woensdag 28 januari 2015

Mỹ hoan nghênh phát biểu của ông Fidel Castro

Mỹ hoan nghênh phát biểu của ông Fidel Castro
Click image for larger version Name: sama.jpg Views: 0 Size: 45.9 KB ID: 737467  
Mỹ ngày 27-1 hoan nghênh phản ứng của cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro về sự cải thiện quan hệ giữa 2 nước và coi đó là dấu hiệu của sự thay đổi đang diễn ra ở Havana.

Trước đó, trong một bức thư đăng trên tờ Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, ông Castro bày tỏ sự ngờ vực với Mỹ nhưng vẫn ủng hộ quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Havana và Washington.

“Tôi không tin tưởng chính sách ngoại giao của Mỹ và cũng chưa nói chuyện với họ nhưng điều này không có nghĩa là tôi sẽ phản đối một giải pháp hòa bình cho những cuộc xung đột hay đe dọa chiến tranh”.

Tại cuộc gặp các phóng viên ngày 27-1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã bày tỏ sự lạc quan thận trọng với phát biểu của ông Castro. “Chúng tôi biết còn nhiều ngờ vực nhưng chúng tôi đang cố gắng xây dựng lại lòng tin” - bà nói.


Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro. Ảnh: cibercuba.com

Phát ngôn viên Mỹ cho biết Washington cảm thấy được khích lệ bởi những lời nói tích cực của cựu lãnh đạo Cuba dù họ vẫn duy trì cách tiếp cận kiểu “chờ xem” với chính quyền Havana. “Chúng tôi xem việc ông ấy đề cập “các chuẩn mực và nguyên tắc quốc tế” là một dấu hiệu tích cực” - bà Psaki nói và cho biết chính phủ Mỹ đang trông đợi “chính phủ Cuba thực thi những chuẩn mực và nguyên tắc quốc tế đó vì một Cuba dân chủ, thịnh vượng và ổn định”.

Tuần qua, phái đoàn cấp cao nhất của Mỹ trong vòng 35 năm qua đã thương thảo với giới chức Cuba tại Havana về việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao, mở lại đại sứ quán ở mỗi nước và dỡ bỏ một số hạn chế về du lịch.

Mặc dù vậy, bà Psaki cho biết vẫn còn “nhiều việc phải làm” và Mỹ đã mời giới chức Cuba đến Washington trong những tuần tới để tiếp tục đàm phán. Ngày giờ của chuyến đi chưa được tiết lộ.

Ông Castro, năm nay 88 tuổi, vẫn là một nhân vật có nhiều ảnh hưởng tại Cuba dù đã trao quyền lãnh đạo đất nước cho em trai Raul Castro từ năm 2006. Bức thư được công bố tối 26-1 đã xóa đi những đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông sau nhiều tháng im lặng.

Vào tháng 12-2014, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro đã tuyên bố bắt đầu quá trình bình thường hóa quan hệ sau hơn 50 năm “xa mặt cách lòng”.

Thảo Quyên (Theo Examiner, CNN)
NLD

http://www.vietsn.com/forum/showthread.php?t=866912

Fidel Castro hỗ trợ cho các cuộc đàm phán của Cuba với Mỹ
Click image for larger version Name: b2.jpg Views: 0 Size: 41.6 KB ID: 736909  
Lãnh đạo Cuba đã về hưu Fidel Castro hôm thứ hai xuất hiện để hỗ trợ đàm phán của Cuba với Hoa Kỳ bằng tuyên bố rằng giải quyết đối thủ lâu năm lần đầu tiên kể từ khi Cuba và Hoa Kỳ công bố vào 17 tháng 12 họ sẽ khôi phục quan hệ ngoại giao.

"Bất kỳ giải pháp hòa bình hay đàm phán với các vấn đề giữa Hoa Kỳ và người dân hoặc bất cứ người dân Mỹ Latin không hàm ý vũ lực hoặc sử dụng vũ lực phải được xử lý theo tiêu chuẩn và nguyên tắc quốc tế", ông nói trong một tuyên bố . "Chúng tôi sẽ luôn luôn bảo vệ sự hợp tác và hữu nghị với tất cả các dân tộc trên thế giới, trong đó có các đối thủ chính trị của chúng ta."


Hoa Kỳ và Cuba đàm phán ra mắt vào thứ năm về việc khôi phục quan hệ ngoại giao sau khi phiên tranh cãi về nhập cư nhấn mạnh những khó khăn trong việc khắc phục chiến sự.

Các phái đoàn Mỹ cấp cao nhất trong 35 năm sẽ kết thúc cuộc đàm phán kéo dài hai ngày ở Havana vào ngày thứ Năm, với cả hai bên cảnh báo bước đột phá trước mắt là khó xảy ra.

Các quan chức cấp cao Mỹ cho biết họ hy vọng sẽ Cuba đồng ý mở lại đại sứ quán và cử đại sứ ở thủ đô trong những tháng tới.

Trong cuộc hội đàm hôm thứ Tư, người Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục cấp nơi trú ẩn an toàn để người dân Cuba với bảo vệ đặc biệt để từ chối quốc tịch khác.

Cuba phàn nàn rằng luật pháp Hoa Kỳ thúc đẩy nguy hiểm nhập cư bất hợp pháp và phản đối chương trình riêng biệt của Mỹ khuyến khích các bác sĩ Cuba đào tẩu, gọi đó là "chảy máu chất xám."

vietsn.com

http://www.vietsn.com/forum/showthread.php?t=866513

Geen opmerkingen:

Een reactie posten