maandag 15 juli 2013

Nguyên tắc ăn uống khi mắc bệnh ung thư

Thứ sáu, 12/7/2013 17:00 GMT+7

Nguyên tắc ăn uống khi mắc bệnh ung thư

Ăn uống đúng nguyên tắc có thể làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư và hỗ trợ tốt cho những phương án điều trị khác.
Hiện nay, một số bệnh ung thư thường gặp nhất ở nam giới tại Việt Nam là ung thư gan, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang. Ung thư gan vẫn là loại ung thư đứng đầu bảng đối với cả hai giới nhưng ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh của nam cao gấp đôi nữ. Ung thư phổi đứng thứ hai nhưng tỷ lệ ở nam thậm chí cao gấp gần 5 lần so với nữ, do tỷ lệ nam giới hút thuốc chiếm đa số. Ung thư tuyến tiền liệt chỉ gặp ở phái mạnh và cũng là một trong những căn bệnh gây tử vong nhiều hiện nay.
Đây là một số tư vấn của Bệnh viện ung thư quốc tế Fuda (Quảng Châu, Trung Quốc) về chế độ dinh dưỡng cho những bệnh nhân nam giới, mắc phải các chứng ung thư thường gặp nói trên.
ungthu-1-1373621886_500x0.jpg
Nguyên tắc ăn uống cho bệnh nhân ung thư gan
Bệnh nhân phải ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, thông thường nên ăn các chất giàu protein, ít mỡ, ít béo, thức ăn dễ tiêu hóa, ăn nhiều bữa một ngày. Người bệnh nên ăn nhiều hoa quả, thức ăn tươi chứa nhiều vitamin C. Đối với ung thư gan giai đoạn cuối, người bệnh cần chú ý khống chế lượng chất protein vào cơ thể để tránh tình trạng hôn mê do gan gây ra.
Các thức ăn có khả năng bảo vệ gan là rùa, ba ba, nấm, mật ong, lươn. Nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả có khả năng chống oxy hóa như xúp lơ, cải bắp, cà rốt, táo, chanh, cà chua…
Bệnh nhân không ăn các thức ăn cay nóng, kích thích như ớt, hạt tiêu, quế, thịt chó, thịt dê, tỏi, hành… để tránh hiện tượng xuất huyết do vỡ tĩnh mạch thực quản. Nên ăn các thức ăn mềm, ăn ít các thức ăn thô.
ungthu-2-1373621886_500x0.jpg
Nguyên tắc ăn uống cho bệnh nhân ung thư phổi
Người bị ung thư phổi phải đảm bảo dinh dưỡng bao gồm các chất như protein, chất béo, đường, vitamin, muối vô cơ… Đồng thời, người bệnh nên ăn những thức ăn làm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và có thể chống ung thư như hạnh nhân, hạt ý dĩ, sứa, rùa biển, hải sâm, bách hợp, mộc nhĩ trắng, hạt sen, lê, cà rốt...
Nghiêm cấm hút thuốc, uống rượu. Người bệnh tránh các loại thức ăn mang tính kích thích, cay nóng. Khi bị ho ra máu, bệnh nhân không được ăn những thức ăn nóng như thịt dê, thịt chó, tỏi, gừng…
Nguyên tắc ăn uống dành cho bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến
Các thực phẩm bệnh nhân có thể chọn dùng để chống ung thư, tăng sức đề kháng, lợi tiểu, giảm đau, có chức năng điều tiết như rau cần, mộc nhĩ, ba ba, sứa, cá mập, hạt điều, bí, mướp, nấm đông cô, xa tiền thảo…
Bệnh nhân kiêng ăn những thức ăn như thịt dê, thịt chó và những thức ăn kích thích tăng cường nam tính; kêng ăn đồ cay nóng.
Nguyên tắc ăn uống dành cho bệnh nhân ung thư bàng quang
Các thực phẩm có thể chống ung thư và lợi tiểu, tiêu viêm, cầm máu như ốc, rong biển, rùa, sứa, rắn nước, vây cá mập, bí, ngô, râu ngô… Bệnh nhân tránh uống rượu, hút thuốc, tránh các loại thức ăn như mỡ động vật, những thức ăn cay nóng, thức ăn chiên rán, hun khói, ướp muối lâu, không uống cà phê đậm đặc.
Viện trưởng điều hành Bệnh viện ung thư quốc tế Fuda Quảng Châu Mu Feng sẽ có chuyến làm việc tại Việt Nam và tư vấn ung thư miễn phí cho bệnh nhân Việt Nam tại Hà Nội vào ngày 18/7 và 19/7; tại TP HCM vào ngày 20/7 và 21/7.

Liên hệ đặt hẹn tư vấn: 0915 906 200. Văn phòng đại điện TP HCM - 343/16 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10.
(Nguồn: Fuda Quảng Châu)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten