maandag 19 januari 2015

Giáo hoàng Francis giữ vai trò then chốt trong bước chuyển quan hệ Mỹ- Cuba

Thứ 5, 18/12/2014, 23:48

Giáo hoàng Francis giữ vai trò then chốt trong bước chuyển quan hệ Mỹ- Cuba

Hội đồng giám mục châu Mỹ Latin cùng với hội đồng Vatican và hội đồng giám mục Mỹ, đã chủ trương tán thành việc bình thường hóa mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Đức giáo hoàng Francis. Đức giáo hoàng Francis.
Theo tờ USA Today, lời kêu gọi cá nhân của Đức giáo hoàng Francis  đã đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn tất thỏa thuận mở rộng quan hệ giữa Mỹ và Cuba lần đầu tiên trong suốt 53 năm.
Đức giáo hoàng Francis  đã viết một bức thư cá nhân tới Tổng thống Obama trong mùa thu vừa qua, điều mà ông chưa bao giờ làm trước đây cũng như một lá thư riêng gửi tới Chủ tịch Cuba Raúl Castro.
Bức thư này mời các nhà lãnh đạo giải quyết những nghi vấn nhân đạo đang rất được quan tâm bao gồm cả tình hình của các tù nhân nhất định, theo một tuyên bố từ Vatican chúc mừng tới hai nước hôm thứ Tư vừa qua. Vatican cho biết họ đã tiếp đón các phái đoàn của cả hai nước vào hồi tháng 10 và giúp đỡ thúc đẩy một cuộc đối thoại.
Điều này đã mang lại kết quả là sự thay đổi lớn về chính sách của Mỹ với Cuba, trong đó bao gồm việc trao đổi tù nhân giữa hai nước, trả tự do cho công dân Mỹ Alan Gross vào hôm thứ Tư.
"Giáo hội sẽ tiếp tục đảm bảo việc hỗ trợ của mình cho những sáng kiến mà cả hai quốc gia sẽ thực hiện nhằm tăng cường quan hệ song phương và thúc đẩy phúc lợi cho những công dân của mình", tuyên bố này cho biết.
Tổng thống Obama gặp Đức Giáo Hoàng Francis ngày 27/03/2014 tại Vatican. Ảnh: Nbcnews
Tổng thống Obama gặp Đức Giáo Hoàng Francis ngày 27/03/2014 tại Vatican. Ảnh: Nbcnews
Ngoài những cuộc gặp với Vatican hồi mùa thu, các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo đã được diễn ra tại Canada trong hơn năm rưỡi qua, một quan chức cao cấp cho biết với điều kiện giấu tên bởi ông không có thẩm quyền thảo luận về những cuộc hội đàm này một cách công khai.
Quan chức này còn cho biết ngoài Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba, Đức Giáo Hoàng là nhà lãnh đạo nước ngoài khác duy nhất trực tiếp tham gia vào các cuộc đàm phán.
Sự hỗ trợ của Đức giáo hoàng Francis đặc biệt quan trọng dựa vào đặc trưng lịch sử, văn hóa Thiên chúa giáo của Cuba và việc trúng cử với cương vị giáo hoàng đầu tiên đến từ Mỹ Latin đem lại cho ông sự tín nhiệm, USA Today dẫn lời quan chức trên cho biết.
Trước khi trở thành Giáo hoàng Francis, ông từng là một giám mục người Argentina tại Buenos Aires, nơi ông là thành viên nổi bật của Hội đồng giám mục châu Mỹ Latin. Hội đồng này cùng với hội đồng Vatican và hội đồng giám mục Mỹ, đã chủ trương tán thành việc bình thường hóa mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba.
Lý do hợp lý của họ bắt nguồn từ sự mong ước lâu đời của Vatican trong việc khắc phục những xung đột giữa các quốc gia, Stephen Schneck, một người làm việc tại Catholic University of America (tạm dịch: Đại học Thiên chúa giáo Hoa Kỳ) cho biết. "Đó là nhờ phần rất lớn đến từ sự hiểu biết riêng của Đức giáo hoàng về những mối quan hệ đối ngoại.”
Bên cạnh đó, các tòa giám mục Mỹ Latin tin rằng những người dân nằm trên bán cầu này nên làm ăn kinh doanh và tương trợ lẫn nhau, Schneck cho biết.
"Họ nhìn nhận việc chia rẽ giữa Mỹ và Cuba như là một kiểu tan đàn xẻ nghé giữa những người anh em châu Mỹ," Scheneck nhấn mạnh thêm.
>> Mỹ và Cuba sắp bình thường hóa quan hệ sau 50 năm?
Thảo Nguyên
Theo Trí Thức Trẻ/USA Today

http://cafebiz.vn/nhan-vat/giao-hoang-francis-giu-vai-tro-then-chot-trong-buoc-chuyen-quan-he-mycuba-20141218234831509ca48.chn

5, 18/12/2014, 00:05

Mỹ và Cuba sắp bình thường hóa quan hệ sau 50 năm?

Việc La Habana trả tự do cho Alan Gross, một công dân Mỹ bị giam giữ tại Cuba trong hơn 5 năm qua, là động thái mang tính bước ngoặt để tiến tới việc hai nước đàm phán bình thường hóa quan hệ.

