maandag 8 april 2013

Giáo Xứ Lạc Viên Đơn Dương (Ð.P. Dalat) Khánh Thành Cầu Vượt Lũ qua sông Đa Nhim

Giáo Xứ Lạc Viên Đơn Dương Khánh Thành Cầu Vượt Lũ qua sông Đa Nhim
 
Lạc Viên nằm trên quốc lộ 27, cách huyện lỵ Ðơn Dương cũ 8 cây số về phía Tây, cách Giáo xứ Diom 3 cây số về phía nam sông Đa Nhim. Bà con hai giáo xứ Lạc Viên và Diom muốn qua lại thông thương thì phải đi qua sông Đa Nhim, vào mùa mưa lũ thì phải đi đường vòng ra ngã ba Châu Sơn mất mười mấy cây số mới sang được bên Diom. Từ những khó khăn đó, cha quản xứ Phaolô Phạm Công Phương đã quyết định kêu gọi bà con giáo dân cùng nhau xây dựng một cây cầu bắc qua sông Đanhim để thuận tiện đi lại trong mùa mưa lũ.
Vào cuối tháng 11/2012 công trình xây dựng cầu bắt đầu khởi sự, từ kỹ thuật thiết kế và thi công đều do giáo dân trong xứ tự làm. Cha quản xứ và ban Hội đồng Giáo xứ sau khi khảo sát đã chọn địa điểm thẳng sang nghĩa địa Diom A, và cũng là nhằm khôi phục lại cây cầu treo đã có cách đây hơn 50 năm mà mố cầu vẫn còn lại dấu vết. Thực vậy, vào năm 1960 cha Darricau và ông già làng Touneh Hàn Đăng đã xây dựng cây cầu treo dây võng. Cây cầu treo này có 5 sợi cáp, hai sợi trên làm tay vịn kéo ba sợi dưới làm sàn cầu, đong đưa như chiếc võng. Tuy nhiên cây cầu này khi đưa vào sử dụng chưa được một năm thì các thanh gỗ sàn cầu rơi rụng, chỉ còn lại mấy sợi cáp, và từ đó nó trở thành bến đò kéo bè qua sông.
Ngày 24-11-2012 Giáo xứ bắt đầu khui móng, khoan thăm dò và đóng cọc để xây dựng móng trụ cầu. Đội ngũ nhân công toàn là giáo dân trong Giáo xứ, chia làm 14 tổ, vị chi cứ ba tuần thì mỗi gia đình góp một ngày công. Công trình xây dựng thật nhộn nhịp, ngày nào cũng có từ 20 đến 50 người làm, nhưng toàn là người mới cho nên rất vất vả cho những người điều hành công việc. Để công trình được bảo đảm tiến độ thi công, mỗi ngày chia làm hai toán : một toán thiết kế trụ cáp và thành cầu tại nhà xứ, và toán còn lại xây dựng trụ cầu và con đường tại bờ sông.
Cây cầu vượt lũ có chiều dài là 114 mét, trụ cầu cao 10 m và trụ cáp cao 12 m, treo 64 sợi dây văng và kéo ngang 28 sợi, khoảng cách nhịp giữa là 40 mét. Tuy không phải là kỹ sư hay công nhân chuyên nghiệp, không có thiết bị hiện đại, song cây cầu được thiết kế và thi công rất an toàn vững chắc. Thực vậy, sau khi lắp ráp xong, chưa cần căng dây cáp thì cây cầu tự nó đã đứng vững, không bị võng. Cây cầu được thiết kế ở độ cao an toàn mà xưa nay chưa có đỉnh lũ nào chạm tới.
Đã có cây cầu thì cũng cần có con đường dẫn lên cầu mà xưa nay con đường này thấp hơn so với đỉnh lũ. Giáo xứ thấy cần phải thương lượng với các chủ đất để mở rộng 5-6m và nâng cao con đường dài 1121 mét để tránh lũ, đồng thời đổ bêtông ximăng mặt đường để thuận lợi việc giao thông, giúp các xe chở hàng đi lại dễ dàng. Trong 3 tháng thi công giáo xứ Lạc Viên như những ngày hội, bà con hăng hái góp công góp của, góp sức góp tài trí để cây cầu và con đường từng bước hoàn thành.
Công trình kéo dài hơn ba tháng thì hoàn thành, ngày 22-3-2013 đã hoàn tất việc xây dựng cầu vượt lũ và con đường. Tổng số người đi làm công trình là hơn 1750 công, nếu phải thuê khoán thì số tiền công phải lên đến vài trăm triệu. Giờ đây cây cầu đã hiên ngang đứng vững chinh phục cả một dòng sông và cánh đồng để người dân an tâm qua lại vào những ngày mưa to nước lớn. Đứng trên con đường bê tông nhìn xa xa cây cầu như một chiếc lược không lồ giữa bầu trời xanh biếc.
Ngày 4/4/2013 Giáo xứ Lạc Viên lại như ngày hội lớn, tấp nập vui mừng, kéo nhau ra đầu cầu để dự lễ cắt băng khánh thành. Hiện diện trong buổi lễ khánh thành có quý cha, có chính quyền các cấp cùng đông đảo quan khách. Đài truyền hình địa phương cũng về quay phim đưa tin làm cho không khí vui nhộn hẳn lên. Cây cầu vượt lũ đã từng là mơ ước hằng ấp ủ trong tim người dân bấy lâu thì nay đã thành hiện thực. Cầu nối liền hai bờ nước lớn, tạo sự thuận lợi cho hết mọi người, từ em bé đến người già, từ những người thuê đất canh tác đến những người di dân làm công, từ những người qua lại đón xe đến những người thân thuộc qua lại thăm hỏi. Ai cũng cám ơn cha xứ đã tận tâm lo toan cho bà con từ tinh thần đến đời sống.
Phóng viên Vũ Đình Đông của báo Quân Đội Nhân Dân số ra ngày 13/3/2013 đã viết: “Cây cầu bắc qua sông Đa Nhim trên địa bàn xã Lạc Xuân chỉ là một trong số các công trình tiêu biểu, ghi dấu ấn của giáo xứ Lạc Viên và cá nhân linh mục Phạm Công Phương”… Và chính quyền địa phương luôn đánh giá cao : “Từ ngày về làm quản hạt tại giáo xứ này, linh mục Phạm Công Phương luôn quan tâm, làm tốt công tác  chăm sóc giáo dân…. Ông còn đứng ra vận động nhân dân xây dựng nhiều công trình rất thiết thực như: Bê tông hóa 100% tuyến đường trong các thôn, xóm; xây dựng khu xử lý rác thải tập trung; vận động nhân dân hỏa táng người chết nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường; mắc bóng điện chiếu sáng các tuyến đường ban đêm; xây dựng công tác khuyến học… Những công trình này đã góp phần thay đổi bộ mặt làng quê, đưa các thôn Lạc Viên trở thành ‘điểm sáng’ trong các phong trào” . Đúng là cây “cầu nối liền đạo và đời, phá vỡ thế cô lập mùa nước lũ’”.
Trong không khí mừng vui của ngày khánh thành cầu khiến ai cũng phải ngước nhìn và thán phục một cây cầu uy nghi, ấn tượng. Ước gì mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ luôn biết chung tay chung sức xây dựng và bảo vệ các công trình chung để trở thành cầu nối giữa con người với Thiên Chúa một cách thiết thực, đem niềm vui đến cho mọi người nhất là những người chưa nhận biết Chúa.
Bài và hình ảnh: Hải Đăng trích lược




Geen opmerkingen:

Een reactie posten