donderdag 12 september 2013

Bà Nguyễn Thị Doan, phó chủ tịch nước CSVN than trước Quốc Hội : 'Ăn của dân không từ một cái gì'

Phó Chủ Tịch CSVN: 'Ăn của dân không từ một cái gì' Wednesday, September 11, 2013 4:04:02 PM








HÀ NỘI 11-9 (NV) -
“Càng đi nhiều càng buồn, chính sách cho người nghèo về địa phương bị biến dạng rất nhiều, mỗi ngày người ta ăn từng tí của dân, không từ một cái gì…”
 
Phiếu xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) của hai người khác nhau nhưng các kết quả xét nghiệm lại hoàn toàn giống nhau. (Hình: Tuổi Trẻ)


Bà Nguyễn Thị Doan, phó chủ tịch nước CSVN than như thế trong một cuộc họp của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội CSVN hôm Thứ Tư 11/9/2013 nhân dịp cơ quan này “Cho ý kiến về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012”.

Bà Doan, từng nổi tiếng với  câu viết khoe khoang trên báo Nhân Dân ngày 5/11/2011 là chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội “cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”.

Trong cuộc họp ở Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội nói trên, bà Doan kêu ca về thói ăn bẩn của quan chức chế độ ở mọi mặt của chế độ. Từ ăn chận tiền trợ giúp người nghèo ở Hà Tĩnh đến nuốt tiền cơm của học trò nghèo miền núi. Tiền giúp gia đình liệt sĩ, thương binh cũng chẳng tha.

“Không chỉ riêng hiện tượng "vô lương tâm vô đạo đức" ở bệnh viện Hoài Đức”, bà này “còn nhắc đến hiện tượng giám đốc bệnh viện khám bệnh cho bệnh nhân rồi đưa đơn thuốc đến nhà mình mua, cho đưa phương tiện bên ngoài vào bệnh viện rồi cùng chia doanh thu…”, báo VNEconomy kể lại phiên họp.

Bà Doan kêu về tình trạng tham nhũng trầm trọng trong ngành y tế: “sao giờ không ai sợ pháp luật, không sợ bị trừng trị nữa rồi, mỗi ngày ăn từng tí của dân, liều vacxin con con cũng ăn, tiền chữa bệnh cũng ăn, trách nhiệm thuộc về ai?”.

Tham nhũng được mô tả là ở khắp mọi nơi, mọi ngành trong guồng máy công quyền tại Việt Nam, coi như “giặc nội xâm”. Nhưng theo một bản phúc trình về “công tác phòng chống tham nhũng năm 2013” của Tổng Thanh Tra Chính Phủ gửi Ủy Ban Tư Pháp Quốc Hội CSVN thì chỉ có “36 trường hợp người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Cụ thể, có 4 người bị xử lý hình sự (ở Bắc Giang và Bắc Ninh), 4 trường hợp khác đang được xem xét, còn lại chỉ xử lý hành chính”, theo báo Vietnamnet ngày 8/9/2013 tường thuật.

Các ông thuộc đội Cảnh sát Cơ Động quận 6, Sài Gòn, gồm trung tá Thiều Quang Văn (bên phải, đang nhận tiền hối lộ), trung tá Nguyễn Hoàng Chương (dưới, bên trái) và đại úy Võ Minh Mẫn là nhóm quan Công an được mô tả trong loạt ký sự của báo Thanh Niên giữa tháng 12/2013 về tệ nạn “làm luật” tức ăn hối lộ phổ biến trong ngành này. (Hình: Thanh Niên)

Để ngăn chặn tham nhũng, chế độ Hà Nội làm ra “Luật Phòng Chống Tham Nhũng” và hàng năm đòi hỏi quan chức 'có chức có quyền' phải kê khai tài sản cá nhân hàng năm.

Theo bản phúc trình của Tổng Thanh Tra Chính phủ thì chỉ có 3 trường hợp “kê khai không trung thực” và chỉ bị “cảnh cáo”. Những bản kê khai này không được công bố để người dân giám sát. Mà chính bản tin VietnamNet ngày 8/9/2013 cũng nói rằng “Đáng chú ý, rất ý nơi xác minh tính trung thực của các bản kê khai”.

Trong bản “báo cáo giải trình về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng” mà Tổng Thanh Tra Chính Phủ gửi tới quốc hội tuy công nhận tham nhũng “vẫn còn nghiêm trọng” nhưng lại cho biết hai Bộ Tài Nguyên Môi trường và Bộ Nội Vụ CSVN “không phát hiện được hành vi tham nhũng”.

Cũng không thấy báo chí đả động gì đến báo cáo phòng chống tham nhũng trong hệ thống Công An Cảnh Sát CSVN vốn được nhìn thấy hàng ngày ngay trên đường lộ.

Một trong những lý do không tìm thấy tham nhũng, ngoài sự bao che lẫn nhau của những người cùng ngành, cùng cơ quan, theo báo Vietnamnet ngày 18/7/2013, ngay chính những ông “Kiểm Toán Viên” của Tổng Kiểm Toán Nhà Nước cũng bị tố cáo là “nhận tiền bồi dưỡng” để báo cáo gian dối khi thi hành nhiệm vụ. (TN)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten