Từ đáy xã hội thành người giàu nhất Trung Quốc
42 tuổi vẫn còn nghèo rớt, nhưng 20 năm sau Zong Qinghou trở
thành người giàu nhất Trung Quốc với tài sản trị giá hơn 20 tỷ USD.
> Tuổi
thơ cơ cực của người giàu
20 năm trước, khi Zong Qinghou 42 tuổi, ông thuộc dạng nghèo
"rớt mồng tơi" và xoay xở kiếm sống bằng cách bán nước ngọt, kem que ở các cổng
trường. Thời gian đó, ông kiếm được khoảng 8 USD một tháng, thấp hơn cả mức
lương của một phần ba dân số Trung Quốc. Thường xuyên cháy túi đến nỗi có lần
ông phải ngủ bờ ngủ bụi vì không có tiền thuê nhà trọ.
Thế nhưng ngày nay khi đã 67 tuổi, Zong đã thành doanh nhân
thành đạt, ông trùm ngành nước giải khát và là người giàu nhất tại Trung Quốc
đại lục. Tính đến tháng 10 này, tài sản của ông được Bloomberg định giá
ở 20,1 tỷ USD, giàu thứ 30 thế giới.
Zong Qinghou và con gái Kelly Zong, người sẽ thừa kế gia sản của Zong trong tương lai. Ảnh: AP |
Ngay cả tại một đất nước vừa trải qua thời kỳ tăng trưởng bùng
nổ, thì câu chuyện từ trắng tay thành giàu cự vạn như của Zong cũng được xem là
kỳ tích.
Sinh năm 1945, thời trẻ của Zong trôi qua chủ yếu trên cánh đồng
và không có nổi tấm bằng trung học. "Trong một thời gian dài, tôi thường xuyên
thiếu tiền mua cái ăn thứ mặc. Có thể nói tôi đã từ dưới đáy xã hội ngoi lên",
Zong nói khi hồi tưởng về thời trẻ của mình.
Zong Qinghou cũng đã chứng kiến Cuộc Cách mạng Văn hóa dưới Mao
Trạch Đông và dành nhiều thời gian nghiền ngẫm những quyển sách dạy cách cam
chịu vượt qua khủng hoảng. Đến khi Đặng Tiểu Bình lên nắm quyền và đẩy mạnh kinh
tế thị trường, Zong Qinghou cho rằng đã đến lúc làm giàu. Năm 1987, ông vay
22.000 USD từ họ hàng và cùng hai cộng sự mở một cửa hàng rau quả. Đây là bước
khởi đầu của Zong để thành lập công ty Wahaha, chuyên sản xuất và kinh doanh các
sản phẩm đồ uống sau này. Trong năm đầu tiên, Zong thu về khoản lợi nhuận 15.991
USD, gấp 50 lần thu nhập bình quân đầu người thời gian đó.
Việc kinh doanh của ông ngày càng phát đạt trong hai thập kỷ
rưỡi tiếp theo, vào thời kỳ Trung Quốc tăng trưởng phi mã với tốc độ GDP mở rộng
trên 10% mỗi năm. Công ty Wahaha của ông Zong đã thu hút lượng khách lớn nhờ
việc tầng lớp nghèo ngày càng khấm khá.
Người giàu nhất Trung Quốc vẫn giữ phong cách giản dị do thói quen từ thời còn khốn khó. Ảnh: Bloomberg |
Năm ngoái, Wahaha có doanh thu 11 tỷ USD, chiếm thị phần thứ 3
về đồ uống tại Trung Quốc, đứng sau Coca-Cola và thương hiệu Tingyi của Hong
Kong. Zong dự đoán lợi nhuận sẽ còn tăng trưởng 60% trong năm nay. Hiện Zong, vợ
và con gái nắm giữ 80% cổ phần của công ty.
Giờ đây khi làm chủ tịch của tập
đoàn nước giải khát Wahaha, Zong vẫn duy trì phong cách đạm bạc
và nhất quán. Ông thường ngủ nghỉ tại trụ sở chính của công ty đặt tại Hàng
Châu, thủ phủ của tỉnh Triết Giang. Mỗi buổi trưa, ông xuống căng tin dưới tầng
một để dùng bữa, chọn món ăn như các công nhân của mình.
Người đi đường nếu không biết mặt Zong Qinghou thường không liếc
ông đến lần thứ 2 vì tỷ phú giàu nhất Trung Quốc chẳng có gì nổi bật. Không bao
giờ có vệ sĩ, ông thường ra ngoài với một chiếc áo khoác màu tối, đi giày da
trơn, tất cả đều là hàng nội địa. Zong Qinghou chỉ mua giày mới khi ai đó nhắc
rằng giày mình đã cũ. Thứ xa xỉ nhất trên người vị doanh nhân này là chiếc đồng
hồ Vacheron Constantin giá 48.000 USD, ông mua để thay chiếc Rolex cũ. "Nhiều
người bảo tôi rằng Rolex chỉ dành cho nhà giàu mới nổi", ông cười cho biết.
"Khi còn nghèo, tôi luôn phải tìm cách vươn lên. Những kinh
nghiệm đó giờ đây vẫn còn giúp ích tôi rất nhiều", ông chia sẻ với tờ
Bloomberg.
Anh Đức
Geen opmerkingen:
Een reactie posten