dinsdag 6 januari 2015

Những bí mật gắn liền với huyền thoại Chanel N°5

Những bí mật gắn liền với huyền thoại Chanel N°5
Click image for larger version Name: 1.jpg Views: 0 Size: 16.7 KB ID: 711498   Click image for larger version Name: 2.jpg Views: 0 Size: 87.2 KB ID: 711499  
Số 5 là số may mắn của Gabrielle Chanel. Năm nào, Chanel cũng trình làng mẫu mới vào ngày 5/5. Bà tin rằng số 5 sẽ mang lại may mắn cho loại nước hoa đầu tiên của mình và cái tên N°5 đã xuất xứ từ đó.

"Mỗi năm qua đi, nét cuốn hút và huyền bí của 'nàng' càng trở nên mặn mà đến khó cưỡng", đó là cảm nhận của Jacques Polge - người được ví như "cái mũi di sản" của nhà Chanel - khi nói về dòng nước hoa huyền thoại: Chanel N°5.


Mặc cho thị trường nước hoa ngày càng trở nên đa dạng và phong phú, với sự ra đời của hàng ngàn sản phẩm gắn liền với những tên tuổi lừng danh, Chanel N°5 vẫn luôn có chỗ đứng riêng, mãnh liệt, say đắm và luôn khiêu khích sự tò mò của những người mộ điệu khắp năm châu. Là dòng nước hoa có số lượng tiêu thụ mạnh nhất vào cuối những năm 1920, qua bao thập kỉ cùng những biến đổi thăng trầm của lịch sử, Chanel N°5 vẫn duy trì vị trí "quán quân" và được mệnh danh là "nước hoa của bây giờ và mãi mãi". Tuy nhiên, để có được sự thành công vang dội của Chanel N°5 ngày hôm nay, thì đằng sau đó là những bí mật gắn liền với con số 5 huyền thoại.

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Gabrielle "Coco" Bonheur Chanel, không giống những người phụ nữ Paris vào thập niên 1920. Thay vì những bộ đồ cầu kỳ với phần corset ôm sát, phong cách và phương châm thời trang của bà luôn hướng tới sự thoải mái, tự do hoặc đơn giản chỉ là dễ kết hợp.

Năm 1920, Gabrielle Chanel gặp công tước Nga Dmitri Pavlovich cùng vợ chồng họa sĩ người Tây Ban Nha, José Maria Sert, tại Monte Carlo - nơi được mệnh danh là thiên đường của những cánh đồng hoa rực rỡ. Cuộc gặp này chính là khởi nguồn ý tưởng về một dòng nước hoa cao cấp cộng hưởng bởi nét cổ điển mang đậm chất Baroque của Pháp, nét thượng lưu của giới quý tộc Nga và sự bay bổng phảng phất nét hiện đại thường thấy qua những bức hội họa của Tây Ban Nha. Tất cả những ý tưởng đặc biệt đó của Gabrielle Chanel đã được Ernest Beaux - nhà sản xuất nước hoa hàng đầu lúc bấy giờ - hòa quyện một cách tinh tế. Vậy là tuyệt tác mang tên N°5 hoàn hảo đã ra đời với phương châm thời trang bất biến của Chanel: sang trọng, hiện đại nhưng đơn giản trong từng chi tiết.


Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Gabrielle Chanel và đại công tước Nga
Dmitri Pavlovich vào năm 1920 đã khởi đầu cho những cơn địa chấn
kéo dài gần 100 năm.

Nét hiện đại thể hiện qua hình dáng góc cạnh của chai - một đặc điểm đã đi vào huyền thoại của nước hoa Chanel. Đơn giản chính là đỉnh cao của sự tinh tế, chính vì vậy chất liệu trong suốt không màu mè và cách thiết kế nhãn hiệu đơn giản đến mức khó tin của Ernest Beaux đã khiến những tín đồ Chanel say đắm đến tận ngày hôm nay.

Được đón nhận nồng nhiệt tại Mỹ, tiếp đó là Nhật Bản và không lâu sau đó, N°5 trở thành dòng nước hoa đẳng cấp nhất trên toàn cầu, được những tên tuổi nổi tiếng lúc bấy giờ săn đón. Năm 1954, khi được hỏi cô thường mặc gì lúc đi ngủ, "quả bom sex" Marilyn Monroe đã trả lời: "Tôi chỉ 'khoác' lên mình vài giọt Chanel". Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chỉ 5 năm sau đó, chai nước hoa bất hủ ấy được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York và được Andy Warhol - một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của thế kỷ 20 - ưu ái dành tặng một tuyển tập gồm 9 bức vẽ chai N°5 với những gam màu khác nhau.

Hương đàn bà


Trở lại với "thiên tài" pha chế nước hoa Ernest Beaux, ông sinh ra và lớn lên tại thành phố Moscow, Nga, nhưng bố mẹ ông lại mang dòng máu Pháp. Từ năm 17 tuổi, Ernest Beaux đã bắt đầu làm việc tại Rallet - một công ty của Pháp chuyên sản xuất nước hoa dành cho giới quý tộc, đặt trụ sở tại Nga. Sau cuộc cách mạng năm 1917, Ernest Beaux di cư đến Pháp và tại đây, ông đã mở một phòng pha chế nước hoa nhỏ ở khu phố La Bocca - nơi khai sinh khái niệm "nước hoa Pháp". Cũng chính tại phòng thí nghiệm này, những chai bẹt đựng chất thí nghiệm đã tình cờ mang lại ý tưởng về thiết kế cho chai Chanel N°5 mà Gabrielle Chanel ấp ủ bấy lâu trong cuộc gặp gỡ trao đổi công việc với Ernest Beaux. Cũng chính tại đây, Garbielle đã ngỏ ý muốn Ernest Beaux chế tạo một hương thơm đặc biệt cho "đứa con đầu lòng" của mình, mà theo như bà miêu tả là mùi hương nhẹ nhưng mang đẳng cấp thượng lưu và có sức cám dỗ đến kì lạ. Không gì khác, đó chính là mùi hương của phụ nữ.

Sau khi nhận đơn đặt hàng đặc biệt này, ngay lập tức Ernest Beaux đã đi tìm nguồn cảm hứng mà ông tin là sẽ làm hài lòng vị khách hàng khó tính của mình. Từ mùi hương tinh khiết bảng lảng của những con sông lúc hoàng hôn, đến mùi của gỗ đàn hương, của cam bergamot, vanilla và đặc biệt không thể thiếu hương thơm của các loài hoa, điển hình là hương hoa nhài, hồng tỉ muội, hoàng lan, hoa diên vĩ và ngọc lan tây..., hơn 80 hoạt chất có nguồn gốc từ thiên nhiên được Ernest Beaux chọn lọc và hòa quyện một cách tinh tế, khéo léo, với mong muốn tạo nên một kiệt tác mang mùi hương quyến rũ của... phụ nữ.

Công sức và lòng nhiệt thành của Ernest Beaux đã được đền đáp xứng đáng khi vào năm 1921, trong quá trình thử nghiệm hương thơm, Gabrielle Chanel đã rất hài lòng với mùi hương thứ 5 trong số những mùi hương mà Ernest Beaux đã pha chế. Được bổ sung hương hoa nhài của vùng Grasse, nguyên liệu nước hoa quý hiếm nhất trên thế giới, nên Gabrielle Chanel tin rằng mẫu nước hoa mới này có thể hội tụ tất cả những yếu tố mà một quý cô nhà Chanel cần. Cũng phải nói thêm, số 5 là số may mắn của Gabrielle, năm nào Chanel cũng trình làng mẫu mới vào ngày mồng 5/5. Bà tin rằng số 5 sẽ mang lại may mắn cho loại nước hoa đầu tiên của mình và cái tên N°5 đã xuất xứ từ đó.

Năm 1986, nhà sáng tạo độc quyền cho các sản phẩm nước hoa của Chanel, Jacques Polge, đã thêm hương chanh và vanilla vào mùi hương gốc của Chanel N°5, và "mùi hương quyến rũ của đàn bà" đã trở nên dịu nhẹ, gợi cảm hơn so với ban đầu.

Bảo mật những sáng tạo vô giá

Hoàn hảo luôn là giá trị được đặt lên hàng đầu, không chỉ ở hình dáng bên ngoài mà còn ở chất lượng của từng sản phẩm, đó là phương châm mà thương hiệu đẳng cấp Chanel luôn hướng tới. Trên thực tế, trước khi đưa vào sản xuất, những nguyên liệu cần thiết cho một chai N°5, đặc biệt là các loại hoa được nhập khẩu từ các vùng miền khác như hồng tỉ muội và hoa nhài, luôn được đích thân ông Jacques Polge chọn lọc một cách tỉ mỉ để lưu giữ mùi hương gốc của Chanel N°5.

Để đảm bảo mùi hương của mỗi chai N°5 đạt tới mức độ hoàn hảo, Jacques Polge, với cái mũi tài hoa của mình luôn thử nghiệm từng chai trước khi đưa vào thao tác cuối cùng là đóng nắp chai. Mỗi thao tác từ sản xuất vỏ chai, in nhãn hiệu cho đến đưa dung dịch nước hoa vào trong chai, tất cả đều được thực hiện dưới sự thận trọng và chính xác đến tuyệt đối tại nhà máy riêng của Chanel đặt gần thành phố Paris. Đây cũng là nơi cất giữ và bảo mật công thức vô giá để tạo nên mùi hương của những chai N°5 bất hủ và người duy nhất có quyền được xem những thông tin đó, không ai khác ngoài Jacques Polge.

Chinh phục thế giới

Đằng sau sự thành công vang dội của Chanel N°5 ngày hôm nay là sự hỗ trợ tài tình của Giám đốc Sáng tạo Jacques Helleu, người đã đưa những hình ảnh của dòng nước hoa N°5 đến với công chúng.

Vào năm 1950, khi ngành truyền thông đang trên đà phát triển, cũng là lúc Chanel nhận ra sự quan trọng và cần thiết của việc quảng cáo, giúp đưa hình ảnh của nước hoa Chanel N°5 đến gần hơn với phái đẹp. Nếu như lúc bấy giờ, các thương hiệu nước hoa khác chỉ dừng lại ở những bức ảnh hay đơn giản là các bài báo, thì Chanel N°5 lại một lần nữa tiến xa hơn. Năm 1953, Chanel N°5 là dòng nước hoa đầu tiên đi tiên phong trong việc áp dụng chiến lược quảng cáo trên truyền hình và mở ra một thời kỳ huy hoàng cho dòng nước hoa đẳng cấp này.

Năm 1937, Gabrielle Chanel đã quyết định trở thành gương mặt đại diện cho chính dòng nước hoa của mình, với mong muốn mang hình ảnh và tư tưởng của bà gắn liền với dòng sản phẩm cao cấp này. Bộ ảnh quảng cáo đầu tiên cho Chanel N°5 được đăng trên tạp chí Harper's Brazaar là bối cảnh được dàn dựng trong căn phòng của Gabrielle Chanel tại khách sạn Ritz - được mệnh danh là một trong những khách sạn của sự xa hoa và được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia danh tiếng François Kollar.

Sau Gabrielle Chanel là minh tinh màn bạc Marilyn Monroe, nữ diễn viên Catherine Deneuve, Audrey Tautou, Carole Bouquet... và rất nhiều những tên tuổi nổi bật khác của từng thời kỳ, lần lượt được mời làm gương mặt đại diện cho dòng nước hoa Chanel N°5.

Năm 2004 đánh dấu thời kỳ đỉnh cao của Chanel N°5, khi nữ diễn viên đoạt giải Oscar - Nicole Kidman - trở thành gương mặt đại diện cho dòng nước hoa đẳng cấp này. Với gương mặt khả ái, ánh mắt biết nói, cùng tài năng và sự nghiệp tỏa sáng, nàng thơ Kidman trong chiếc áo dạ vũ lộng lẫy đã chinh phục hoàn toàn trái tim của những tín đồ Chanel trên toàn cầu bằng hình ảnh N°5 quyến rũ và hiện đại.

Từ đó đến nay, Chanel N°5 vẫn tiếp tục làm nên những cơn địa chấn trên toàn cầu - những cơn địa chấn luôn được dự báo nhưng vẻ như không ai tránh nổi hoặc chẳng muốn tránh bao giờ.


Theo Đẹp

http://www.vietsn.com/forum/showthread.php?t=848045

Bản tin: Chanel, Dior bị trộm khoắng hơn 2 tỷ đồng
Click image for larger version Name: boutique-dior-2813-1398660243.jpg Views: 0 Size: 67.7 KB ID: 605185  
Dù là những hãng thời trang cao cấp với thiết kế bảo vệ nghiêm ngặt, Chanel, Dior, Celine vẫn bị trộm 'ghé thăm' như thường.

Showroom Chanel, Dior bị trộm hơn 2 tỷ đồng

Tháng 4 có vẻ là tháng cao điểm mất trộm tại các showroom thời trang cao cấp. Mới đây, hãng Celine ở Pháp thông báo đã bị kẻ gian "ghé thăm" và lấy đi số tiền mặt là 50 nghìn bảng, tương đương hơn 1,5 tỷ đồng.

Chỉ một ngày trước đó, cảnh sát cũng phải đau đầu tìm kiếm hai người đàn ông lạ mặt đã đột nhập vào showroom của Dior tại Paris ngay trước giờ mở cửa và đánh cắp số hàng hóa bao gồm giày dép, túi xách với tổng giá trị lên tới 2 tỷ đồng.


Showroom Dior bị trộm lấy đi số sản phẩm với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng.

Có vẻ như vận đen của các hãng thời trang cao cấp vẫn chưa kết thúc. Nhà mốt đầu tiên bị kẻ trộm khoắng sạch là Chanel ở London. Hiện tại, chưa có thủ phạm nào bị bắt trong cả 3 vụ trộm gây chấn động này. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy, showroom được mệnh danh cao cấp, xa xỉ vẫn chưa được đầu tư đúng mực như người ta vẫn tưởng.

Ione

http://www.vietsn.com/forum/showthread.php?t=761668


Geen opmerkingen:

Een reactie posten