dinsdag 27 januari 2015

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay cải tạo ở Trường Sa

Thứ năm, 22/1/2015 | 20:11 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 22/1/2015 | 20:11 GMT+7

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay cải tạo ở Trường Sa

Dựa trên căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử chứng minh chủ quyền ở Biển Đông, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc xây dựng các công trình ở Trường Sa.
5-1-1839-1421925766.jpg
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. Ảnh: Quý Đoàn.
"Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc cải tạo, xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng tại quần đảo Trường Sa, không để tái diễn những hành động sai trái tương tự", phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói đến việc Trung Quốc đang gia tăng hoạt động cải tạo ở Trường Sa, trong cuộc họp báo chiều này.
Theo bà Hằng, quan điểm của Việt Nam về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC).
Các quan chức quốc phòng và ngoại giao Philippines hôm qua miêu tả việc cải tạo của Bắc Kinh ở Biển Đông là "đồ sộ", "rất nghiêm trọng". Giới nghiên cứu của các nước đánh giá Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự nhằm mở đường cho tham vọng kiểm soát toàn bộ Biển Đông. Một loạt các đá ở Trường Sa mà Trung Quốc đang xây dựng đều thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ bằng vũ lực, trong đó có những đá có vị trí chiến lược như đá Chữ Thập, Gạc Ma.
bd-4805-1417755991.jpg
Hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở bãi đá Chữ Thập hôm 14/11. Ảnh: IHS Jane's
Việt Anh

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/viet-nam-yeu-cau-trung-quoc-dung-ngay-cai-tao-o-truong-sa-3137662.html

Thứ tư, 21/1/2015 | 22:55 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ tư, 21/1/2015 | 22:55 GMT+7

Philippines: 'Trung Quốc xây với quy mô đồ sộ ở Biển Đông'

Đại diện quốc phòng và ngoại giao Philippines hôm nay nhấn mạnh một lần nữa mối quan ngại về việc Trung Quốc mở rộng việc cải tạo các đá ở Biển Đông.
gac-8285-1421855135.jpg
Philippines từng cảnh báo Trung Quốc xây dựng đường băng ở đá Gạc Ma. Ảnh: AFP
"Các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông tiếp tục là mối lo ngại nghiêm trọng, xuất phát từ các báo cáo về việc Trung Quốc tăng cường việc cải tạo với quy mô lớn hơn", AFP dẫn lời ông Pio Lorenzo Batino, Thứ trưởng Quốc phòng Philippines, nói hôm nay.
Dù không nói rõ về tiến độ xây dựng của Trung Quốc, ông Batino nhấn mạnh: "Rất nghiêm trọng, việc cải tạo đã được phát triển". 
Ông Evan Garcia, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, miêu tả việc cải tạo của Bắc Kinh ở Biển Đông là "đồ sộ", vi phạm thỏa thuận với các nước cùng có tranh chấp, rằng các bên liên quan không làm thay đổi hiện trạng cho tới khi đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC). "Việc này không giúp tìm ra cách giải quyết trong tương lai. Nó cũng không phải là ví dụ về điều mà mọi người hiểu là kiềm chế", ông Garcia nói. 
Các quan chức Philippines phát biểu sau khi kết thúc hai ngày đối thoại chiến lược với Mỹ. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho rằng Washington có lợi ích lớn trong quan hệ song phương ổn định với Bắc Kinh nhưng cũng quan ngại về "cách hành xử làm tăng căng thẳng, gây nghi vấn về ý đồ của Trung Quốc". Ông Russel nhắc lại quan điểm "nước lớn không thể bắt nạt nước nhỏ".
Ông David Shear, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nhấn mạnh sự ủng hộ Philippines hiện đại hóa quân sự, Washington sẽ cung cấp thêm 40 triệu USD cho Manila trong năm nay. Từ 2001, Mỹ hỗ trợ Philippines khoản kinh phí liên quan đến quân sự trị giá 300 triệu USD.
Từ tháng 5 năm ngoái, Philippines lên tiếng tố Trung Quốc tiến hành xây dựng ở một loạt các đá ở Trường Sa, thậm chí nêu nghi vấn Bắc Kinh xây dựng đường băng ở đây. Quan chức quân đội Trung Quốc cũng công khai lý do bồi đắp đảo là để hỗ trợ hoạt động của radar và thu thập tin tình báo. Các đá mà Bắc Kinh đang cải tạo là những thực thể thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm giữ, trong đó có những đá lớn như Chữ Thập, Gạc Ma.
Khánh Lynh
127
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

Geen opmerkingen:

Een reactie posten