donderdag 12 maart 2015

Tàu hỏa đâm đứt đôi ôtô, nhiều toa trật khỏi đường ray ở Quảng Trị - Diên Sanh

Thứ năm, 12/3/2015 | 00:43 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 12/3/2015 | 00:43 GMT+7

Phụ lái tàu SE5: 'Mở mắt ra đã thấy mình văng khỏi buồng lái'

Sau gần một ngày cấp cứu và tỉnh táo trở lại, phụ lái Hồ Ngọc Hải cho biết, tàu hỏa đã kéo hồi còi dài để cảnh báo nhưng xe tải chở đá vẫn cố rẽ vào đường dân sinh. Phanh khẩn cấp không thể tránh được cú đâm trực diện. 
May mắn thoát nạn sau cú đâm kinh hoàng giữa tàu hoả SE5 vào xe ben chở đá đêm 10/3, phụ lái Hồ Ngọc Hải (32 tuổi, trú tại Đồng Hới, Quảng Bình) được chuyển vào bệnh viện Giao thông Vận tải Huế (Thừa Thiên-Huế) cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương. 
phu-tau-21-3649-1426091782.jpg
Phụ lái tàu SE5 may mắn thoát nạn, kể rằng, mình bị bắn bật ngược về sau khoang máy, bất tỉnh. Ảnh: Đắc Đức.
Chiều 11/3, sức khoẻ dần ổn định, anh Hải có thể cất tiếng nói nhỏ, thi thoảng giữa câu chuyện anh dừng thở lấy sức.
Anh cho biết, trước thời khắc tai nạn, tàu chạy với tốc độ khoảng 75 km/h, anh ngồi bên phải lái tàu Lê Minh Phú. "Thấy chiếc xe tải chạy cùng chiều có tín hiệu đèn muốn rẽ, chúng tôi chủ động tuýt hồi còi dài để cảnh báo. Nhưng đến đường ngang dân sinh, xe tải bất ngờ rẽ sang. Lúc đó, anh Phú lập tức kéo tay máy, hãm phanh khẩn cấp nhưng không tránh khỏi cú đâm trực diện", người phụ lái ngừng lời. 
Sau cú đâm, anh Phú kẹt cứng trong ca bin. Anh Hải bật ngược về phía sau, văng vào khoang máy và bất tỉnh. Khi mở mắt, anh thấy đầu máy xe lửa đã tách rời đoàn tàu và trôi tự do. Lấy hết sức bình sinh, anh chạy về phía khoang sau của tàu, được mọi người phát hiện và chuyển thẳng vào Huế cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, cột sống lưng bị chấn động mạnh.
Bác sĩ Nguyễn Công Sung, Trưởng khoa Ngoại - Sản (Bệnh viện Giao thông Vận tải Huế), trực tiếp điều trị cho biết sức khỏe của anh Hải đến chiều tối 11/3 đã ổn định hơn. "Bệnh nhân chỉ còn đau nhẹ phần hạ sườn phải và vùng cột sống lưng", ông Sung nói.
tai-nan-duong-sat-tau-SE5-6480-142609178
Vợ và hai con của lái tàu SE5, thất thần khi nhắc về người chồng xấu số bị tử nạn sau cú đâm kinh hoàng vào xe ben đêm 10/3. Ảnh: Đắc Đức. 
Chiều cùng ngày, tại ngôi nhà cấp bốn hai gian cũ nhỏ nằm ẩn mình trong khu phố Phan Chu Trinh (TP Huế) của gia đình người lái tàu SE5 Lê Minh Phú khói hương bay lên nghi ngút.
Ngồi bần thần bên linh cữu bố, cậu con trai Lê Trần Nhật Minh vừa tốt nghiệp ĐH Kinh tế (ĐH Huế) cùng em gái Lê Trần Quỳnh Ngân không ngừng khóc. Hai em cho biết, đã nói chuyện điện thoại với bố ngay trước thời điểm tai nạn, không ngờ đó là lần cuối được nghe giọng cha mình. "Bố nói tàu sắp đến ga Huế. Bố sẽ thay ca và về ăn cơm với gia đình vì cả tối chưa ăn gì. Nhưng giờ bố chẳng còn về được nữa rồi", con gái người lái tàu nước mắt giàn giụa. 
Có người thân làm trong ngành đường sắt nên sau vụ tai nạn không lâu, vợ con anh Phú nhận được tin báo. "Phải mất 5-10 phút, cả nhà mới định hình được việc gì vừa xảy ra. Nước mắt tôi không thể ngừng lại. Hơn 11h, ôtô của cơ quan anh đến đón 3 mẹ con đến hiện trường tại Quảng Trị. 4h sáng, thi thể chồng tôi mới được đưa ra", bà Trần Thị Quỳnh Hoa, vợ ông Phú ôm chầm lấy hai người con khóc thảm thiết.
top500-3066-1426132012.jpg
Bà Hoa cho hay, suốt 28 năm cầm lái những chuyến tàu Bắc - Nam, ông Phú chưa một lần để xảy ra trục trặc trên đường ray. Chỉ còn hơn một năm nữa, lao động chính của gia đình 5 miệng ăn này, sẽ đến tuổi nghỉ hưu vui vầy cùng vợ con. "Vậy mà...", người vợ lại oà khóc.
Trong khoảng sân hẹp, con đường nhỏ trước nhà, những đồng nghiệp của người lái tàu từ Huế, Quảng Trị, Quảng Bình thay nhau vào thăm viếng, chia buồn với gia đình. Phần nhiều trong số đó là các khuôn mặt trẻ, nước mắt rưng rưng. Mọi người cho biết, ông Phú sống rất hiền lành, tốt bụng nên ai cũng quý. Tai nạn với ông là điều kinh hoàng và hy hữu trong lịch sử ngành đường sắt.  
Chiều 11/3, lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam đã đến Huế để thăm hỏi động viên gia đình lái, phụ tàu SE5, bước đầu hỗ trợ cho gia đình ông Phú 30 triệu đồng và anh Hải 10 triệu đồng.
Gần 22h ngày 10/3, tàu khách SE5 chạy hướng Bắc - Nam khi đến thôn Thượng Xá (xã Hải Thượng, Hải Lăng, Quảng Trị) đã đâm vào một xe ben chở đá dăm băng ngang đường sắt. Vụ tai nạn làm đầu tàu bẹp nát, lái tàu tử vong tại chỗ, ba toa xe trật bánh, giao thông đường sắt tê liệt hoàn toàn. 
Đắc Đức

