Số 5 là số may mắn của Gabrielle Chanel. Năm nào,
Chanel cũng trình làng mẫu mới vào ngày 5/5. Bà tin rằng số 5 sẽ mang lại may
mắn cho loại nước hoa đầu tiên của mình và cái tên N°5 đã xuất xứ từ
đó.
"Mỗi năm qua đi, nét cuốn hút và huyền bí của 'nàng' càng trở nên mặn
mà đến khó cưỡng", đó là cảm nhận của Jacques Polge - người được ví như "cái mũi
di sản" của nhà Chanel - khi nói về dòng nước hoa huyền thoại: Chanel
N°5.
Mặc
cho thị trường nước hoa ngày càng trở nên đa dạng và phong phú, với sự ra đời
của hàng ngàn sản phẩm gắn liền với những tên tuổi lừng danh, Chanel N°5 vẫn
luôn có chỗ đứng riêng, mãnh liệt, say đắm và luôn khiêu khích sự tò mò của
những người mộ điệu khắp năm châu. Là dòng nước hoa có số lượng tiêu thụ mạnh
nhất vào cuối những năm 1920, qua bao thập kỉ cùng những biến đổi thăng trầm của
lịch sử, Chanel N°5 vẫn duy trì vị trí "quán quân" và được mệnh danh là "nước
hoa của bây giờ và mãi mãi". Tuy nhiên, để có được sự thành công vang dội của
Chanel N°5 ngày hôm nay, thì đằng sau đó là những bí mật gắn liền với con số 5
huyền thoại.
Cuộc gặp gỡ định mệnhGabrielle "Coco" Bonheur
Chanel, không giống những người phụ nữ Paris vào thập niên 1920. Thay vì những
bộ đồ cầu kỳ với phần corset ôm sát, phong cách và phương châm thời trang của bà
luôn hướng tới sự thoải mái, tự do hoặc đơn giản chỉ là dễ kết hợp.
Năm
1920, Gabrielle Chanel gặp công tước Nga Dmitri Pavlovich cùng vợ chồng họa sĩ
người Tây Ban Nha, José Maria Sert, tại Monte Carlo - nơi được mệnh danh là
thiên đường của những cánh đồng hoa rực rỡ. Cuộc gặp này chính là khởi nguồn ý
tưởng về một dòng nước hoa cao cấp cộng hưởng bởi nét cổ điển mang đậm chất
Baroque của Pháp, nét thượng lưu của giới quý tộc Nga và sự bay bổng phảng phất
nét hiện đại thường thấy qua những bức hội họa của Tây Ban Nha. Tất cả những ý
tưởng đặc biệt đó của Gabrielle Chanel đã được Ernest Beaux - nhà sản xuất nước
hoa hàng đầu lúc bấy giờ - hòa quyện một cách tinh tế. Vậy là tuyệt tác mang tên
N°5 hoàn hảo đã ra đời với phương châm thời trang bất biến của Chanel: sang
trọng, hiện đại nhưng đơn giản trong từng chi tiết.
Cuộc
gặp gỡ định mệnh giữa Gabrielle Chanel và đại công tước Nga
Dmitri Pavlovich
vào năm 1920 đã khởi đầu cho những cơn địa chấn
kéo dài gần 100
năm.
Nét hiện đại thể hiện qua hình dáng góc cạnh của chai - một
đặc điểm đã đi vào huyền thoại của nước hoa Chanel. Đơn giản chính là đỉnh cao
của sự tinh tế, chính vì vậy chất liệu trong suốt không màu mè và cách thiết kế
nhãn hiệu đơn giản đến mức khó tin của Ernest Beaux đã khiến những tín đồ Chanel
say đắm đến tận ngày hôm nay.
Được đón nhận nồng nhiệt tại Mỹ, tiếp đó là
Nhật Bản và không lâu sau đó, N°5 trở thành dòng nước hoa đẳng cấp nhất trên
toàn cầu, được những tên tuổi nổi tiếng lúc bấy giờ săn đón. Năm 1954, khi được
hỏi cô thường mặc gì lúc đi ngủ, "quả bom sex" Marilyn Monroe đã trả lời: "Tôi
chỉ 'khoác' lên mình vài giọt Chanel". Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi
chỉ 5 năm sau đó, chai nước hoa bất hủ ấy được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật
Hiện đại ở New York và được Andy Warhol - một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của
thế kỷ 20 - ưu ái dành tặng một tuyển tập gồm 9 bức vẽ chai N°5 với những gam
màu khác nhau.
Hương đàn bàTrở lại với "thiên tài" pha chế
nước hoa Ernest Beaux, ông sinh ra và lớn lên tại thành phố Moscow, Nga, nhưng
bố mẹ ông lại mang dòng máu Pháp. Từ năm 17 tuổi, Ernest Beaux đã bắt đầu làm
việc tại Rallet - một công ty của Pháp chuyên sản xuất nước hoa dành cho giới
quý tộc, đặt trụ sở tại Nga. Sau cuộc cách mạng năm 1917, Ernest Beaux di cư đến
Pháp và tại đây, ông đã mở một phòng pha chế nước hoa nhỏ ở khu phố La Bocca -
nơi khai sinh khái niệm "nước hoa Pháp". Cũng chính tại phòng thí nghiệm này,
những chai bẹt đựng chất thí nghiệm đã tình cờ mang lại ý tưởng về thiết kế cho
chai Chanel N°5 mà Gabrielle Chanel ấp ủ bấy lâu trong cuộc gặp gỡ trao đổi công
việc với Ernest Beaux. Cũng chính tại đây, Garbielle đã ngỏ ý muốn Ernest Beaux
chế tạo một hương thơm đặc biệt cho "đứa con đầu lòng" của mình, mà theo như bà
miêu tả là mùi hương nhẹ nhưng mang đẳng cấp thượng lưu và có sức cám dỗ đến kì
lạ. Không gì khác, đó chính là mùi hương của phụ nữ.
Sau khi nhận đơn đặt
hàng đặc biệt này, ngay lập tức Ernest Beaux đã đi tìm nguồn cảm hứng mà ông tin
là sẽ làm hài lòng vị khách hàng khó tính của mình. Từ mùi hương tinh khiết bảng
lảng của những con sông lúc hoàng hôn, đến mùi của gỗ đàn hương, của cam
bergamot, vanilla và đặc biệt không thể thiếu hương thơm của các loài hoa, điển
hình là hương hoa nhài, hồng tỉ muội, hoàng lan, hoa diên vĩ và ngọc lan tây...,
hơn 80 hoạt chất có nguồn gốc từ thiên nhiên được Ernest Beaux chọn lọc và hòa
quyện một cách tinh tế, khéo léo, với mong muốn tạo nên một kiệt tác mang mùi
hương quyến rũ của... phụ nữ.
Công sức và lòng nhiệt thành của Ernest
Beaux đã được đền đáp xứng đáng khi vào năm 1921, trong quá trình thử nghiệm
hương thơm, Gabrielle Chanel đã rất hài lòng với mùi hương thứ 5 trong số những
mùi hương mà Ernest Beaux đã pha chế. Được bổ sung hương hoa nhài của vùng
Grasse, nguyên liệu nước hoa quý hiếm nhất trên thế giới, nên Gabrielle Chanel
tin rằng mẫu nước hoa mới này có thể hội tụ tất cả những yếu tố mà một quý cô
nhà Chanel cần. Cũng phải nói thêm, số 5 là số may mắn của Gabrielle, năm nào
Chanel cũng trình làng mẫu mới vào ngày mồng 5/5. Bà tin rằng số 5 sẽ mang lại
may mắn cho loại nước hoa đầu tiên của mình và cái tên N°5 đã xuất xứ từ
đó.
Năm 1986, nhà sáng tạo độc quyền cho các sản phẩm nước hoa của
Chanel, Jacques Polge, đã thêm hương chanh và vanilla vào mùi hương gốc của
Chanel N°5, và "mùi hương quyến rũ của đàn bà" đã trở nên dịu nhẹ, gợi cảm hơn
so với ban đầu.
Bảo mật những sáng tạo vô giá
Hoàn hảo luôn là giá
trị được đặt lên hàng đầu, không chỉ ở hình dáng bên ngoài mà còn ở chất lượng
của từng sản phẩm, đó là phương châm mà thương hiệu đẳng cấp Chanel luôn hướng
tới. Trên thực tế, trước khi đưa vào sản xuất, những nguyên liệu cần thiết cho
một chai N°5, đặc biệt là các loại hoa được nhập khẩu từ các vùng miền khác như
hồng tỉ muội và hoa nhài, luôn được đích thân ông Jacques Polge chọn lọc một
cách tỉ mỉ để lưu giữ mùi hương gốc của Chanel N°5.
Để đảm bảo mùi hương
của mỗi chai N°5 đạt tới mức độ hoàn hảo, Jacques Polge, với cái mũi tài hoa của
mình luôn thử nghiệm từng chai trước khi đưa vào thao tác cuối cùng là đóng nắp
chai. Mỗi thao tác từ sản xuất vỏ chai, in nhãn hiệu cho đến đưa dung dịch nước
hoa vào trong chai, tất cả đều được thực hiện dưới sự thận trọng và chính xác
đến tuyệt đối tại nhà máy riêng của Chanel đặt gần thành phố Paris. Đây cũng là
nơi cất giữ và bảo mật công thức vô giá để tạo nên mùi hương của những chai N°5
bất hủ và người duy nhất có quyền được xem những thông tin đó, không ai khác
ngoài Jacques Polge.
Chinh phục thế giớiĐằng sau sự thành
công vang dội của Chanel N°5 ngày hôm nay là sự hỗ trợ tài tình của Giám đốc
Sáng tạo Jacques Helleu, người đã đưa những hình ảnh của dòng nước hoa N°5 đến
với công chúng.
Vào năm 1950, khi ngành truyền thông đang trên đà phát
triển, cũng là lúc Chanel nhận ra sự quan trọng và cần thiết của việc quảng cáo,
giúp đưa hình ảnh của nước hoa Chanel N°5 đến gần hơn với phái đẹp. Nếu như lúc
bấy giờ, các thương hiệu nước hoa khác chỉ dừng lại ở những bức ảnh hay đơn giản
là các bài báo, thì Chanel N°5 lại một lần nữa tiến xa hơn. Năm 1953, Chanel N°5
là dòng nước hoa đầu tiên đi tiên phong trong việc áp dụng chiến lược quảng cáo
trên truyền hình và mở ra một thời kỳ huy hoàng cho dòng nước hoa đẳng cấp
này.
Năm 1937, Gabrielle Chanel đã quyết định trở thành gương mặt đại
diện cho chính dòng nước hoa của mình, với mong muốn mang hình ảnh và tư tưởng
của bà gắn liền với dòng sản phẩm cao cấp này. Bộ ảnh quảng cáo đầu tiên cho
Chanel N°5 được đăng trên tạp chí Harper's Brazaar là bối cảnh được dàn dựng
trong căn phòng của Gabrielle Chanel tại khách sạn Ritz - được mệnh danh là một
trong những khách sạn của sự xa hoa và được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia danh
tiếng François Kollar.
Sau Gabrielle Chanel là minh tinh màn bạc Marilyn
Monroe, nữ diễn viên Catherine Deneuve, Audrey Tautou, Carole Bouquet... và rất
nhiều những tên tuổi nổi bật khác của từng thời kỳ, lần lượt được mời làm gương
mặt đại diện cho dòng nước hoa Chanel N°5.
Năm 2004 đánh dấu thời kỳ đỉnh
cao của Chanel N°5, khi nữ diễn viên đoạt giải Oscar - Nicole Kidman - trở thành
gương mặt đại diện cho dòng nước hoa đẳng cấp này. Với gương mặt khả ái, ánh mắt
biết nói, cùng tài năng và sự nghiệp tỏa sáng, nàng thơ Kidman trong chiếc áo dạ
vũ lộng lẫy đã chinh phục hoàn toàn trái tim của những tín đồ Chanel trên toàn
cầu bằng hình ảnh N°5 quyến rũ và hiện đại.
Từ đó đến nay, Chanel N°5 vẫn
tiếp tục làm nên những cơn địa chấn trên toàn cầu - những cơn địa chấn luôn được
dự báo nhưng vẻ như không ai tránh nổi hoặc chẳng muốn tránh bao
giờ.
Theo Đẹp
Geen opmerkingen:
Een reactie posten