woensdag 14 november 2018

Trung Quốc nói không tìm cách bành trướng, làm bá chủ Biển Đông + muốn Bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (gọi tắt là COC) được hoàn tất trong vòng 3 năm [... lại "bịp" nữa]

Trung Quốc nói không tìm cách bành trướng, làm bá chủ Biển Đông

Thủ tưởng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu bên lề Thượng đỉnh ASEAN ở Singapore hôm 13/11/2018
Thủ tưởng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu bên lề Thượng đỉnh ASEAN ở Singapore hôm 13/11/2018
AFP
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 13/11 cho biết Trung Quốc muốn Bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (gọi tắt là COC) được hoàn tất trong vòng 3 năm nữa, đồng thời nói nước này không tìm cách bành trướng, làm bá chủ khu vực.
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra một thời hạn cụ thể để hoàn tất COC với ASEAN sau hơn 10 năm đàm phán.
Phát biểu tại Singapore ngay trước thềm Thượng đỉnh  ASEAN, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói rằng Trung Quốc hy vọng việc tham vấn COC sẽ được hoàn tất trong thời hạn 3 năm để có thể tiến tới hòa bình và ổn định lâu dài trên Biển Đông.
Thủ tướng Trung Quốc cũng nói thêm là Trung Quốc không và sẽ không tìm cách bành trướng, làm bá chủ mà chỉ muốn có mối quan hệ hòa hợp với các quốc gia láng giềng.
Hồi tháng 8 vừa qua, ASEAN và Trung Quốc cho biết hai phía đã đạt được những thỏa thuận ban đầu để hướng tới COC trong tương lai.
Tuy vậy, nhiều nhà phân tích quốc tế cho rằng những đề nghị của Bắc Kinh trong COC đưa ra cho ASEAN chỉ nhằm mục đích mở rộng ảnh hưởng của nước này ở khu vực và giảm thiểu ảnh hưởng của Mỹ.
Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông. Ngoài Trung Quốc, các nước khác đòi chủ quyền trong khu vực bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
Trong những năm qua, Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động xây lấp các đảo nhân tạo và triển khai vũ khí quân sự ra Biển Đông gây lo ngại về tình trạng quân sự hóa vùng nước tranh chấp.
Trung Quốc nói nước này chỉ xây dựng và triển khai vũ khí ra các vùng thuộc chủ quyền của nước này.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/beijing-wants-scs-code-finished-in-3-years-11132018073816.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten