HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã được phi trường Mỹ cấp “slot” để khởi động các kế hoạch mở đường bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ.
Báo Thanh Niên dẫn tin từ hãng hàng không Bamboo Airways cho biết đã được Mỹ cấp “slot” (lượt cất, hạ cánh theo giờ) bay đến phi trường Los Angeles và San Francisco ở tiểu bang California, bắt đầu từ ngày 1 Tháng Chín tới.
Theo hãng này cho biết trước mắt “đặt mục tiêu triển khai các chuyến bay quốc tế không thường lệ tới Mỹ từ Tháng Bảy, và các chuyến bay thẳng thương mại giữa Sài Gòn và San Francisco từ Tháng Chín tới, với tần suất ban đầu khoảng bốn chuyến/tuần, và sẽ dần được nâng lên bảy chuyến/tuần, căn cứ tình hình thực tế.”
Bamboo Airways cũng đang đề nghị Cục Hàng Không Việt Nam cấp phép bay thuê chuyến (charter) đến Mỹ.
Trước đó, Vietnam Airlines đã được Bộ Giao Thông Hoa Kỳ (United States Department of Transportation-DOT) cấp phép bay thương mại đến Mỹ. Hiện, hãng đã gửi hồ sơ xin phép tới Cơ Quan An Ninh Vận Tải Hàng Không Mỹ (TSA) và Cục Hàng Không Liên Bang Mỹ (FAA). Trong giai đoạn đầu sẽ xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ, cho đến khi “phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt. Sau đó, tiến tới giai đoạn hai khai thác thương mại thường lệ.”
Báo Lao Động cho hay hiện hãng đang khẩn trương đào tạo nhân sự, chuẩn bị máy bay, mạng bán vé, hướng tới là “hãng đầu tiên bay thẳng thường lệ đến Mỹ.”
Trong năm 2020, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 20 chuyến bay thuê chuyến không thường lệ (charter) giữa Việt Nam và Mỹ để chở công dân hồi hương, hàng hóa và chuyên gia.
Hiện nay, hành khách từ Mỹ đến Việt Nam và ngược lại thường phải bay chuyển tiếp tại Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan hoặc Nam Hàn, Nhật… với thời gian bay hơn 20 giờ, gồm cả quá cảnh. Nếu có đường bay thẳng sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 15 đến 16 giờ.
Theo các chuyên gia, giấy phép được Bộ Giao Thông Hoa Kỳ cấp và “slot” bay ở các phi trường Mỹ mới chỉ là bước đầu. Trước khi chính thức khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ đến Mỹ, các hãng phải được một số cơ quan có thẩm quyền của Mỹ như FAA, TSA…cấp phép khai thác.
Ngoài ra, còn phải có các thủ tục khác với các cơ quan như Cục Thu Nội Địa Hoa Kỳ (IRS), Cục Hải Quan và Biên Phòng Hoa Kỳ (CPS); Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia Hoa Kỳ (NTBS); thông báo lịch bay, kế hoạch ứng phó khẩn nguy, hồ sơ xin giấy phép khai thác đến các cơ quan hữu quan…
Một trong những thử thách lớn nhất phía trước là được TSA cấp phép, do thủ tục ở khâu này “đặc biệt khắt khe.” Cụ thể, TSA phải sang khảo sát phi trường của Việt Nam, bảo đảm phía Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh của Mỹ, thì mới xem xét các bước tiếp theo. Trong khi đó, giấy phép của TSA lại là cơ sở để FAA cấp phép, mà việc này hiện vẫn chưa có hãng hàng không Việt Nam nào đạt được.
Theo thống kê, mỗi năm có khoảng từ 700,000 đến 800,000 lượt khách đi lại giữa Mỹ và Việt Nam, trong khi chỉ cần khoảng từ 30,000 đến 60,000 lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay. (Tr.N)
2 hãng hàng không Việt Nam được cấp ‘slot’ bay thẳng đến Mỹ (nguoi-viet.com)
Geen opmerkingen:
Een reactie posten