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/phu-lai-tau-se5-mo-mat-ra-da-thay-minh-vang-khoi-buong-lai-3156319.html

Thứ năm, 12/3/2015 | 14:31 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 12/3/2015 | 14:31 GMT+7

Chủ tịch Đường sắt: 'Tổn thất vụ tai nạn tàu SE5 vô cùng lớn'

Ngoài một người thiệt mạng, Tổng công ty Đường sắt ước chi phí sửa chữa toa xe, đầu máy là 23 tỷ đồng, hàng nghìn hành khách bị chậm giờ sau tai nạn tàu hỏa đâm xe ben đêm 10/3.
Trao đổi với VnExpress sáng 12/3, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt, cho biết, chi phí sửa chữa đầu máy và toa xe hư hỏng cộng chi phí sửa chữa hạ tầng, chuyển tải hành khách do vụ va chạm giữa tàu SE 5 với xe ben chở đá tối 10/3 tại Quảng Trị ước khoảng 23 tỷ đồng.
Theo ngành đường sắt, vụ va chạm đã làm lái tàu Lê Minh Phú tử vong; đầu máy D19E- 968 bị phá nát, một toa hàng ăn và hai toa khách ghế ngồi mềm bị hư hỏng nặng, một tủ điều khiển thiết bị cảnh báo đường ngang tự động kèm dây cáp bị hư hỏng hoàn toàn, hơn 120 m đường sắt và tà vẹt bị cày xới, vỡ.
anh-tau-5465-1426135119.jpg
Tuyến đường sắt Bắc Nam tê liệt 1 ngày sau sự cố tàu SE5. Ảnh: Hoàng Táo.
Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, thiệt hại xã hội lớn hơn nhiều lần khi 2.500 hành khách khác bị chậm tàu nhiều giờ, nhiều tàu hàng bị đình trệ, hàng nghìn phương tiện bị ùn tắc trên quốc lộ 1A. Ngành đường sắt đã phải huy động 200 cán bộ, nhân viên trực tiếp cứu hộ tại hiện trường.
"Chỉ vì một người lái xe bất cẩn, vi phạm an toàn giao thông đã làm tổn thất vô cùng lớn với ngành đường sắt và xã hội, gây hoang mang cho nhiều hành khách", ông Thành nói.
Đánh giá về công tác cứu nạn, ông Thành nhận xét, tàu SE5 được cứu hộ, cứu nạn rất khẩn trương, với nỗ lực cao nhất của ngành và chính quyền sở tại.
Tuy nhiên, quá trình cứu hộ vẫn xảy ra một số sự cố, phương tiện cứu hộ bị đổ ảnh hưởng việc giải tỏa hiện trường. Nguyên nhân khiến cần trục cứu hộ bị đổ được xác định là do sự cố kỹ thuật bất thường. Dù phương tiện mới được kiểm định, song đã bị đổ khi cánh tay cẩu vươn ra và đổ tiếp về hướng ngược lại sau khi được cứu hộ thành công.  Do vậy, chiếc cần trục này đã không thể hoạt động suốt quá trình cứu hộ.
Lãnh đạo ngành khẳng định sẽ yêu cầu giám định chất lượng phương tiện để tìm nguyên nhân sự cố, cùng với đó là kiểm điểm, đánh giá lại quy trình để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong công tác cứu hộ.
Hiện trường vụ tai nạn. Đồ họa: Tiến Thành.
Hiện trường vụ tai nạn. Đồ họa: Tiến Thành.
Trực tiếp cứu hộ tại hiện trường, ông Bùi Văn Tựu, giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt Việt Nam, cũng cho biết, cần trục được điều khiển tự động hiện đại song đã gặp sự cố kỹ thuật. Thiết bị gặp lỗi nên khi cánh tay cẩu vươn ra thì mất cân bằng. Cần trục này đã sử dụng hơn 10 năm, chuyên cứu hộ các toa hàng nặng.
Trước đó, 21h41 ngày 10/3, tàu khách SE5 chạy hướng Bắc - Nam khi đến Km 639+750 thuộc xã Hải Thượng (Hải Lăng) thì gặp xe ben chở đá dăm băng ngang đường sắt. Cú đâm mạnh khiến 3 toa tàu bị lật, đầu máy bị phá nát, hư hỏng nặng, lái tàu Lê Minh Phú tử vong trên cabin.
Sáng 11/3, cần trục chuyên dụng đến cứu hộ các toa tàu bất ngờ đổ sập. Được cứu thành công vào chiều cùng ngày, cần trục tiếp tục trượt khỏi ray lần thứ hai khiến công tác cứu hộ bị chững lại. Đến 20h55 ngày 11/3, tuyến đường sắt qua Quảng Trị mới thông.
Đoàn Loan

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chu-tich-duong-sat-ton-that-vu-tai-nan-tau-se5-vo-cung-lon-3156493.html
Thứ tư, 11/3/2015 | 01:11 GMT+7

Tàu hỏa đâm đứt đôi ôtô, nhiều toa trật khỏi đường ray

Sau cú tông làm đứt đôi chiếc xe tải băng qua đường ngang, đầu máy xe lửa đứt lìa, 3 toa trật khỏi đường ray. Ngoài lái tàu tử vong còn có 3 người khác bị thương.
1-9515-1426008899.jpg
Vụ tai nạn khiến 3 toa tàu bị trật khỏi đường ray, hàng trăm hành khách hoảng loạn. Ảnh: Hoàng Táo.
Lúc 21h41 ngày 10/3, tàu SE5 chạy hướng Bắc Nam khi đến km639 giữa Quảng Trị - Diên Sanh đã đâm vào ôtô tải băng qua đường ngang dân sinh.
Cú tông mạnh làm 2 toa khách và một toa phục vụ tàu hỏa trật khỏi đường ray, hư hỏng nặng. Đầu máy xe lửa đứt lìa tàu, chạy thêm một km mới dừng lại, lái tàu tử vong trong cabin.
Tại hiện trường, xe ben bị đứt đôi, nằm hai bên đường ray. Toa tàu trật khỏi đường ray nằm gần vuông góc với quốc lộ 1 đang thi công sát bên. Tài xế xe ben và hai hành khách trên tàu bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.
2-5534-1426008900.jpg
Toa tàu bị trật bánh. Ảnh: Hoàng Táo.
"Tôi đang nói chuyện với hành khách thì nghe tiếng 'rầm' rất to, mọi thứ trong toa đổ nhào, ai nấy đều hoảng hốt. Một số hành khách nam sau đó đã dùng vật cứng đập vỡ kính tàu để đưa mọi người ra ngoài", chị Đỗ Thúy Hằng - nhân viên toa số 2 - bị thương ở cánh tay, kể.
Gần trăm cảnh sát được huy động đến hiện trường. Hành khách được chuyển vào các toa sau để kéo về ga Quảng Trị cách đó khoảng 10 km.
9-3471-1426009545.jpg
Lực lượng cứu hộ tìm cách đưa thi thể lái tàu ra ngoài. Ảnh: Hoàng Táo
Vụ việc đang được điều tra.
Hoàng Táo

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tau-hoa-dam-dut-doi-oto-nhieu-toa-trat-khoi-duong-ray-3155809.html

Thứ tư, 11/3/2015 | 07:59 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ tư, 11/3/2015 | 07:59 GMT+7

Hiện trường tai nạn làm lái tàu chết kẹt trong cabin

Băng ngang đường ray khi có tín hiệu cảnh báo, chiếc xe tải khiến đầu tàu hỏa bẹp rúm cướp đi tính mạng lái tàu và làm đường sắt Bắc - Nam tê liệt nhiều giờ.
Lúc 21h41 ngày 10/3, tàu khách SE5 chạy hướng bắc nam khi đến km639+750 giữa Quảng Trị và Diên Sanh đâm vào ôtô tải chở đá biển băng qua đường ngang dân sinh. Lái tàu là Lê Minh Phú (53 tuổi) chết tại chỗ, phụ lái là ông Hồ Ngọc Hải. Trao đổi với VnExpress sáng 11/3, ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chỉ đạo một số đơn vị thi công đường gần đó điều hai xe cẩu 100 tấn đến cứu hộ. Về nguyên nhân tai nạn, ông Hùng cho rằng do tài xế xe tải cố tình băng qua đường ray khi có tín hiệu cảnh báo. 
 
Ôtô tải ben mang biển kiểm soát Thừa Thiên Huế, có trọng tải lớn, trên thùng xe chở đầy đá dăm. Đoạn đường ngang dân sinh này có biển báo giao cắt với đường ray tàu hỏa.
 
Sau vụ va chạm, đầu tàu hỏa đứt lìa, biến dạng, chạy về phía nam khoảng một km mới dừng lại. Lái tàu chết kẹt trong cabin, lực lượng cứu hỏa phải dùng cưa cắt đầu tàu mới đưa được thi thể ra ngoài.
 
Một toa nhà ăn ngay sau đầu tàu, toa số 1 và 2 liền kề bị trật khỏi đường ray. Trong đó, toa số 1 văng ra chiếm hết một nửa quốc lộ 1 mở rộng, nằm gần vuông góc với đường ray. Toa số 2 lật nghiêng.
 
Xe tải bị đoàn tàu cắt đôi, nằm hai bên đường ray. Một nhân viên đoàn tàu tên Quân cho hay đã xuống đập kính cabin xe, đưa tài xế xe tải ra ngoài đi cấp cứu.
 
Vụ việc còn khiến một đoạn dài đường ray và tà vẹt hư hỏng nặng. Thanh sắt chắn ngăn giữa quốc lộ 1A và đường sắt bị bật tung.
 
Các cửa lên xuống toa tàu bẹp dúm khiến hành khách trên toa phải đập cửa kính thoát ra. Bên trong toa, hành khách và hành lý bị dồn về một phía, kêu la hoảng loạn.
 
Ông Lê Việt Thành (56 tuổi) đi từ Diễn Châu (Nghệ An) vào TP HCM bị thương ở trán cho hay, ông đang lim dim ngủ thì nghe tiếng rầm, người đổ dúi về trước. Ông Thành đưa tay lên trán thì thấy ướt mới biết bị rách trán, phải nhập viện cấp cứu ngay sau đó.
 
Nữ nhân viên Đỗ Thúy Hằng, phục vụ toa số 2 bị thương ở cánh tay phải, được các nhân viên y tế đoàn tàu chăm sóc. "Tôi đang nói chuyện với hành khách thì nghe tiếng 'rầm' rất to, mọi thứ trong toa đổ nhào, ai nấy đều hoảng hốt", chị Hằng kể.
 
Hành khách sau đó được dồn về các toa còn lại và được kéo về ga Quảng Trị ở phía bắc, cách hiện trường khoảng 10 km. Toàn bộ đá dăm trên xe tải tràn xuống đường ray khiến nhân viên đường sắt phải bốc dỡ mới kéo được toa xe về ga Quảng Trị an toàn.
 
“Hành khách được bố trí tạm vào các chỗ trống, ghế ngồi dọc hành lang, rồi sẽ nối thêm để đủ 14 toa như cũ”, một nhân viên trên tàu cho hay. 
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, dịp Tết, toàn quốc xảy ra 10 vụ tai nạn liên quan đến đường sắt làm 10 người chết.
 

Hoàng Táo

http://vnexpress.net/photo/thoi-su/hien-truong-tai-nan-lam-lai-tau-chet-ket-trong-cabin-3155811.html

Thứ tư, 11/3/2015 | 22:59 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ tư, 11/3/2015 | 22:59 GMT+7

Đường sắt Bắc - Nam thông tuyến sau một ngày đêm gián đoạn

Khoảng 21h tối 11/3, cần trục cứu hộ chuyên dụng bị lật 2 lần đã được kéo thành công về ga Diên Sanh (thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng), chính thức thông tuyến đường sắt.
aDSC-0266-2435-1426089029.jpg
Cần trục được kéo về ga Diên Sanh, thông tuyến đường sắt với tốc độ hạn chế 5 km/h. Ảnh: Hoàng Táo
Ga Diên Sanh nằm cách địa điểm tai nạn tàu hỏa đâm đứt đôi xe ben khoảng 5km về phía nam. Công tác dọn dẹp hiện trường cũng được các đơn vị thực hiện trong đêm.
Một cán bộ đường sắt cho hay, tốc độ chạy tàu qua vị trí tai nạn đang hạn chế 5 km/h có dẫn đường. "Chúng tôi tiếp tục sửa chữa để thông tuyến khu gian theo quy định là 70-80 km/h", vị này nói.
Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay tỉnh sớm thực hiện cuộc họp tổng kết, rút kinh nghiệm về sự cố và khắc phục sự cố.
Sáng nay, cần trục chuyên dụng của ngành đường sắt bất ngờ đổ sập khi chuẩn bị thực hiện công tác cứu hộ các toa tàu. Hai cần cẩu 100 tấn được điều từ TP Huế ra ứng cứu cần trục này. Được cứu thành công, cần trục tiếp tục trượt khỏi ray lần thứ hai khiến công tác cứu hộ bị chững lại.
Trước đó, 21h41 ngày 10/3, tàu khách SE5 chạy hướng Bắc - Nam khi đến Km 639+750 thuộc xã Hải Thượng (Hải Lăng) thì gặp ôtô tải ben chở đá dăm băng ngang đường sắt. Cú đâm mạnh khiến 3 toa tàu bị lật, đầu máy bị phá nát, hư hỏng nặng, lái tàu Lê Minh Phú tử vong trên ca bin. Phụ lái tàu Hồ Ngọc Hải, tài xế xe tải, cùng một số hành khách, nhân viên bị thương.
Hoàng Táo

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/duong-sat-bac-nam-thong-tuyen-sau-mot-ngay-dem-gian-doan-3156313.html


Geen opmerkingen:

Een reactie posten