zondag 30 december 2012

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Úc và Ấn Độ

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Úc và Ấn Độ

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, nỗ lực tìm kiếm một liên minh đối tác an ninh chặt chẽ giữa Nhật-Mỹ-Úc và Nhật-Mỹ-Ấn sau khi lên cầm quyền.
AFP PHOTO / Kazuhiro Nogi
Ông Shinzo Abe, chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do LDP, tại một cuộc họp báo tại trụ sở của LDP ở Tokyo vào ngày 21 tháng 11 năm 2012.
Được gán cho danh hiệu là Diều hâu, Thủ tướng Nhật ngay sau khi nhậm chức đã cho thế giới biết quan điểm tuy tôn trọng hòa bình nhưng không kém mạnh mẽ của Nhật về tranh chấp với Trung Quốc trên quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Hãng tin AFP dẫn lời báo chí Nhật hôm nay đưa tin Thủ tướng Shinzo Abe đang tìm kiếm một liên minh chặt chẽ về quân sự giữa Nhật Bản, Hoa Kỳ và Úc cũng như giữa Nhật, Mỹ và Ấn Độ.
Thế chân vạc này cho thấy nhằm để đối phó với Trung Quốc trong trường hợp Nhật bị tấn công và đồng thời liên minh này tăng cường khả năng phòng thủ của Úc cũng như Ấn Độ nếu Trung Quốc nhắm mục tiêu tới hai nước này.
Trong tuyên bố mới nhất sau lễ nhậm chức, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết liên minh mới này không những khiến khu vực an ninh và ổn định hơn, mà nó còn giúp cân bằng sức mạnh quân sự giữa các bên tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.


Geen opmerkingen:

Een reactie posten