zaterdag 3 januari 2015

Những nhân tố ảnh hưởng đến nhận thức con người

Thứ sáu, 17/1/2014 | 12:03 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ sáu, 17/1/2014 | 12:03 GMT+7

Những nhân tố ảnh hưởng đến nhận thức con người

Những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại có thể tác động đến nhận thức của con người như cafe có thể khiến mọi người yêu đời hơn hay màu đỏ và giới tính ảnh hưởng đến cảm giác về thời gian.
1. Màu đỏ làm thay đổi nhận thức về thời gian
1_1389926135.jpg
Khi tiến hành thử nghiệm với các du khách ghé thăm Bảo tàng Khoa học London năm 2011, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người trong nhóm được chiếu ánh sáng đỏ cảm nhận về thời gian dài hơn khoảng 11 giây so với những người khác. Nhóm nghiên cứu cho rằng màu đỏ làm tăng nhận thức của con người về môi trường xung quanh, góp phần cung cấp thông tin một cách chi tiết cho não bộ. Điều này khiến cho con người nghĩ rằng thời gian trôi chậm lại. 
2. Âm nhạc làm thay đổi nhận thức về thức ăn
2_1389925740.jpg
Năm 2012, các nhà khoa học ở bang Illinois, Mỹ, thực hiện nghiên cứu kiểm tra mối liên hệ giữa âm nhạc và thói quen ăn uống của con người. Các chuyên gia cho biết những vị khách ngồi ăn ở khu vực được chiếu ánh sáng thấp và bật các bản nhạc nhẹ nhàng có xu hướng cảm nhận bữa ăn ngon miệng hơn, ăn ít hơn. Trong khi đó những người còn lại không cảm thấy có gì đặc biệt và ăn hết khẩu phần ăn một cách nhanh chóng.
3. Tác động của stress
3_1389925740.jpg
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle, Anh, cho biết mức độ stress có ảnh hưởng không nhỏ đến cảm nhận của con người về sự quyến rũ của đối tượng khác giới. Trong nghiên cứu năm 2012 được thực hiện với các tình nguyện viên trong trạng thái căng thẳng tột độ, các chuyên gia yêu cầu họ đánh giá mức độ quyến rũ của 10 phụ nữ theo cân nặng tăng dần. Kết quả cho thấy những người bị stress nặng có xu hướng thích những phụ nữ có cân nặng ngoại cỡ. Trong khi đó điều này hoàn toàn ngược lại với những người không trải qua căng thẳng.
4. Ảnh hưởng xấu từ thói quen suy nghĩ nhiều đến tiền bạc
6_1389925740.jpg
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Utah và Harvard, Mỹ, suy nghĩ về tiền có thể ảnh hưởng đến đạo đức của con người. Những người tiếp xúc và suy nghĩ nhiều với các từ ngữ liên quan đến tiền bạc trong nghiên cứu có biểu hiện sẵn sàng gạt bỏ yếu tố đạo đức và sẵn sàng lừa dối khách hàng trong kinh doanh. 
5. Cafe khiến con người cảm thấy yêu đời hơn
7_1389925740.jpg
Các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard, Mỹ, cho rằng cafe có thể giúp con người thay đổi cách nhìn tiêu cực về mọi thứ xung quanh. Trong 20 nghiên cứu 200.000 người, các chuyên gia nhận thấy tình trạng chán ghét cuộc sống và nguy cơ tự sát giảm đến 50 % ở những người thường xuyên uống cafe đều đặn mỗi ngày. Chất caffeine có trong cafe có vai trò kích thích não bộ sản xuất ra nhiều chất truyền dẫn thần kinh neurotransmitter, giảm trầm cảm ở con người.
6. Thức ăn nhanh tác động đến khả năng cảm nhận nghệ thuật
9_1389925740.jpg
Thức ăn nhanh là một nhân tố làm giảm khả năng cảm thụ cái đẹp và đánh giá nghệ thuật của con người. Theo các nhà khoa học Canada, những người nghĩ đến đồ ăn nhanh trong nghiên cứu thường khó cảm thụ được cái hay của âm nhạc và cảm nhận các bài hát nhanh hơn so với những người còn lại. Điều này được lý giải rằng khi nghĩ đến những thứ tiện lợi như đồ ăn nhanh, con người sẽ có những phản ứng thiếu kiên nhẫn và không có cảm hứng với nghệ thuật.
7. Nhận thức về thời gian phụ thuộc vào giới tính
10-7939-1389930177.jpg
Theo kết quả của một số nghiên cứu được tiến hành trong nhiều năm qua, nam giới và nữ giới cảm nhận về thời gian hoàn toàn khác nhau. Điều này thể hiện rõ trong một thí nghiệm năm 1992 nhằm đánh giá cảm nhận về thời gian của hai giới, khi cùng đưa họ vào một căn phòng tối và ít tiếng ồn. Các nghiên cứu sau đó cũng chứng minh được rằng nữ giới cảm nhận thời gian trôi nhanh hơn so với nam giới. 
Thùy Linh (Theo Listverse)

http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/nhung-nhan-to-anh-huong-den-nhan-thuc-con-nguoi-2941151.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten