dinsdag 27 januari 2015

Vì sao quốc vương Arab Saudi được chôn trong mộ vô danh

Thứ bảy, 24/1/2015 | 13:52 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ bảy, 24/1/2015 | 13:52 GMT+7

Vì sao quốc vương Arab Saudi được chôn trong mộ vô danh

Thay vì một quốc tang trang trọng, cố vương Arab Saudi Abdullah được chôn cất giản dị theo tín ngưỡng của phái Wahhabi, với niềm tin rằng tất cả mọi người đều bình đẳng trước Thượng đế khi chết. 
Hoàng gia và các lãnh đạo cầu nguyện trước thi thể của cố quốc vương Abdullah tại đại thánh đường ở thủ đô Riyadh hôm qua. Ảnh: Reuters
Hoàng gia và các lãnh đạo cầu nguyện trước thi thể của cố quốc vương Abdullah tại đại thánh đường ở thủ đô Riyadh hôm qua. Ảnh: Reuters
Quốc vương Abdullah qua đời sáng sớm qua ở tuổi 90 sau một thời gian chiến đấu với bệnh viêm phổi. Dù với người nắm giữ ngai vàng suốt gần 10 năm, Arab Saudi không đưa ra thời gian quốc tang hay tổ chức một tang lễ lớn cho ông.
Cờ ở khắp vương quốc vẫn được treo cao. Các văn phòng chính quyền đóng cửa vào hai ngày cuối tuần thứ 6 và thứ 7 ở Trung Đông sẽ mở cửa lại vào ngày mai như thường lệ. 
Trong khi đó, thi thể người từng sở hữu khối tài sản khoảng 20 tỷ USD được chở trên xe cứu thương của thành phố tới đại giáo đường Imam Turki Bin Abdullah ở thủ đô Riyadh để làm lễ tang. Buổi lễ do tân vương Salman chủ trì có sự tham dự của hoàng gia và nhiều lãnh đạo nước ngoài theo Hồi giáo.
Thi thể của cố vương được tắm rửa theo nghi thức đạo Hồi rồi bọc trong hai tấm vải trắng và an táng tại một ngôi mộ vô danh ở nghĩa trang Al Oud, Riyadh. Đây là nơi nhiều thành viên hoàng gia cũng như thường dân của Arab Saudi an nghỉ.
Nghi thức tang lễ đơn giản đối với quốc vương diễn ra theo quy tắc Wahhabi, một nhánh rất bảo thủ của dòng Hồi giáo Sunni, tín ngưỡng thống trị ở vương quốc Arab Saudi. 
News Week dẫn lời tiến sĩ Tony Street, chuyên gia về Hồi giáo ở đại học Cambridge, cho biết khi chôn cất, những người theo Wahhabi rất kỵ để lại bất kỳ thứ gì khiến nơi an nghỉ của họ có thể trở thành một điểm thờ cúng. Họ mô tả đức tin của họ đơn giản như một cam kết đối với quyền năng tối cao của Thánh Allah.
Với Wahhabi, những đền thờ nguy nga đi ngược lại lý tưởng của chủ nghĩa quân bình thống nhất tất cả những người Hồi giáo. Một số tín đồ Wahhabi thậm chí hiểu giáo lý này theo cách đề nghị phá hủy những đền thờ của các vị thánh Sufi và lãnh tụ Shiite trên khắp Trung Đông.
Tuy nhiên, những người theo Wahhabi thường không dùng "chủ nghĩa Wahhabi", do cụm từ chỉ học thuyết của học giả Hồi giáo Muhammad ibn Abd al-Wahhab vào thế kỷ 18, người mà tín ngưỡng này đặt tên theo. "Tôi nghĩ họ chỉ muốn được gọi đơn giản là người Hồi giáo", ông Street nói. 
Tân vương Salman từng công khai phản đối thuật ngữ trên và cho rằng nó không đại diện cho xã hội Arab Saudi hiện đại. 
Quốc vương Abdullah an nghỉ tại ngôi mộ vô danh ở nghĩa trang Al Oud. Ảnh: Reuters
Quốc vương Abdullah an nghỉ tại ngôi mộ vô danh ở nghĩa trang Al Oud. Ảnh: Reuters
Nhà truyền giáo Al–Wahhab cũng được chôn trong một ngôi mộ vô danh. Tháng 9 năm ngoái, tranh cãi từng nổ ra sau khi một học giả nước này cho rằng thi thể của nhà tiên tri Mohammed đã được chuyển từ thánh đường al-Masjid al-Nabawi ở thành phố Medina đến một ngôi mộ vô danh gần đó.
Theo ông Andrew Hammond, một nhà nghiên cứu thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu, những tín đồ Wahhabism không thích thờ cúng những thực thể hữu hình. "Họ đặc biệt cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy ai đó vái lạy thi thể của nhà tiên tri", ông nói.
Quốc vương Abdullah lên ngôi năm 2005, sau khi anh trai Fahd qua đời. So với phong cách sang trọng của nhiều anh em và các cháu trai trong gia đình, Abdullah sống khá giản dị. 
Ông đi nghỉ ở một lán trại giữa sa mạc thay vì những cung điện ở Địa Trung Hải. Ông cũng nổi tiếng với việc hạn chế sự chuyên quyền của gia đình mình như yêu cầu các hoàng tử tự trả hóa đơn điện thoại của họ và tự đặt vé máy bay. 
Ngay sau khi Abdullah qua đời, người em trai của ông là thái tử Salman, 79 tuổi, trở thành tân vương. Dù cuộc kế vị ở Arab Saudi diễn ra suôn sẻ nhưng giá dầu vẫn tăng và tạo ra sự bất ổn trên thị trường. Arab Saudi là nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu của thế giới.
Tân vương Salman nhanh chóng cam kết tiếp tục các chính sách năng lượng và đối ngoại của Abdullah nhưng ông cũng kế thừa nhiều vấn đề mà cố quốc vương phải đối mặt nhiều tháng qua, như giá dầu quốc tế lao dốc và mối đe dọa từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhóm này từng tuyên bố sẽ lật đổ hoàng gia Arab Saudi vì tham gia vào liên minh chống IS của Mỹ.
Anh Ngọc

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/vi-sao-quoc-vuong-arab-saudi-duoc-chon-trong-mo-vo-danh-3138421.html

Thứ sáu, 23/1/2015 | 07:21 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ sáu, 23/1/2015 | 07:21 GMT+7

Quốc vương Arab Saudi qua đời

Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz của Arab Saudi qua đời sáng nay trong bệnh viện ở tuổi 90. 
Nhà vua Abdullah vừa qua đời. Ảnh: Reuters
Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz vừa qua đời. Ảnh: Reuters
"Hoàng thân Salman bin Abdulaziz Al Saud cùng tất cả thành viên của gia đình và quốc gia tưởng nhớ đến người bảo vệ hai thánh đường linh thiêng, Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz, người đã qua đời vào chính xác 1h sáng nay" (5h sáng giờ Hà Nội), BBC dẫn thông báo của kênh truyền hình quốc gia Arab Saudi.
Quốc vương Abdullah lên ngôi vào năm 2005 và thường xuyên bị bệnh trong những năm gần đây. Ông đã nằm viện nhiều tuần nay vì bị nhiễm trùng phổi.
Em trai của ông, Salman, sẽ là người kế vị. Ông Salman, 79 tuổi, gần đây đã đảm nhận trách nhiệm thay cho quốc vương già yếu.
Moqren, một người em trai khác của ông, được phong làm thái tử mới. Tân vương Salman đã đề xuất Hội đồng Trung thành của hoàng gia công nhận Moqren là thái tử và người kế vị của ông.
Cả ba đều là con trai của người sáng lập Arab Saudi hiện đại, cố quốc vương Abdulaziz, người qua đời năm 1953.
Tân vương Salman. Ảnh: Reuters
Tân vương Salman. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự tiếc thương của cá nhân ông và nhân dân Mỹ trước sự ra đi của Quốc vương Abdullah. "Là một lãnh đạo, ông luôn ngay thẳng và kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình. Một trong những quan điểm đó là niềm tin vững chắc và thiết tha với tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ - Arab Saudi như một động lực cho ổn định và an ninh ở Trung Đông và hơn thế nữa", ông Obama nói.
Ông Abdullah là con thứ 13 trong số 37 con trai của cố quốc vương Abdulaziz. Ông được cho là sinh vào tháng 8/1924, dù có nhiều tranh cãi về vấn đề này. Abdullah là lãnh đạo trên thực tế của Arab Saudi suốt 10 năm trước khi lên ngôi do quốc vương lúc đó bị suy nhược sau một cơn đột quỵ.
Ông được xem là một nhà cải cách của quốc gia dầu mỏ, theo phương thức chậm mà chắc. Ông cho phép báo chí chỉ trích chính phủ một cách nhẹ nhàng và gợi ý rằng cần cho phép nhiều phụ nữ đi làm hơn.
Anh Ngọc

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/quoc-vuong-arab-saudi-qua-doi-3137762.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten