dinsdag 20 januari 2015

Nhật Bản yêu cầu Nhà nước Hồi giáo thả con tin

Thứ Tư, 21/01/2015




Tin tức / Thế giới / Châu Á

Nhật Bản yêu cầu Nhà nước Hồi giáo thả con tin

Tin tức truyền hình trên màn hình tại một cửa hàng điện tử ở Tokyo chiếu cảnh hai người Nhật bị bắt làm con tin (20/01/2015).
Tin tức truyền hình trên màn hình tại một cửa hàng điện tử ở Tokyo chiếu cảnh hai người Nhật bị bắt làm con tin (20/01/2015).
Steve Herman
Chính phủ Nhật Bản thề quyết không khuất phục trước khủng bố sau khi các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo phổ biến một đe dọa đòi giết 2 công dân Nhật đang bị bắt làm con tin.
Một người đàn ông mặc đồ đen và dùng giọng Anh nói trong một băng video đăng trên mạng Internet hôm nay rằng nếu không nộp 200 triệu đôla cho nhóm của ông ta, 2 người đàn ông Nhật Bản sẽ bị hành quyết.
Băng video cho thấy người đàn ông cầm dao đứng giữa 2 người Nhật, mặc bộ áo liền quần màu cam và quỳ dưới đất ở sa mạc. Người đàn ông nói nếu Nhật Bản không nộp tiền trong vòng 72 tiếng đồng hồ, thì “con dao này sẽ trở thành cơn ác mộng của quý vị.”
Chỉ vài giờ sau khi cuốn băng video được phổ biến, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đang đi thăm Trung Đông, đã tỏ ý thách thức, và đưa ra lời “yêu cầu quyết liệt” đòi phóng thích hai người đàn ông Nhật.
Phát biểu với các phóng viên ở Jerusalem, ông Abe nói đòi trả tiền để chuộc mạng của các con tin là không thể tha thứ được. Thủ tướng Nhật nói thêm rằng Nhật Bản sẽ không khuất phục trước khủng bố.
Trong một chuyến đi thăm Cairo hôm thứ bảy, trong khuôn khổ kế hoạch viện trợ 2,5 tỷ đôla cho Trung Đông, ông Abe cam kết sẽ dành 200 triệu viện trợ phi quân sự cho các nước chống lại Nhà nước Hồi giáo.
Đó chính là số tiền được đưa ra trong cuốn băng video để tha mạng cho các con tin Nhật Bản.
Mặc dầu các phóng viên đã nhiều lần hỏi ông liệu Nhật Bản có thương lượng với bọn bắt con tin hay trả tiền chuộc hay không, ông Abe từ chối nói thẳng là không.
Hai người bị bắt được xác nhận là Kenji Goto, từng làm công tác tường thuật từ những khu vực có chiến tranh cho các đài tin tức của Nhật Bản. Ông Goto năm ngoái dường như đã giúp người đàn ông cùng bị bắt làm con tin với ông là Haruna Yukawa, vào Iraq. Ông Yukawa từng điều hành một cửa hàng bán quần áo và đồ phụ tùng cho quân đội.
Nhật Bản không nằm trong số các quốc gia tham gia liên minh chống các phần tử nổi dậy ở Syria và Iraq.
Tuy nhiên, công dân Nhật đã từng bị các phần tử chủ chiến Hồi giáo sát hại – nổi bật nhất là vụ tấn công ở một nhà máy khí đốt Algeria vào năm 2013 là nơi 10 người Nhật bị thiệt mạng.
Nhóm Nhà nước Hồi giáo, hiện đang kiểm soát nhiều phần đất ở Syria và Iraq, đã giết 3 người Mỹ và 2 người Anh kể từ hồi tháng 8 năm ngoái, rồi đăng các băng video lộ liễu chiếu cảnh những người này bị chặt đầu.

http://www.voatiengviet.com/content/thu-tuong-nhat-ban-yeu-cau-nha-nuoc-hoi-giao-tha-con-tin/2605669.html

IS đòi 200 triệu USD đổi mạng 2 con tin Nhật Bản

(LĐO) THẢO NGUYÊN 
Hai con tin người Nhật có thể bị hành quyết nếu Nhật Bản không đáp ứng khoản tiền chuộc của IS.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) công bố video đe dọa sẽ giết 2 con tin người Nhật Bản trừ khi nước này đáp ứng khoản tiền chuộc chúng đưa ra.

    Trong video, một người đàn ông đeo mặt nạ chỉ trích Nhật Bản vì cam kết viện trợ cho các quốc gia chống IS.
    Người đàn ông này nói rằng, ông ta sẽ giết 2 người đàn ông đang quỳ gối nếu Nhật Bản không trả khoản tiền chuộc trị giá 200 triệu USD trong vòng 72 giờ.
    Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói với BBC rằng, họ đã nắm được thông tin về video này nhưng chưa có bình luận gì thêm.
    Tính xác thực của đoạn video cũng chưa được khẳng định.
    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở Jerusalem trong chuyến thăm kéo dài 6 ngày đến Trung Đông.
    Hôm 17.1 tại Cairo, ông Abe tuyên bố, Nhật Bản cam kết viện trợ phi quân sự 2,5 tỉ USD cho khu vực này, trong đó 200 triệu USD viện trợ phi quân sự cho các quốc gia đang chiến đấu chống IS.
    Ông Abe nói rằng, thế giới này sẽ thiệt hại “khó lường” nếu chủ nghĩa khủng bố lan rộng trong khu vực.
    Clip xem thêm: IS công bố video hành quyết con tin người Mỹ.

    http://laodong.com.vn/the-gioi/is-doi-200-trieu-usd-doi-mang-2-con-tin-nhat-ban-289947.bld

    Thủ tướng Nhật cam kết cứu 2 con tin

    (LĐ) V.N 

    Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe đã lên án việc IS đe dọa 2 con tin là không thể chấp nhận và cam kết sẽ cứu các con tin, mạng sống của họ là “ưu tiên hàng đầu”.

      Ngày 19.1, video được cho là của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã được tung lên mạng. Trong băng, một người đàn ông trùm đầu cầm dao đe dọa 2 con tin Nhật Bản, dọa giết họ  nếu chúng không nhận được tiền chuộc 200 triệu USD trong 72 giờ.
      Thủ tướng Nhật  Abe  bày tỏ sự “căm phẫn” và “bất bình mạnh mẽ” với lời đe dọa, và yêu cầu trả tự do ngay cho 2 con tin.  Ông Abe hiện đang ở Jerusalem trong chuyến thăm 6 ngày tới Trung Đông, song ông sẽ hủy những ngày còn lại của chuyến thăm để trở về giải quyết khủng hoảng.  
      “Chủ nghĩa khủng bố và Hồi giáo là hai việc hoàn toàn khác nhau” – ông nói. “Cộng đồng quốc tế sẽ không đầu hàng bất kỳ hình thức khủng bố nào và chúng tôi cam kết sẽ cùng hợp tác”. Ông khẳng định, cam kết hỗ trợ của Nhật với các nước Trung Đông sẽ tiếp tục.
      Trước đó ở Cairo, ông Abe  hứa 2,5 tỉ USD viện trợ phi quân sự cho Trung Đông, trong đó  200 triệu USD dành cho các nước chống IS. Ông nói, thế giới sẽ chịu những thiệt hại không thể tính nổi nếu chủ nghĩa khủng bố lan trong khu vực. Nhật Bản hiện phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu dầu thô từ Trung Đông.
      Các nhà quan sát cho rằng cuộc khủng hoảng này là vấn đề chính trị nghiêm trọng với ông Abe. Ông đã thúc đẩy  Nhật có vai trò tích cực hơn trong các vấn đề quốc tế, nhưng bị chính nhiều người Nhật phản đối, và có thể họ sẽ cho rằng việc 2 con tin này bị bắt giữ là hậu quả của điều mà họ lo ngại.
      Chính phủ Nhật đang xác minh đoạn video. Người phát ngôn của chính phủ Yoshihide Suga nói: “Nếu đúng, hành động đe dọa để đổi lấy mạng người là điều không thể tha thứ. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để trả tự do cho họ càng sớm càng tốt”.  Thứ trưởng Ngoại giao Yasuhide Nakayama sẽ bay tới Jordan tìm cách cứu con tin.

      http://laodong.com.vn/the-gioi/thu-tuong-nhat-cam-ket-cuu-2-con-tin-290043.bld

      Geen opmerkingen:

      Een reactie posten