donderdag 25 juli 2013

Croatia huấn luyện ong để phát hiện mìn

Thứ năm, 25/07/2013



Tin tức / Thế giới / Châu Âu

Croatia huấn luyện ong để phát hiện mìn

CỠ CHỮ- +
Các nhà khoa học của Croatia đã phát triển một phương pháp huấn luyện ong mật để phát hiện mìn chống người  để tăng tốc độ dọn dẹp những bãi mìn còn sót lại trong những cuộc chiến tranh tại vùng Balkan hồi đầu thập niên 1990.

Các nhà khảo cứu nói rằng, ong có một khứu giác hoàn hảo có thể phát hiện chất nổ và có thể được sử dụng  để giúp tìm mìn chưa nổ chôn dưới mặt đất.

Giáo sư Nikola Kezic là giám đốc chương trình khảo cứu ong mật được bảo trợ bởi Trường đại học Zagreb và các quỹ của Liên Hiệp Châu Âu. Ông nói:

“Ong thích hợp để tìm mìn bởi vì ong có mặt tại tất cả mọi nước, và thời gian huấn luyện ong quen với một mùi nào đó rất ngắn.”

Kể từ lúc chấm dứt cuộc chiến tranh tại Croatia để giành độc lập năm 1995, khoảng 2.000 kilomet vuông khu vực có chứa mìn đã được dọn dẹp để sử dụng, nhưng khoảng 650 kilomet vuông, hầu hết là tại vùng xa xôi hẻo lánh ở miền trung Croatia vẫn chưa được dẹp sạch.

Ông Kezic nói rằng, phương pháp này hy vọng có thể hoàn thiện và được thiết lập đầy đủ hồ sơ trong vài năm sắp tới.

Sau đó, những con ong được huấn luyện này sẽ được sử dụng để kiểm tra xem những bãi mìn đã dọn theo phương pháp cũ có còn chất nổ nào sót lại hay không.
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten