vrijdag 30 november 2012

Châu Á vung tiền mua khu phố tài chánh City tại Luân Đôn

Thứ năm 29 Tháng Mười Một 2012

Châu Á vung tiền mua khu phố tài chánh City tại Luân Đôn

Khu phố tài chính City tại Luân Đôn.
Khu phố tài chính City tại Luân Đôn.
REUTERS

Mai Vân
Báo chí Pháp ngày 29/11/2012 quan tâm khá nhiều đến Châu Á, từ việc Châu Âu đang nghiên cứu một hiệp ước tự do mậu dịch với Nhật Bản trên báo kinh tế Les Echos, cho đến chính sách ‘một con’ tại Trung Quốc đến hồi kết thúc trên báo Le Figaro. Tuy nhiên một sự kiện lạ rất đáng chú ý liên quan đến Châu Á đã được Le Figaro khai thác trong phụ trang kinh tế dưới hàng tựa : « Người châu Á thâu tóm khu phố City tại Luân Đôn ».

City chính là khu phố tài chính của thủ đô Anh Quốc, thường được xem là thủ phủ kinh tế của châu Âu và thế giới. Theo ghi nhận của tờ báo Pháp, khu phố này ngày càng thu hút người Châu Á đến đầu tư vào lãnh vực địa ốc văn phòng.
Le Figaro nhắc lại sự kiện nhà tỷ phú Nhật Bản Akira Mori ngày 28/11/2012, đã thông báo cho hãng tin Mỹ Bloomberg biết là ông sắp chi 100 tỉ yen, tức gần 1 tỉ euro, để đầu tư vào ngành điạ ốc văn phòng ở Tokyo, New York và Luân Đôn. Đối với nhà tỉ phú đứng đầu tập đoàn Mori Trust, đang quản lý 67 cơ sở điạ ốc ở Nhật, thì đó là cách đầu tư tốt nhất hiện nay, khi lãnh vực này đang hồi phục trong bối cảnh đồng yen cao giá.
Đối với Le Figaro, trường hợp ông Akira Mori không phải là duy nhất. Đó chỉ là cái cây che khuất cánh rừng. Trong năm 2012 này, theo tờ báo Pháp, người Châu Á đứng đầu trong việc mua văn phòng ở khu City, Luân Đôn.
Một bản nghiên cứu do hãng BNP Paribas Real Estate - Vương quốc Anh thực hiện cho thấy là từ đầu năm đến nay, 71% của khoảng 7,5 tỉ euro đầu tư vào khu gọi là Trung tâm Luân Đôn (Central London) đến từ các nhóm nước ngoài, một tỉ lệ lên đến 85% nếu tính riêng khu City. Đáng chú ý là đầu tư của người Châu Á đã vượt qua đầu tư của Anh và Mỹ.
Theo Le Figaro, đầu tư của châu Á nói chung trong 9 tháng đầu năm nay, chiếm 28% tổng trị giá đầu tư, trong khi Anh Quốc chỉ chiếm 20% và Hoa Kỳ 19%. Theo Le Figaro, đó là một bước nhảy vọt ngoạn mục, vì cách đây 2 năm, tức là năm 2010, tỉ lệ đầu tư của nguời Châu Á vào khu City chỉ khoảng 4%. Ngay từ năm ngoái, bước nhảy vọt đã khởi sự để lên mức 24%.
Nhân dạng những kẻ được Le Figaro gọi là kẻ ‘chinh phục’ năm nay là ai ? Đó là các quỹ đầu tư Malaysia và Hàn Quốc, trong đó có Quỹ của các nhà giáo Hàn Quốc. Nhật Bản từng xa lánh khu City vào năm 2005, cũng đang quay trở lại, và dĩ nhiên không thiếu bóng Trung Quốc.
Giới đầu tư châu Á này tranh thủ giá địa ốc sụt giảm ở khu City từ năm 2007, và giá đồng tiền ở Châu Á, từ đồng yen cho đến đồng đô la Singapore đang cao hiện nay. Theo tính toán của họ, đầu tư vào địa ốc ở Luân Đôn có lợi hơn là đầu tư trong nước họ.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121129-chau-a-vung-tien-thu-mua-khu-pho-tai-chanh-city-tai-luan-don

Geen opmerkingen:

Een reactie posten