Obama và Castro bắt tay nhau tại tang lễ Nelson Mandela năm 2013 tại Nam Phi. Ảnh: Reuters Obama và Castro bắt tay nhau tại tang lễ Nelson Mandela năm 2013 tại Nam Phi. Ảnh: Reuters
Alan Gross, năm nay 65 tuổi, bị nhà chức trách Cuba bắt giữ ngày 3/12/2009 vì “những nỗ lực nhằm giúp người dân Cuba tiếp cận được nhiều thông tin hơn qua Internet”, theo cách nói của người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest.
Trong khi đó, La Habana cáo buộc người này cung cấp thiết bị liên lạc vệ tinh cho các nhóm chống đối chính quyền. Tháng 3/2011, tòa án Cuba đã kết án Gross 15 năm tù về tội hoạt động gián điệp và âm mưu lật đổ Chính phủ Cuba.
Ông Alan Gross đang suy yếu sức khỏe đến mức không đi lại được. Ông bị Cuba kết án 15 năm tù về tội hoạt động gián điệp và âm mưu lật đổ Chính phủ Cuba (ảnh: nbcnews.com)
Ông Alan Gross đang suy yếu sức khỏe đến mức không đi lại được. Ông bị Cuba kết án 15 năm tù về tội hoạt động gián điệp và âm mưu lật đổ Chính phủ Cuba (ảnh: nbcnews)
Theo tin tức từ Reuters, ngày 17/12/2014, chính phủ Mỹ và Cuba đã tuyên bố đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân Mỹ Alan Gross với ba công dân Cuba.
Hôm nay, ông Gross đã được đưa lên máy bay về Mỹ vì lý do nhân đạo. Đổi lại, phía Mỹ đã thả ba công dân Cuba bị xử tù ở Mỹ vì tội làm gián điệp. Hai người Cuba trước đó cũng cùng bị xử tù đã trở về nước sau khi kết thúc quãng thời gian tù tội. Năm người Cuba này được mệnh danh là “nhóm bộ ngũ Cuba”, bị xử tù từ năm 2001.
Ngưởi biểu tình tại Washington đòi trả tự do cho Alan Gross - Ảnh: Reuters
Ngưởi biểu tình tại Washington đòi trả tự do cho Alan Gross (ảnh: Reuters)
Nguồn tin từ Reuters cho biết ông Obama sẽ công bố về sự thay đổi quan trọng trong chính sách với Cuba. Trong những tháng gần đây, các quan chức Mỹ và Cuba đã bắt đầu tăng cường các hoạt động trao đổi, liên lạc về rất nhiều lĩnh vực.
“Chúng tôi đang theo đuổi một con đường mới với Cuba. Tổng thống Obama hiểu rằng đã đến lúc phải tìm cách tiếp cận mới” , Reuters dẫn lời của một quan chức Nhà Trắng.
Trước đó, tại hội nghị Hội nghị thượng đỉnh Caribbean (CARICOM) diễn ra vào ngày 7/12, lãnh đạo các nước Caribbean đã đồng loạt lên tiếng kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận “vô cảm” kéo dài suốt 54 năm qua đối với Cuba.
Washington đã áp đặt lệnh cấm vận kinh tế lên quốc đảo Cuba Từ năm 1962 đến nay.
>> Cuba thiệt hại 116,8 tỷ USD do lệnh cấm vận của Mỹ
Thái Nam
Theo Trí Thức Trẻ/Reuters

http://cafebiz.vn/thi-truong/my-va-cuba-sap-binh-thuong-hoa-quan-he-sau-50-nam-20141218000540685ca101.chn

4, 10/09/2014, 14:56

Cuba thiệt hại 116,8 tỷ USD do lệnh cấm vận của Mỹ

Reuters đưa tin, ngày 9/9, Cuba cho biết lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Cuba đã khiến nước này thiệt hại 3,9 tỷ USD trong giao thương với nước ngoài trong năm qua.

Cuba thiệt hại 116,8 tỷ USD do lệnh cấm vận của Mỹ
Tổng thiệt hại về kinh tế của La Habana trong vòng 55 năm qua là 116,8 tỷ USD.

Trả lời báo giới, Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Abelardo Moreno nói: "Trên thế giới không có và chưa từng có một sự vi phạm nhân quyền với toàn thể nhân dân một cách khủng bố và hèn hạ hơn lệnh phong tỏa mà Chính phủ Mỹ chỉ đạo nhằm vào Cuba trong suốt 55 năm qua."

Số liệu trên được công bố trong một báo cáo thường niên mà Cuba chuẩn bị trình Liên hợp quốc để yêu cầu có một nghị quyết kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế toàn diện và các lệnh trừng phạt khác của Mỹ nhằm vào chính quyền cộng sản ở Cuba.

Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết này trong 22 năm liên tiếp với sự ủng hộ đa số. Năm ngoái, tỷ lệ phiếu là 188-2, với Mỹ và Israel là hai nước bỏ phiếu chống.

>> Cuba: 6 tháng bán được.. 50 chiếc ô tô
Theo Vietnam+

http://cafebiz.vn/thi-truong/cuba-thiet-hai-1168-ty-usd-do-lenh-cam-van-cua-my-2014091008204485310ca101.chn


Geen opmerkingen:

Een reactie posten