donderdag 29 januari 2015

Mỹ hoan nghênh Nhật mở rộng tuần tra sang Biển Đông

MỹNhật BảnBiển ĐôngChâu ÁQuốc tếTrung QuốcTuần tra

Mỹ hoan nghênh Nhật mở rộng tuần tra sang Biển Đông

mediaMáy bay Lực lượng Phòng thủ Nhật Bản tuần tra không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, biển Hoa Đông, 13/10/2011REUTERS
    Hoa Kỳ tuyên bố sẽ hoan nghênh việc Nhật Bản mở rộng tuần tra trên không sang vùng Biển Đông để làm đối trọng với đội tàu ngày càng hùng mạnh của Trung Quốc, giữa lúc căng thẳng gia tăng do tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng, đặc biệt là với Việt Nam và Philippines.
    Tokyo không có lợi ích lãnh thổ nào ở vùng Biển Đông, trong khi Trung Quốc đòi chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng biển này, kể cả tại những nơi mà Việt Nam, Malaysia, Philippines và Đài Loan khẳng định chủ quyền. Nhưng Biển Đông là một con đường giao thương quan trọng đối với Nhật Bản.
    Tuyên bố với hãng tin Reuters hôm nay, 29/01/2015, Tư lệnh Hạm đội Bẩy của Mỹ, Đô đốc Robert Thomas cho rằng, các đồng minh, các đối tác và các nước bạn trong khu vực sẽ ngày càng trông chờ Nhật Bản đảm trách nhiệm vụ làm ổn định tình hình. Theo Đô đốc Thomas, hiện giờ đội tàu cá, tàu tuần duyên và tàu hải quân Trung Quốc chiếm ưu thế áp đảo các nước láng giềng.
    Kể từ khi lên cầm quyền, Thủ tướng Shinzo Abe vẫn chủ trương Nhật Bản đóng một vai trò quân sự mạnh hơn tại Châu Á. Hoa kỳ cũng ủng hộ việc mở rộng vai trò của Tokyo trong khu vực, vào lúc mà hai đồng minh đang thương lượng một hiệp ước an ninh song phương mới, trong khuôn khổ chiến lược « xoay trục » sang Châu Á của Tổng thống Obama. Hiệp ước mới sẽ dành cho Nhật Bản một vai trò lớn hơn trong liên minh.
    Những thay đổi nói trên cũng trùng hợp với việc Nhật Bản vừa triển khai một máy bay tuần tra biển mới, chiếc P-1, với tầm hoạt động 8.000 km, gấp đôi tầm hoạt động của các máy bay hiện nay. Với máy bay mới này, Tokyo có thể mở rộng việc tuần tra sang Biển Đông.
    Hiện giờ các máy bay của Nhật Bản đang tuần tra tại vùng biển Hoa Đông, nơi mà Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Nếu Nhật Bản mở rộng các chuyến bay tuần tra sang vùng Biển Đông, quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu Châu Á có thể sẽ căng thẳng hơn nữa.

    http://vi.rfi.fr/20150129-nhat-bien-dong//

    Vì an ninh châu Á, Nhật Bản đối trọng với Trung Quốc

    mediaThủ tướng Shinzo Abe: Nhật sẽ giao cho Philippines, Indonesia và Việt Nam tàu tuần duyên để tăng khả năng tự vệ - Reuters /P. Hackett
      Trung Quốc đơn độc tại Diễn đàn An ninh Châu Á Shangrila diễn ra hàng năm tại Singapore. Hành động gây bất ổn định của Bắc Kinh bị Washington cảnh cáo trong khi Tokyo, nhân danh hòa bình khu vực tuyên bố sẽ chủ động hơn và giúp đỡ nhiều hơn các quốc gia Đông Nam Á bị Trung Quốc lấn hiếp.
      Thái độ hung hăng của chính quyền Trung Quốc tại Hoa Đông và Biển Đông đã đưa đến một hệ quả không thể tránh được : Bắc Kinh bị đặt vào thế bị cáo trong lúc Tokyo nổi bật với vai trò cứu tinh : hỗ trợ các quốc gia trong vùng bảo vệ an ninh trên không và trên biển.
      Tại Diễn đàn An ninh khu vực Sangri-La, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với tư cách là khách mời chỉ đạo, tuyên bố Nhật và Hoa Kỳ đã sẵn sàng thắt chặt hợp tác với Úc và Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á ASEAN.
      Trong chiều hướng này, Nhật Bản đóng vai trò năng động và tích cực hơn so với thời gian qua để bảo vệ hòa bình tại châu Á và cho thế giới.
      Trước mặt các phái đoàn quân sự cao cấp, chuyên gia quân sự, ngoại giao quốc tế trong đó có Trung Quốc, và Đông Nam Á, ông Shinzo Abe loan báo Nhật Bản sắp chuyển giao cho Philippines, một trong những quốc gia nghèo trong vùng, 10 tàu tuần duyên để tăng cường khả năng tự vệ. Indonesia cũng sắp nhận được ba tàu tuần duyên tương tự và Việt Nam cũng có thể được hỗ trợ không khác gì hai nước ASEAN kia.
      Thông điệp an ninh của Thủ tướng Nhật Bản được đưa ra vào lúc tình hình trên hai vùng biển Hoa Đông và Biển Đông tăng nhiệt. Hôm nay, hai tàu tuần duyên Trung Quốc lại xâm nhập quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Ngày 25/05/2014, Trung Quốc cho máy bay chiến đấu bay sát, khoảng 30 mét, một máy bay quân sự Nhật Bản.
      Trong vùng lãnh hải Việt Nam, Trung Quốc hành xử như đang ở ao nhà, đặt giàn khoan tìm khí đốt, huy động hàng trăm hải thuyền trấn áp tàu cảnh sát biển Việt Nam và tàu cá của ngư dân. Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố 80% biển Đông Nam Á là của Trung Quốc.
      Trong một phản ứng mới nhất, Việt Nam hôm thứ Năm 29/05/2014, tố cáo tàu chiến Trung Quốc chỉa súng uy hiếp tàu cảnh sát biển Việt Nam. Trong cuộc đọ sức không tương xứng với Trung Quốc năm 2012, Philippines bị mất một vùng đảo đá ngầm và ngư trường truyền thống của dân chài.
      Trong thống điệp tại Singapore, Thủ tướng Nhật Bản nhiều lần nhắc đến « nhà nước pháp quyền » kêu gọi các quốc gia trong vùng tôn trọng ba nguyên tắc : tôn trọng chuẩn mực quốc tế về đường phân định biên giới, không dùng biện pháp cưỡng chế, áp đặt và phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình.
      Không tố cáo đích danh Trung Quốc, Thủ tướng Shinzo Abe lên án các hành động « vi phạm ba nguyên tắc này » cố tình « làm thay đổi nguyên trạng ».
      Theo quan điểm của lãnh đạo Nhật Bản, để bảo vệ được nền hòa bình trong khu vực trước những đe dọa của Trung Quốc, các nước liên hệ phải hợp tác chặt chẽ với nhau và với Hoa Kỳ cũng như với Úc ở tận cùng Nam Thái Bình dương.
      Chiến lược của Nhật được đặt tên là « kế hoạch Phòng vệ Tập thể » cho phép Nhật Bản hiện đang bị Hiến pháp hiếu hòa trói buộc, có thể động binh khi một đồng minh bị uy hiếp mà không cần chờ đến phiên mình bị tấn công.
      Sáng kiến của Tokyo đã được Hoa Kỳ, qua tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hoan nghênh và ủng hộ.
      Kế hoạch này nếu được tiến hành sẽ tạo cho Nhật bản một vai trò chủ động hơn thay vì phải chờ và nhờ sức mạnh của Hoa Kỳ. Mặt khác, nó giúp cho ngành công nghệ quân sự Nhật Bản phát triển mạnh và làm nhẹ gánh nặng tài chính của Mỹ trong chiến lược chuyển trục. Các nước Đông Nam Á có được một đồng minh gần về quân sự lẫn kinh tế.
      Phản ứng của Trung Quốc không làm giới phân tích ngạc nhiên : Theo AFP, bà Phó Oánh, chủ tịch Ủy ban đối ngoại của quốc hội Trung Quốc có mặt tại Singapore, cho rằng Nhật Bản khai thác xung khắc biển đảo để sửa đổi chính sách an ninh khu vực và điều này làm các quốc gia trong vùng lo ngại.
      Ngoại trừ Bắc Kinh, chưa một thủ đô châu Á nào bị Trung Quốc uy hiếp, đã lên tiếng phản đối Nhật Bản.

      http://vi.rfi.fr/chau-a/20140531-vi-an-ninh-chau-a-nhat-ban-doi-trong-voi-trung-quoc/

      Nhật giúp ASEAN tăng cường năng lực tuần duyên

      mediaTàu tuần duyên loại này có thể được Nhật cung cắp cho đối tác ASEAN. Ảnh chụp tàu Nhật ép tàu hải giám 51 của Trung Quốc trong vùng biển Senkaku/Điếu Ngư, ngày 04/02/2013Reuters
        Ngoại trưởng Nhật Bản vào hôm qua, 09/08/2014 đã xác nhận ý định gia tăng hợp tác với các nước ASEAN để giúp Đông Nam Á nâng cao hiệu năng của lực lượng tuần duyên. Mảng quan trọng trong công cuộc hợp tác này là việc Tokyo sẵn sàng cung cấp tầu tuần tra cho các đối tác.
        Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, trích dẫn một viên chức Bộ Ngoại giao Nhật, thì phát biểu trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN – Nhật Bản tại thủ đô Miến Điện Naypyidaw, người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật  Fumio Kishida đã cam kết là sẽ tăng cường hợp tác về an ninh trên biển với ASEAN bằng cách cung cấp tàu tuần duyên, các hệ thống thông tin liên lạc cũng như những thiết bị khác.
        Nhật cũng sẽ tăng cường giúp đõ các nước ASEAN trong việc huấn luyện lực lượng bảo vệ bờ biển.
        Đối với Ngoại trưởng Nhật Bản, mọi quốc gia cần phải tôn trọng luật pháp trong cách xử lý tranh chấp ở Biển Đông. Theo giới quan sát phát biểu của Ngoại trưởng Nhật có vẻ nhắm vào Trung Quốc đang phô trương cơ bắp đòi chủ chủ quyền ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.
        Vẫn theo viên chức ngoại giao Nhật nói trên, nhiều đại diện ASEAN đã phát biểu hoan nghênh « vai trò xây dựng » của Nhật trong lãnh vực an ninh, và ủng hộ các đóng góp của Tokyo trong việc duy trì các quy tắc của luật pháp. Tuy nhiên nhân vật này không nói rõ là các nước nào đưa ra những đánh giá trên.
        Trong thời gian gần đây, trước các hành động càng lúc càng hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông, đặc biệt nhắm vào Việt Nam và Philippines, Tokyo đã xúc tiến kế hoạch giúp hai nước Đông Nam Á này tăng cường lực lượng tuần duyên.
        Ngày 01/08 vừa qua, Nhật Bản xác nhận sẽ cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra để giúp Việt Nam củng cố khả năng chấp pháp trên Biển Đông. Trước đó, Tokyo cũng đồng ý cung cấp cho Manila 10 chiếc tàu tuần tra khác.
        Trung Quốc đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, đòi kiểm soát các quần đảo cũng như vùng biển nằm bên trong một đường lưỡi bò, thâu tóm hầu như toàn bộ các vùng mà Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan tuyên bố chủ quyền.
        Trung Quốc cũng hành động tương tự ở Biển Hoa Đông, đòi chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản kiểm soát.

        http://vi.rfi.fr/chau-a/20140810-nhat-tai-khang-dinh-no-luc-giup-asean-tang-cuong-nang-luc-tuan-duyen/

        Nhật cấp 6 tàu cho Việt Nam để tăng cường tuần tra trên biển

        mediaTàu tuần duyên Nhật Bản (trước) và tàu ngư chính Trung Quốc (sau) trên vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư , ngày 24/08/2011.REUTERS/Japan Coast Guard/Handout
          Ngoại trưởng Nhật Bản, hôm nay, 01/08/2014, thông báo, Tokyo sẽ cấp 6 tàu cho Việt Nam vào cuối năm nay, cùng với các thiết bị radar và huấn luyện, để tăng cường các hoạt động tuần tra trên Biển Đông. Động thái mới nhất này cho thấy hai nước tăng cường hợp tác đối phó với những đòi hỏi về chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của Trung Quốc.
          Đang công du Việt Nam, sau cuộc hội đàm với đồng nhiệm Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết thêm chi tiết : Đây là 6 tàu tuần duyên đã sử dụng, trị giá khoảng 500 triệu yên. Nhật Bản cũng sẽ đảm nhiệm việc đào tạo và cung cấp thiết bị như radar, để hỗ trợ cho lực lượng tuần duyên và ngư chính Việt Nam tăng cường hoạt động tuần tra ở Biển Đông.
          Theo hãng tin Kyodo, 2 trong số 6 tàu này vốn thuộc cơ quan ngư chính của Nhật Bản. 4 chiếc còn lại là tàu đánh cá. Đây là các tàu có trọng tải từ 600 đến 800 tấn. Số tàu này cùng với các thiết bị được cung cấp kèm theo, sẽ được giao cho Việt Nam trước cuối năm nay và nằm trong khuôn khổ viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản.
          Theo nhận định của Reuters, thỏa thuận này đánh dấu việc chuyển biến đáng kể trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, từ ngoại giao, kinh tế, đầu tư, nay mở rộng sang cả lĩnh vực quốc phòng, vào lúc Trung Quốc ngày càng hung hăng trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông, gây ra nhiều lo ngại cho các nước trong khu vực.
          Trong cuộc họp báo tại Hà Nội, Ngoại trưởng Nhật Bản nói : « Vấn đề an ninh quốc tế ngày càng trở nên phức tạp… Phải có ổn định ở Biển Đông và biển Hoa Đông thì mới có thịnh vượng ». « Tôi hy vọng là các thiết bị này sẽ giúp tăng cường khả năng hoạt động của cơ quan tuần duyên Việt Nam ».
          Nhật Bản là nước đầu tư nhiều nhất ở Việt Nam, nhưng trong lĩnh vực thương mại, Trung Quốc lại là đối tác lớn nhất của Việt Nam.
          Việc Trung Quốc, hồi đầu tháng Năm hạ đặt giàn khoan dầu khổng lồ tại vùng biển mà Việt Nam khẳng định thuộc vùng đặc quyền kinh của mình, đã làm cho quan hệ hai nước căng thẳng.
          Ngày 16/07 vừa qua, Trung Quốc rút giàn khoan trước thời hạn công bố một tháng. Theo Reuters, không rõ hai bên có thỏa thuận gì với nhau trong vụ này hay không, nhưng Bắc Kinh tuyên bố rút giàn khoan vì đã hoàn tất các công việc.
          Trong khi đó, Trung Quốc không hề tỏ thái độ muốn làm dịu tình hình ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Từ thứ Ba, 05/08, Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật, trong 5 ngày, ở ngoài khơi biển Hoa Đông, đối diện với Nhật Bản, cũng như tại Vịnh Bắc Bộ, gần Việt Nam.

          http://vi.rfi.fr/viet-nam/20140801-nhat-cap-6-tau-cho-viet-nam-de-tang-cuong-tuan-tra-tren-bien/

          Geen opmerkingen:

          Een reactie posten