tim của điện thoại di động là pin sạc được nhiều lần và đối với xe chạy điện cũng vậy,” theo lời ông Alexej Jerschow, một giáo sư về hóa học tại đại học New York University, cũng chuyên nghiên cứu về pin lithium-ion.
Giáo Sư Goodenough là người cao tuổi nhất đoạt giải Nobel từ trước tới nay, vượt qua ông Arthur Ashkin, 96 tuổi, khi đoạt giải Nobel về vật lý hồi năm ngoái.
Giáo Sư Goodenough nói ông mừng vì không bị buộc phải nghỉ hưu khi được 65 tuổi.
“Do vậy, tôi có thêm 33 năm nữa để làm việc,” ông nói với các nhà báo ở London, nơi ông đến để nhận một giải khác.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho AP, Giáo Sư Whittingham nói ông không thể tưởng tượng rằng công trình nghiên cứu từ mấy thập niên trước của ông có ảnh hưởng lớn lao như vậy tới đời sống con người.
Và tại Nhật, Giáo Sư Yoshino nói ông hy vọng kỹ thuật về pin lithium-ion sẽ giúp khiến có sự chấp nhận rộng lớn hơn về nguồn năng lượng tái tạo.
Cả ba khoa học gia này sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 9 triệu kronos ($918,000).
Ngày trao huy chương vàng và bằng chứng nhận cho họ sẽ diễn ra ở Stockholm vào ngày 10 Tháng Mười Hai, ngày người sáng lập giải, ông Alfred Nobel, qua đời năm 1896. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/giai-nobel-hoa-hoc-2019-vinh-danh-nghien-cuu-ve-pin-lithium-ion/

Volume 90%
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten