zaterdag 22 december 2012

Tôn vinh người trồng chè đầu tiên ở Bảo Lộc

Thứ bảy, 22/12/2012, 10:39 GMT+7
Twitter
Facebook

Tôn vinh người trồng chè đầu tiên ở Bảo Lộc


8 gia đình trồng chè đầu tiên ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) hay người đầu tiên ướp chè hương vị B’lao… sẽ được tôn vinh trong tuần văn hóa chè với chủ đề "Hương sắc cao nguyên".


Khai mạc tại thành phố Bảo Lộc tối 21/12, tuần văn hóa chè sẽ diễn ra đến hết ngày 28/12 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm giới thiệu văn hóa và lịch sử phát triển ngành chè của vùng đất B’lao xưa.

Lễ hội chè Bảo Lộc được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Ảnh: Q.D

Trong đêm khai mạc, 8 gia đình và cá nhân tiêu biểu của ngành chè Bảo Lộc được tôn vinh. Một bảo tàng trưng bày các hiện vật, chứng tích về lịch sử hình thành và phát triển ngành chè Bảo Lộc cũng được giới thiệu đến người dân và du khách thập phương. Hàng đêm, người tham dự sẽ được các nghệ nhân biểu diễn nghệ thuật pha chè, giới thiệu về văn hóa chè, một loại thực phẩm cao cấp đã ăn sâu vào văn hóa Việt Nam và một số dân tộc trên thế giới.

Hội nghị quốc tế chè Việt Nam lần 4 với chủ đề vì sản phẩm chè an toàn, sản xuất chè có chất lượng quy tụ 100 đại biểu trong nước và quốc tế, đặc biệt các nước nhập khẩu nhiều chè của Việt Nam và có công nghệ kỹ thật ướp chè tiên tiến như Nga, Australia, Si Lanca cũng được tổ chức tại Bảo Lộc trong tuần văn hóa chè.

Đầu thập niên 30 của thế kỷ 20, người Pháp đưa cây chè đến trồng ở vùng đất Bảo Lộc, sản phẩm làm ra được người Pháp xuất đi châu Âu. Năm 1950, một vài người Hoa và người Việt bắt đầu đến Bảo Lộc trồng chè với quy mô nhỏ, sản phẩm được bán cho các thương lái Sài Gòn - Chợ Lớn.

Từ 1955, nông dân ở các trại định cư mới lập bắt đầu phát triển mạnh cây chè, từ đó thương hiệu chè B’lao được nhiều người biết đến. Năm 2006 lễ hội chè Bảo Lộc lần đầu tiên được tổ chức và được định kỳ 2 năm một lần cho đến nay.

Quốc Dũng

Geen opmerkingen:

Een reactie posten