donderdag 15 november 2012

Trung Quốc khoe tên lửa tối tân

13/11/2012

FD-2000, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa hiện đại bậc nhất Trung Quốc, được hé lộ tại triển lãm hàng không ở tỉnh Quảng Đông.
> Trung Quốc thử tên lửa liên lục địa


An FD-2000 anti-aircraft missile is displayed at the Airshow China 2012 in Zhuhai, Guangdong Province on November 11. The airshow, now in its ninth year, will open to the public on November 13.
Tên lửa phòng không FD-2000 được trưng bày tại triển lãm hàng không Trung Quốc 2012 đang diễn ra ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Đây là năm thứ 9 triển lãm được tổ chức và sẽ mở cửa đón công chúng vào tham quan trong hôm nay.

Rear view of the FD-2000 anti-aircraft missile
Là tên lửa đất đối không tối tân nhất của Trung Quốc, FD-2000 được so sánh với tên lửa phòng không S-300 của Nga, loại tên lửa có khả năng đánh chặn các mục tiêu cách xa hơn 100 km.

Radar and launcher vehicles required to deploy the FD-2000
Do Tập đoàn Xuất nhập khẩu Máy móc Chính xác Trung Quốc phát triển, hệ thống FD-2000 bao gồm một radar dò tìm Type 305B, một radar theo dõi, một xe tải phát điện chạy bằng diesel 200kW, và 8 ống phóng thẳng.

Advanced phased array radar for the FD-2000 Photo: people.com.cn
Hệ thống radar mảng pha tối tân. Với phiên bản hải quân HQ-9, FD-2000 có thể hoạt động trên cả mặt trận phòng thủ và tấn công của Trung Quốc.

Radar antenna of the FD-2000
Ăng-ten của radar dùng cho tên lửa FD-2000.

FD-2000 missile launcher
Ống phóng FD-2000. Không chỉ có khả năng tân công các máy bay của đối phương, FD-2000 còn đánh chặn các tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Full view of missile and required equipment
Toàn cảnh hệ thống tên lửa phòng không FD-2000 và các thiết bị liên quan. Zhao Xiaolong, phát ngôn viên của triển lãm, cho biết gần 50 hệ thống vũ khí do Trung Quốc thiết kế và phát triển sẽ được trưng bày trong sự kiện này. Một cuộc diễn tập cũng sẽ được tổ chức để cho khách tham quan hiểu về cách thức quân đội điều khiển FD-2000.
Triển lãm hàng không Chu Hải cũng là nơi Trung Quốc khoe các máy bay mới, trong đó đáng chú ý là trực thăng chiến đấu WZ-10 lần đầu ra mắt. Các loại phi cơ của nhiều nước cũng có mặt trong triển lãm này.

Anh Ngọc (Ảnh: People)

Tin liên quan:

Tin liên quan:

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/anh/2012/11/trung-quoc-khoe-ten-lua-toi-tan/


Trung Quốc thử tên lửa liên lục địa mới


Quân đội Trung Quốc tháng trước bắn thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn tới những mục tiêu ở Mỹ.
> Mỹ, Trung, Nga và cuộc đua tên lửa siêu thanh
> Trung Quốc khoe đội đặc nhiệm tên lửa


Hình ảnh được cho là tên lửa Đông Phương 41. Ảnh: Chosun Ilbo

Nhật báo Global Times của Trung Quốc trích thông tin trên số mới nhất của tuần báo quốc phòng IHS Jane's cho hay, Quân đoàn Pháo binh số 2 đã bắn tên lửa Đông Phương 41 (DF-41) vào hôm 24/7. Đơn vị này vốn là lực lượng tên lửa hạt nhân chiến lược của Trung Quốc.

Tên lửa được bắn đi theo hướng nhắm tới vùng sa mạc phía tây của Trung Quốc, cách xa hàng nghìn km so với Trung tâm Thử nghiệm Tên lửa Ngũ Trại ở miền trung tỉnh Sơn Tây. Đông Phương 41 được phát triển từ những năm 90 thế kỷ trước và được mô tả là một phương tiện chứa nhiều đầu đạn tấn công nhiều mục tiêu độc lập. Nó có thể mang tới 10 đầu đạn riêng biệt.

Tại Trung Quốc, những hình ảnh của một chiếc xe tải mang theo quả tên lửa lớn được cho là Đông Phương 41 đã xuất hiện trên mạng Internet vài lần kể từ năm 2007. Một quan chức Mỹ giấu tên khi ấy xác định đó chính là Đông Phương 41. Đấy là lần đầu tiên chính phủ Mỹ xác nhận sự tồn tại của dự án Đông Phương 41. Thông tin về việc Trung Quốc vừa bắn thử tên lửa càng nhen lên những quan ngại tại Mỹ, vì loại vũ khí mới này được cho là khó bị đánh chặn.

Tuy nhiên, chuyên gia Wei Guoan của Trung Quốc lại cho hay: "Loại tên lửa được thử nghiệm không phải là Đông Phương 41. Thế nhưng, đúng là Quân đoàn Pháo binh số 2 đang phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ tiếp theo, với những thông số kỹ thuật chính xác như những gì mà báo chí phương Tây đang bàn luận". Ông Wei còn cho biết thêm rằng việc nghiên cứu đang được tiến hành với mục đích phát triển loại tên lửa có thể bắn trúng bất cứ mục tiêu nào trên thế giới.

Đông Phương 41 được cho là có tầm bắn từ 10.000 tới 14.000 km, tức là có thể vươn tới bất cứ đâu ở nước Mỹ. Tên lửa Đông Phương 31, đàn anh của Đông Phương 41, có tầm bắn trong khoảng từ 7.200 tới 8.000 km, tức là chỉ có thể vươn tới bờ tây nước Mỹ.

Trung Quốc được cho là có hơn 70 tên lửa đạn đạo liên lục địa và 410 đầu đạn hạt nhân.

Hà Giang

Tin liên quan:
 http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/08/trung-quoc-thu-ten-lua-lien-luc-dia-moi/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten