Thứ năm, 12/3/2015 | 00:43 GMT+7
Phụ lái tàu SE5: 'Mở mắt ra đã thấy mình văng khỏi buồng lái'
Sau gần một ngày cấp cứu và tỉnh táo trở lại, phụ lái Hồ Ngọc Hải cho biết, tàu hỏa đã kéo hồi còi dài để cảnh báo nhưng xe tải chở đá vẫn cố rẽ vào đường dân sinh. Phanh khẩn cấp không thể tránh được cú đâm trực diện.
May mắn thoát nạn sau cú đâm kinh hoàng giữa tàu hoả SE5 vào xe ben chở đá đêm 10/3, phụ lái Hồ Ngọc Hải (32 tuổi, trú tại Đồng Hới, Quảng Bình) được chuyển vào bệnh viện Giao thông Vận tải Huế (Thừa Thiên-Huế) cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.
Phụ lái tàu SE5 may mắn thoát nạn, kể rằng, mình bị bắn bật ngược về sau khoang máy, bất tỉnh. Ảnh: Đắc Đức.
|
Chiều 11/3, sức khoẻ dần ổn định, anh Hải có thể cất tiếng nói nhỏ, thi thoảng giữa câu chuyện anh dừng thở lấy sức.
Anh cho biết, trước thời khắc tai nạn, tàu chạy với tốc độ khoảng 75 km/h, anh ngồi bên phải lái tàu Lê Minh Phú. "Thấy chiếc xe tải chạy cùng chiều có tín hiệu đèn muốn rẽ, chúng tôi chủ động tuýt hồi còi dài để cảnh báo. Nhưng đến đường ngang dân sinh, xe tải bất ngờ rẽ sang. Lúc đó, anh Phú lập tức kéo tay máy, hãm phanh khẩn cấp nhưng không tránh khỏi cú đâm trực diện", người phụ lái ngừng lời.
Sau cú đâm, anh Phú kẹt cứng trong ca bin. Anh Hải bật ngược về phía sau, văng vào khoang máy và bất tỉnh. Khi mở mắt, anh thấy đầu máy xe lửa đã tách rời đoàn tàu và trôi tự do. Lấy hết sức bình sinh, anh chạy về phía khoang sau của tàu, được mọi người phát hiện và chuyển thẳng vào Huế cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, cột sống lưng bị chấn động mạnh.
Bác sĩ Nguyễn Công Sung, Trưởng khoa Ngoại - Sản (Bệnh viện Giao thông Vận tải Huế), trực tiếp điều trị cho biết sức khỏe của anh Hải đến chiều tối 11/3 đã ổn định hơn. "Bệnh nhân chỉ còn đau nhẹ phần hạ sườn phải và vùng cột sống lưng", ông Sung nói.
Vợ và hai con của lái tàu SE5, thất thần khi nhắc về người chồng xấu số bị tử nạn sau cú đâm kinh hoàng vào xe ben đêm 10/3. Ảnh: Đắc Đức.
|
Chiều cùng ngày, tại ngôi nhà cấp bốn hai gian cũ nhỏ nằm ẩn mình trong khu phố Phan Chu Trinh (TP Huế) của gia đình người lái tàu SE5 Lê Minh Phú khói hương bay lên nghi ngút.
Ngồi bần thần bên linh cữu bố, cậu con trai Lê Trần Nhật Minh vừa tốt nghiệp ĐH Kinh tế (ĐH Huế) cùng em gái Lê Trần Quỳnh Ngân không ngừng khóc. Hai em cho biết, đã nói chuyện điện thoại với bố ngay trước thời điểm tai nạn, không ngờ đó là lần cuối được nghe giọng cha mình. "Bố nói tàu sắp đến ga Huế. Bố sẽ thay ca và về ăn cơm với gia đình vì cả tối chưa ăn gì. Nhưng giờ bố chẳng còn về được nữa rồi", con gái người lái tàu nước mắt giàn giụa.
Có người thân làm trong ngành đường sắt nên sau vụ tai nạn không lâu, vợ con anh Phú nhận được tin báo. "Phải mất 5-10 phút, cả nhà mới định hình được việc gì vừa xảy ra. Nước mắt tôi không thể ngừng lại. Hơn 11h, ôtô của cơ quan anh đến đón 3 mẹ con đến hiện trường tại Quảng Trị. 4h sáng, thi thể chồng tôi mới được đưa ra", bà Trần Thị Quỳnh Hoa, vợ ông Phú ôm chầm lấy hai người con khóc thảm thiết.
Hiện trường tai nạn tàu hỏa đâm đứt đôi xe tải. Đồ họa: Tiến Thành.
|
Bà Hoa cho hay, suốt 28 năm cầm lái những chuyến tàu Bắc - Nam, ông Phú chưa một lần để xảy ra trục trặc trên đường ray. Chỉ còn hơn một năm nữa, lao động chính của gia đình 5 miệng ăn này, sẽ đến tuổi nghỉ hưu vui vầy cùng vợ con. "Vậy mà...", người vợ lại oà khóc.
Trong khoảng sân hẹp, con đường nhỏ trước nhà, những đồng nghiệp của người lái tàu từ Huế, Quảng Trị, Quảng Bình thay nhau vào thăm viếng, chia buồn với gia đình. Phần nhiều trong số đó là các khuôn mặt trẻ, nước mắt rưng rưng. Mọi người cho biết, ông Phú sống rất hiền lành, tốt bụng nên ai cũng quý. Tai nạn với ông là điều kinh hoàng và hy hữu trong lịch sử ngành đường sắt.
Chiều 11/3, lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam đã đến Huế để thăm hỏi động viên gia đình lái, phụ tàu SE5, bước đầu hỗ trợ cho gia đình ông Phú 30 triệu đồng và anh Hải 10 triệu đồng.
Gần 22h ngày 10/3, tàu khách SE5 chạy hướng Bắc - Nam khi đến thôn Thượng Xá (xã Hải Thượng, Hải Lăng, Quảng Trị) đã đâm vào một xe ben chở đá dăm băng ngang đường sắt. Vụ tai nạn làm đầu tàu bẹp nát, lái tàu tử vong tại chỗ, ba toa xe trật bánh, giao thông đường sắt tê liệt hoàn toàn. |
Đắc Đức
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/phu-lai-tau-se5-mo-mat-ra-da-thay-minh-vang-khoi-buong-lai-3156319.html
Thứ năm, 12/3/2015 | 14:31 GMT+7
Chủ tịch Đường sắt: 'Tổn thất vụ tai nạn tàu SE5 vô cùng lớn'
Ngoài một người thiệt mạng, Tổng công ty Đường sắt ước chi phí sửa chữa toa xe, đầu máy là 23 tỷ đồng, hàng nghìn hành khách bị chậm giờ sau tai nạn tàu hỏa đâm xe ben đêm 10/3.
Trao đổi với VnExpress sáng 12/3, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt, cho biết, chi phí sửa chữa đầu máy và toa xe hư hỏng cộng chi phí sửa chữa hạ tầng, chuyển tải hành khách do vụ va chạm giữa tàu SE 5 với xe ben chở đá tối 10/3 tại Quảng Trị ước khoảng 23 tỷ đồng.
Theo ngành đường sắt, vụ va chạm đã làm lái tàu Lê Minh Phú tử vong; đầu máy D19E- 968 bị phá nát, một toa hàng ăn và hai toa khách ghế ngồi mềm bị hư hỏng nặng, một tủ điều khiển thiết bị cảnh báo đường ngang tự động kèm dây cáp bị hư hỏng hoàn toàn, hơn 120 m đường sắt và tà vẹt bị cày xới, vỡ.
Tuyến đường sắt Bắc Nam tê liệt 1 ngày sau sự cố tàu SE5. Ảnh: Hoàng Táo.
|
Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, thiệt hại xã hội lớn hơn nhiều lần khi 2.500 hành khách khác bị chậm tàu nhiều giờ, nhiều tàu hàng bị đình trệ, hàng nghìn phương tiện bị ùn tắc trên quốc lộ 1A. Ngành đường sắt đã phải huy động 200 cán bộ, nhân viên trực tiếp cứu hộ tại hiện trường.
"Chỉ vì một người lái xe bất cẩn, vi phạm an toàn giao thông đã làm tổn thất vô cùng lớn với ngành đường sắt và xã hội, gây hoang mang cho nhiều hành khách", ông Thành nói.
Đánh giá về công tác cứu nạn, ông Thành nhận xét, tàu SE5 được cứu hộ, cứu nạn rất khẩn trương, với nỗ lực cao nhất của ngành và chính quyền sở tại.Tuy nhiên, quá trình cứu hộ vẫn xảy ra một số sự cố, phương tiện cứu hộ bị đổ ảnh hưởng việc giải tỏa hiện trường. Nguyên nhân khiến cần trục cứu hộ bị đổ được xác định là do sự cố kỹ thuật bất thường. Dù phương tiện mới được kiểm định, song đã bị đổ khi cánh tay cẩu vươn ra và đổ tiếp về hướng ngược lại sau khi được cứu hộ thành công. Do vậy, chiếc cần trục này đã không thể hoạt động suốt quá trình cứu hộ.
Lãnh đạo ngành khẳng định sẽ yêu cầu giám định chất lượng phương tiện để tìm nguyên nhân sự cố, cùng với đó là kiểm điểm, đánh giá lại quy trình để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong công tác cứu hộ.
Hiện trường vụ tai nạn. Đồ họa: Tiến Thành.
|
Trước đó, 21h41 ngày 10/3, tàu khách SE5 chạy hướng Bắc - Nam khi đến Km 639+750 thuộc xã Hải Thượng (Hải Lăng) thì gặp xe ben chở đá dăm băng ngang đường sắt. Cú đâm mạnh khiến 3 toa tàu bị lật, đầu máy bị phá nát, hư hỏng nặng, lái tàu Lê Minh Phú tử vong trên cabin.
Sáng 11/3, cần trục chuyên dụng đến cứu hộ các toa tàu bất ngờ đổ sập. Được cứu thành công vào chiều cùng ngày, cần trục tiếp tục trượt khỏi ray lần thứ hai khiến công tác cứu hộ bị chững lại. Đến 20h55 ngày 11/3, tuyến đường sắt qua Quảng Trị mới thông.
Đoàn Loan
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chu-tich-duong-sat-ton-that-vu-tai-nan-tau-se5-vo-cung-lon-3156493.html
Thứ tư, 11/3/2015 | 01:11 GMT+7
Tàu hỏa đâm đứt đôi ôtô, nhiều toa trật khỏi đường ray
Sau cú tông làm đứt đôi chiếc xe tải băng qua đường ngang, đầu máy xe lửa đứt lìa, 3 toa trật khỏi đường ray. Ngoài lái tàu tử vong còn có 3 người khác bị thương.
Vụ tai nạn khiến 3 toa tàu bị trật khỏi đường ray, hàng trăm hành khách hoảng loạn. Ảnh: Hoàng Táo.
|
Cú tông mạnh làm 2 toa khách và một toa phục vụ tàu hỏa trật khỏi đường ray, hư hỏng nặng. Đầu máy xe lửa đứt lìa tàu, chạy thêm một km mới dừng lại, lái tàu tử vong trong cabin.
Tại hiện trường, xe ben bị đứt đôi, nằm hai bên đường ray. Toa tàu trật khỏi đường ray nằm gần vuông góc với quốc lộ 1 đang thi công sát bên. Tài xế xe ben và hai hành khách trên tàu bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.
Toa tàu bị trật bánh. Ảnh: Hoàng Táo.
|
Gần trăm cảnh sát được huy động đến hiện trường. Hành khách được chuyển vào các toa sau để kéo về ga Quảng Trị cách đó khoảng 10 km.
Lực lượng cứu hộ tìm cách đưa thi thể lái tàu ra ngoài. Ảnh: Hoàng Táo
|
Hoàng Táo
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tau-hoa-dam-dut-doi-oto-nhieu-toa-trat-khoi-duong-ray-3155809.html
Thứ tư, 11/3/2015 | 07:59 GMT+7
Hiện trường tai nạn làm lái tàu chết kẹt trong cabin
Băng ngang đường ray khi có tín hiệu cảnh báo, chiếc xe tải khiến đầu tàu hỏa bẹp rúm cướp đi tính mạng lái tàu và làm đường sắt Bắc - Nam tê liệt nhiều giờ.
Geen opmerkingen:
Een reactie posten