woensdag 16 oktober 2019

Người Việt bị trục xuất vì mang thịt heo vào Úc, thịt chó tới Nhật

Người Việt bị trục xuất vì mang thịt heo vào Úc, thịt chó tới Nhật


SYDNEY, Úc (NV) – Xuất ngoại sang những nước tiên tiến có nhiều luật cấm gắt gao về an toàn thực phẩm, song nhiều người ở Việt Nam vẫn “vô tư” xem nhẹ, mang vào để rồi phải bị trục xuất, thậm chí còn bị bắt giữ.
Báo VietNamNet ngày 16 Tháng Mười, 2019, cho biết quan thuế Úc đã trục xuất và hủy visa của một nữ công dân Việt Nam sau khi các nhân viên quan thuế phát hiện bà này mang theo thịt heo sống và thịt heo kho tàu, giữa những lo ngại về dịch tả heo Châu Phi (ASF) xâm nhập vào Úc.
Theo đài ABC (Úc) ngày 15 Tháng Mười, một phụ nữ Việt Nam, 45 tuổi, đã bị trục xuất khỏi phi trường quốc tế Sydney, sau khi các nhân viên an ninh sinh học phát hiện một túi thịt heo “không được khai báo” giấu trong hành lý.
Bà Bridget McKenzie, bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp Úc, cho biết sự việc xảy ra tối 12 Tháng Mười, sau khi nhân viên quan thuế phát hiện ra túi thịt heo người phụ nữ này và chặn lại tại phi trường để tiến hành kiểm tra.
Hình ảnh được đăng tải cho thấy, một chiếc túi đựng thịt heo kho trứng, cùng với patê, ớt, tỏi, chim cút và 10 kg mực. Theo ABC, ngoài thịt đã nấu chín còn có thịt sống. Tổng cộng có 4.6 kg thịt heo và 470 gram trứng.
Túi thịt heo kho tàu được tìm thấy trong hành lý của người phụ nữ 45 tuổi. (Hình: ABC)
Đây là trường hợp người ngoại quốc đầu tiên bị trục xuất về nước từ Úc dựa theo luật mới nghiêm ngặt nhằm ngăn dịch tả heo Châu Phi đi vào nước này, theo đài ABC.
“Chúng tôi cần giữ được danh tiếng là một quốc gia không có dịch bệnh và những loài vật phá hoại,” bà Bridget McKenzie tuyên bố, đồng thời cho biết ASF có khả năng là dịch bệnh ở động vật tồi tệ nhất mà thế giới từng chứng kiến.
Hãng tin AP cho hay sau vụ phát hiện trên, Úc đã hủy visa và cấm người phụ nữ này quay lại Úc trong ba năm.
Báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ trang Financial Review, cho biết kể từ Tháng Tám, 2019, có 27 tấn thịt heo đã qua chế biến bị phát hiện khi đang trên đường đưa vào Úc.
Theo người phát ngôn của Bộ Nông Nghiệp Úc, các kết quả kiểm tra gần đây cho thấy dịch tả heo Châu Phi được phát hiện trong khoảng 50% sản phẩm thịt heo bị chặn tại các phi trường quốc tế của nước này, tăng 15% so với thời điểm cách đây chín tháng.
Cũng trong ngày 15 Tháng Mười, truyền hình MBS của Nhật Bản đưa tin ba người Việt Nam gồm một bà, hai ông đã bị cảnh sát bắt giữ vì mang thực phẩm cấm vào Nhật Bản hồi sáu tháng trước.
Ba công dân Việt Nam bị bắt vì mang thịt chó trái phép vào Nhật Bản. (Hình: MBS TV)
Cụ thể vào Tháng Tư, 2019, bà Nguyễn Thị Thu (37 tuổi) cùng hai ông nghi can người Việt Nam đã mang 10 kg thịt chó vào phi trường Kansai, nhưng không được kiểm tra để chứng minh “không mắc bệnh truyền nhiễm.”
Giới hữu trách Nhật Bản tình nghi những người Việt này “có khả năng đem thịt chó vào Nhật để bán cho đồng hương đang sinh sống và làm việc tại đây.” Chưa hết, hiện cảnh sát Nhật đang tiếp tục điều tra vì nghi ngờ nhóm người trên có tham gia buôn lậu thịt heo nhiễm virus dịch tả vào Nhật Bản để đưa ra truy tố tội “Vi phạm Luật Phòng Chống Bệnh Truyền Nhiễm Chăn Nuôi Của Nhật.”
Theo ANN News, đây không phải là lần đầu tiên công dân Việt Nam bị bắt giữ vì mang thực phẩm cấm nhập cảnh vào Nhật. Hồi Tháng Bảy vừa qua, một nữ du học sinh Việt Nam cũng đã bị bắt do mang 10 kg nem chua và 360 trứng vịt lộn từ Việt Nam vào phi trường quốc tế Tokyo.
Kết quả xét nghiệm cho thấy số nem chua trên đã bị nhiễm virus dịch tả heo Châu Phi. Cảnh sát Nhật nghi ngờ nữ du học sinh này “làm việc cho đường dây nhập lậu thực phẩm từ Việt Nam vào Nhật Bản.” (Tr.N)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguoi-viet-bi-truc-xuat-vi-mang-thit-heo-vao-uc-thit-cho-toi-nhat/

Volume 0%
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten