donderdag 29 november 2012

Nails - Nghề khởi thủy của người Việt ở Mỹ

22 Tháng 2 2005
Nails - Nghề khởi thủy của người Việt ở Mỹ

Hình: Tạp chí Việt Beauty
Những tiệm nails của người Việt hiện nay được tối tân hóa
Có hai nghề được những đợt đến Mỹ sau “chiếu cố” nhất. Ðó là “nghề” cắt chỉ, ủi đồ và may công nghiệp đối với người lớn tuổi, cho dù Anh ngữ không đến nỗi nào nhưng tuổi tác thì đã đến nỗi. Nghề này thì chẳng cần phải có “lai xân” nên bất cứ ai tạm thời kiếm sống cũng có thể làm được.
Nghề thứ hai là nghề “nails” đối với các bạn nam nữ thanh niên. Nghề “nails” chỉ cần một thời gian ngắn khoảng 6 tháng là có thể đi thi lấy bằng được rồi, chưa kể nhờ người thi hộ nại cớ ngôn ngữ không thông. Tại Little Saigon có dễ đến cả chục trường thẩm mỹ trong đó môn chính là dạy làm nails, làm tóc (làm tóc khó hơn và phải học mất nhiều thời gian hơn).
Nghề nails đòi hỏi sự khéo léo, mỹ thuật cả nghệ thuật nữa của đôi bàn tay. Ðiều này thì trời đã cho đôi bàn tay của người dân Việt cho nên thợ nails Việt rất được khách hàng Mỹ ưa thích. Vì thế người thợ nails Việt đi xin việc làm nơi các khu Mỹ đen Mỹ trắng khá dễ dàng. Riết rồi thì chỉ trong vòng chục năm thợ nails Việt gần như độc chiếm thị trường nails và có mặt hầu khắp các tiểu bang trên nước Mỹ. Cứ nhìn vào trang rao vặt của các nhật báo, đặc biệt là nhật báo Người Việt, người đọc hẳn nhìn thấy nhu cầu thợ nails như thế nào.
Sự phát triển của ngành nails đối với người thợ Việt không phải chỉ trên phương diện kỹ thuật, mà nay thì cả trên nghệ thuật nữa. Một bộ móng nay được chải chuốt không chỉ là mầu sắc, móng bột mà còn là cả một nghệ thuật trang trí nữa. Những trường thẩm mỹ nhiều khi chỉ đáp ứng được phần kỹ thuật, còn phần nghệ thuật hoàn toàn do những tay nghề trong nghề nails sáng tạo ra.
Một khía cạnh khác của nghề nails đối với người Việt là đã có rất nhiều người thợ, sau một thời gian ngắn làm việc, đã trở thành những chủ tiệm nails. Sự hoạt động của những chủ tiệm nails Việt thường âm thầm, không ồn ào quảng cáo, khai trương như các ngành nghề khác trong cộng đồng người Việt vì khách hàng của nails không chỉ ở nơi cộng đồng VN mà phần lớn là cộng đồng Hoa Kỳ.
Sự làm ăn phát đạt ấy đã khiến một vài kẻ xấu đã lợi dụng luật pháp Hoa Kỳ để hù dọa tống tiền các chủ tiệm nails như một vụ xảy ra tại Riverside, Nam California vào năm ngoái. Rất may các chủ tiệm nails này đã biết kết hợp nhau để nhờ đến pháp luật và các vị dân cử can thiệp nên đã tránh được những sự hù dọa, tống tiền và đưa được những kẻ xấu ra tòa chịu hình phạt.
Nhưng có điều sau vụ này, ngành nails vẫn không có ai đứng ra tổ chức thành một nghiệp đoàn hay một cơ chế pháp lý nào đó để bảo vệ và binh vực quyền lợi cho một thành phần khá lớn trong cộng đồng người Việt.
Tuy nhiên, vào tháng trước, một tạp chí chuyên ngành nails đã xuất hiện.
Ðó là tờ Việt Beauty. Tuy không hẳn là tiếng nói chính thức của những người Việt trong ngành nails nhưng những người chủ trương tờ tạp chí là những người có nhiều năm hoạt động trong ngành này như bạn trẻ Kevin Hồ, chủ nhiệm kiêm chủ bút, Trang Nguyễn, Trang Công, Hải Vân Nhựt Tính, biên tập... Với khổ tạp chí, 96 trang toàn giấy láng và “full colors”, Viet Beauty có một nội dung thật phong phú chuyên ngành nails từ cung cách làm ăn sao vừa phục vụ được khách tốt đẹp nhất, vừa phát triển được cơ sở của mình cho đến những kỹ thuật trong ngành cũng như nghệ thật làm đẹp không chỉ cho móng tay mà cho toàn thể nhu cầu làm đẹp của nữ giới.
Về chương trình phổ biến phát hành Kevin Hồ cho chúng tôi biết là Viet Beauty sẽ theo các chuyến hàng Beauty Supply của các cơ sở chuyên cung cấp dịch vụ ngành nails đến mọi nơi có người Việt làm nails.
Với sự phổ biến như vậy, Viet Beauty đang tiến đến chỗ là tiếng nói chung cho ngành nails Việt, bên cạnh những phần vụ đã có là cùng nhau trau giồi nghề nghiệp, trao đổi kinh nghiệm cho nhau, học hỏi được những điều mới mẻ cho tay nghề của mình v.v...
Một chủ nhân của bốn tiệm nails tại ba nơi New York, Virginia và Philadelphia, cô Trang Nguyễn tâm sự rằng: “Mười năm trước khi đến Mỹ trong diện con lai em thật vô vọng quá vì chữ nghĩa thì không, nghề nghiệp chẳng có, theo bạn bè học nghề nails nào ngờ em có được như ngày nay. Xin cảm ơn nước Mỹ, God Bless America.”
.............................................................................................
Toàn văn bài viết của tác giả nguyên được đăng trên nhật báo Người Việt, ngày 16-2-2005
.............................................................................................
Ẩn danh
Nhắc đến chuyện làm nails, tôi rất cám ơn nhiều vì nghề này đã giúp nhiều người Việt vượt qua khốn khó cho bản thân họ và cho những người thân thương của họ. Người làm nails, về mặt gia đình, đã có sự hy sinh nhiều cho cuộc sống không riêng gì họ mà còn cho nhiều người khác nữa, và tôi mong tất cả những gì tốt đẹp nhất đến với họ.

2 opmerkingen: