zaterdag 6 juli 2013

Vatican quyết định phong thánh Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ + Gioan 23

Thứ bảy, 06/07/2013




Tin tức / Thế giới / Châu Âu

Vatican quyết định phong thánh Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ

Cố Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị.
Cố Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị.
CỠ CHỮ- +
Các giới chức giáo hội Công giáo La mã hôm nay loan báo Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chấp thuận việc phong thánh cho vị giáo hoàng người Ba Lan qua đời cách nay 8 năm.

Đức Giáo hoàng cũng quyết định phong thánh cho ĐứcGiáo hoàng Gioan XXIII, là người đã lãnh đạo giáo hội trong thời gian tái tổ chức kéo dài 5 năm cho tới năm 1963.

Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ Đệ nhị được rất nhiều người quí mến trong 27 năm làm người lãnh đạo giáo hội.

Một thông cáo của Vatican nói rằng “tình thương của Ngài đối với giới trẻ đã làm cho Ngài lập ra Ngày Thanh niên Thế giới.”

Ngài cũng được ghi công cho việc khuyến khích sự đối thoại với đại diện của các tôn giáo khác, kể cả Do thái giáo.

Vatican tán dương cố Giáo hoàng Gioan XXIII là người “khiêm tốn và dũng cảm.” Trong thời thế chiến thứ hai, Ngài đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp đưa tin của tù binh chiến tranh tới gia đình của họ.

Tòa Thánh chưa cho biết  ngày phong thánh cho hai vị đức giáo hoàng, nhưng có tin nói rằng các buổi lễ có thể được tổ chức trước cuối năm nay.



Thứ bảy 06 Tháng Bẩy 2013

Đức Giáo hoàng phong thánh cho hai vị tiền nhiệm

Đức Giáo hoàng Phanxicô chuẩn bị triệu tập một công nghị Hồng Y (REUTERS /Tony Gentile)
Đức Giáo hoàng Phanxicô chuẩn bị triệu tập một công nghị Hồng Y (REUTERS /Tony Gentile)

Thanh Phương
Hai vị Giáo hoàng sắp được phong thánh là Gioan Phaolô đệ nhị và Gioan 23. Vào trưa hôm qua, 05/07/2013, cha Federico Lombardi, giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh thông báo là Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chính thức phê chuẩn việc công nhận phép lạ thứ hai của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, tức là quyết định phong thánh cho Ngài.


Trong thời gian ngắn sắp tới, Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ triệu tập một công nghị Hồng Y để ấn định ngày lễ Phong Thánh cho vị Giáo Hoàng người Ba Lan này. Lãnh đạo Giáo hội Công giáo từ năm 1978 đến năm 2005, có thể nói là Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị phá kỷ lục về thời gian xét phong thánh, tức là chỉ 8 năm sau khi Ngài qua đời, trong khi đối với những người khác phải mất rất nhiều năm.
Hôm qua, vị Giáo hoàng đương nhiệm gốc Achentina cũng đã gây bất ngờ khi thông báo phong thánh cùng lúc cho cố Giáo hoàng Gioan 23 ( lãnh đạo Giáo hội từ 1958 đến 1963 ), người đã khởi xướng Công đồng Vatican 2, canh tân Giáo hội Công giáo.
Hiện ngày giờ tổ chức lễ phong thánh cho hai vị Giáo hoàng nói trên chưa được ấn định, phát ngôn viên của Tòa Thánh chỉ nói là sẽ diễn ra trước cuối năm nay.
Theo các nguồn tin được hãng tin i.media trích dẫn, việc phong thánh hai Giáo hoàng cùng một lúc cũng là nhằm giảm nhẹ tính chất đặc biệt nhanh chóng của việc phong thánh cho Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị. Vị Giáo hoàng người gốc Ba Lan này đúng là đã để lại những dấu ấn quan trọng trong lịch sử thế giới, đặc biệt là trong sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản ở Đông Âu, nhưng Ngài cũng đã gây nhiều tranh cãi về cung cách quản lý Tòa Thánh và việc xử lý các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục trẻ em trong giới linh mục.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten