woensdag 2 oktober 2019

Hồng Kông : Tọa kháng phản đối cảnh sát bắn đạn thật vào người biểu tình


Hồng Kông : Tọa kháng phản đối cảnh sát bắn đạn thật vào người biểu tình


mediaBiểu tình chống chính quyền tại trung tâm Hồng Kông, ngày 02/10/2019REUTERS/Tyrone Siu
Hôm nay, 02/10/2019, hàng ngàn người dân Hồng Kông đã tập hợp trước ngôi trường của học sinh 18 tuổi bị cảnh sát bắn đạn thật vào ngực hôm qua, trong các vụ xung đột dữ dội chưa từng có kể từ đầu phong trào biểu tình đòi dân chủ tại đặc khu này.
Đúng vào ngày kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, 01/10, hàng ngàn người đã xuống đường tại Hồng Kông và xung đột đã nổ ra giữa người biểu tình với cảnh sát.
Một thanh niên biểu tình đã trúng đạn từ một cảnh sát thuộc một đơn vị mà trước đó đã bị những người biểu tình tấn công bằng dù và gậy. Theo thông báo của chính quyền Hồng Kông, tình trạng của nạn nhân đã « ổn định ». Đây là lần đầu tiên cảnh sát Hồng Kông dùng đạn thật bắn vào người biểu tình kể từ đầu phong trào phản kháng.
Theo giải thích của lãnh đạo cảnh sát Hồng Kông hôm nay, viên cảnh sát đã nổ súng vào thanh niên nói trên vì lo ngại cho tính mạng của mình. Nhưng những người biểu tình phản bác giải thích đó, khẳng định là viên cảnh sát đã lao vào và rút súng ra bắn. Vụ này đã khiến người biểu tình ở Hồng Kông phẫn nộ, theo tường trình của đặc phái viên Vincent Souriau từ đặc khu hành chính này :
« Vào lúc đó, tin vừa rơi xuống và chỉ trong vài phút đã lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội. Khi cảnh sát tỏ vẻ sắp đàn áp đoàn biểu tình, hàng ngàn người hoảng sợ bỏ chạy, vì không ai muốn bỏ mạng.
Một phụ nữ kể lại : Tôi không thể giải thích được, cảnh sát như đã hóa điên. Ngay từ đầu họ đã tỏ ra ngày càng hung hăng. Bây giờ họ bắn cả đạn thật và rồi sẽ có người chết.
Từ nhiều tuần qua, những người biểu tình vẫn đòi mở điều tra về bạo lực cảnh sát. Nhưng lần này, cảnh sát đã đi quá xa và bây giờ tình hình sẽ không còn như trước nữa, theo lời một thanh niên, khẩu trang đeo trên cổ : Chúng ta đã xuống tận đáy. Cảnh sát không còn đối xử với tôi như con người nữa. Đúng là bên phía chúng tôi có những người ném bom xăng, nhưng đó là ném vào các công sở, chứ không bao giờ ném vào cảnh sát. Chúng tôi có chửi mắng họ, gọi họ là đồ chó, nhưng họ vẫn là con người, chúng tôi đâu có muốn tiêu diệt họ. Điều họ làm khiến tôi điên tiết, khiến mọi người phẫn nộ, và càng khiến chúng tôi quyết tâm đấu tranh mạnh hơn.
Sáng nay, Hồng Kông lại bước vào một ngày xung đột mới. Hố sâu ngăn cách giữa cảnh sát và người dân chưa bao giờ lớn như thế. »
http://vi.rfi.fr/chau-a/20191002-hong-kong-toa-khang-phan-doi-canh-sat-ban-dan-that-vao-nguoi-bieu-tinh

Hồng Kông náo loạn vào ngày Quốc Khánh Trung Quốc


Người biểu tình hô hào ở quận Wanchai. (Hình: ANTHONY WALLACE/AFP/Getty Images)
HỒNG KÔNG (NV) – Người dân Hồng Kông ùa ra đường để biểu tình phản đối Quốc Khánh Trung Quốc. Chính quyền Hồng Kông từ ngày Thứ Hai, 30 Tháng Chín, đã chuẩn bị các biện pháp để đối phó với các cuộc biểu tình dự trù diễn ra trong khắp thành phố, dù rằng không được cấp giấy phép.
Có khoảng 6,000 cảnh sát viên được huy động để đối phó với điều mà các giới chức Hồng Kông cảnh báo là những “kế hoạch rất, rất nguy hiểm” của người biểu tình, gọi là “rất gần với khủng bố,” như những gì Bắc Kinh đã cáo buộc thời gian gần đây. Ở khắp thành phố, các khu thương mại lớn loan báo vào tối ngày Thứ Hai rằng họ sẽ đóng cửa vào ngày Thứ Ba, 1 Tháng Mười, trong khi những nơi khác cảnh báo rằng họ sẽ đóng cửa nếu thấy tình hình quá hỗn loạn.
Không chỉ có người biểu tình chống đối ùa ra đường, còn có nhiều người thuộc phe ủng hộ Trung Quốc cũng xuất hiện.
Rất đông người dân Hồng Kông biểu tình vào ngày Quốc Khánh Trung Quốc. (Hình: MOHD RASFAN/AFP/Getty Images)
Cảnh sát hộ tống đoàn người biểu tình. (Hình: Chris McGrath/Getty Images)
Một ông định nhảy xuống biển, nhưng bị cảnh sát chặn lại. (Hình: PHILIP FONG/AFP/Getty Images)
Người biểu tình đòi dân chủ đốt các bảng cảnh báo. (Hình: NICOLAS ASFOURI/AFP/Getty Images)
Những người học Pháp Luân Công cũng biểu tình chống Trung Quốc. (Hình: MAY JAMES/AFP/Getty Images)
Vệ binh giăng cờ Hồng Kông và cờ Trung Quốc tại quảng trường Kim Tử Kinh. (Hình: Photo by Anthony Kwan/Getty Images)
Phe ủng hộ Trung Quốc cũng ra đường hô hào. (Hình: Chris McGrath/Getty Images)
Cảnh sát đúng gần một cây cầu có dòng chữ “Không Cộng Sản.” (Hình: ANTHONY WALLACE/AFP/Getty Images)
Volume 0%
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten