woensdag 3 juni 2020

Vụ George Floyd : Biểu tình tại nhiều nơi, Washington ban hành lệnh giới nghiêm + TT Mỹ dọa triển khai quân đội dẹp bạo động

Vụ George Floyd : Biểu tình tại nhiều nơi, Washington ban hành lệnh giới nghiêm

Biểu tình tại Boston, Massachusetts, Mỹ, ngày 31/05/2020, để phản đối bạo lực cảnh sát nhắm vào người da đen sau vụ George Floyd.
Biểu tình tại Boston, Massachusetts, Mỹ, ngày 31/05/2020, để phản đối bạo lực cảnh sát nhắm vào người da đen sau vụ George Floyd. REUTERS - BRIAN SNYDER
Làn sóng phẫn nộ của cộng đồng người Mỹ gốc châu Phi tiếp tục lan rộng sau cái chết của George Floyd, 46 tuổi trong một cuộc can thiệp của cảnh sát. Nhiều cuộc biểu tình và bạo động đã nổ ra tại hơn 70 thành phố ngày 31/05/2020. Washington ban hành lệnh giới nghiêm sau khi nhiều cuộc biểu tình diễn ra trước Nhà Trắng.
Theo số liệu của báo Mỹ New York Times, trong ngày 31/05, các cuộc biểu tình đã diễn ra tại ít nhất 75 thành phố của Mỹ. Trong tình hình hỗn loạn này, hãng tin Pháp AFP cho biết có khoảng 15 bang đã phải cầu viện đến Cảnh vệ quốc gia để bảo đảm an ninh cho các cuộc biểu tình. Nhiều cuộc bạo động đã xảy ra như tại Philadelphia, Dallas, Las Vegas, Seattle, Los Angeles, Chicago hay Washington…
Tại thủ đô của liên bang, thị trưởng Muriel Bowser ban hành lệnh giới nghiêm “từ 23 giờ cho đến 6 giờ sáng thứ Hai 01/06”, đồng thời ra lệnh triển khai Cảnh vệ quốc gia tăng viện cho lực lượng cảnh sát. Bất chấp lệnh giới nghiêm, nhiều cuộc tập hợp phản đối đã xảy ra trước Nhà Trắng trong ngày 31/5, chỉ trích Donald Trump “kích động phân biệt chủng tộc và hận thù”.
Từ Washington, thông tín viên RFI, Anne Corpet tường thuật:
“Không có công lý, không có hòa bình” người biểu tình hô vang. Trước mặt họ, những hàng cảnh sát chống bạo động bảo vệ Nhà Trắng. Ron, một kỹ thuật viên lập trình tin học, cũng là người Mỹ gốc châu Phi, đến biểu tình cùng với người bạn đời.
Anh nói: “Người ta rất tức giận và phẫn nộ. Tôi nghĩ rằng có điều gì đó quan trọng đang diễn ra lúc này. Một số người nói rằng viên cảnh sát giết chết Georges Floyd đã bị kết án nhưng điều này còn rộng hơn cả sự cố hiện nay. Người dân đã quá mệt mỏi vì phải chịu đựng tình trạng lạm dụng và hành động thô bạo mà họ phải hứng lấy một cách bất công”.
Hàng trăm người đã thách thức lệnh giới nghiêm do thị trưởng thủ đô liên bang ban hành và trước 23 giờ, cảnh sát đã bắn những quả lựu đạn hơi cay đầu tiên. Đám đông giải tán, rồi lại tụ tập cho đến khi có đợt bắn kế tiếp. Rồi những kẻ đập phá bắt đầu tham gia, đốt phá xảy ra tại nhiều tòa nhà, nhiều cửa hàng bị đập vỡ kính.
Melania tỏ ra thông cảm với cảnh “tức nước vỡ bờ” này. Cô nói: “Tất cả những gì đang xảy ra chỉ là một tiếng kêu gào đòi hỏi công lý hơn, một lời kêu gọi cho hòa bình thật sự, một lời kêu gọi để mà họ cũng phải được đối xử như một chủng tộc duy nhất, đó là nhân loại.”
Tiếng còi xe hụ một chiếc xe bị phóng hỏa vang khắp cả phố. Cách đó vài bước, Nhà Trắng thông thường được thắp sáng thì nay chìm trong bóng đêm.
Về phần mình, chủ nhân Nhà Trắng trên Twitter gọi những người biểu tình là những “kẻ vô chính phủ”, cam kết “dập tắt bạo lực tập thể”. Theo tờ New York Times, vào lúc có một cuộc biểu tình xảy ra trước cửa Nhà Trắng, nguyên thủ Mỹ đã được các nhân viên mật vụ dẫn đi ẩn náu tại một bunker ngầm dưới lòng đất một ngày trước đó.
www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200601-vụ-george-floyd-biểu-tình-tại-nhiều-nơi-washington-ban-hành-lệnh-giới-nghiêm

Vụ George Floyd : TT Mỹ dọa triển khai quân đội dẹp bạo động

Tổng thống Mỹ Donad Trump, với cuốn Kinh Thánh trên tay, bên cạnh nhà thờ Thánh John, sau buổi họp báo đặc biệt tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 01/06/2020.
Tổng thống Mỹ Donad Trump, với cuốn Kinh Thánh trên tay, bên cạnh nhà thờ Thánh John, sau buổi họp báo đặc biệt tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 01/06/2020. © REUTERS/Tom Brennerjhi N
Trong buổi phát biểu trực tiếp từ Nhà Trắng, ngày 01/06/2020, tổng thống Donald Trump cam kết tái lập trật tự bằng mọi giá, đe dọa huy động quân đội dập tắt các hành động bạo lực.
Lời lẽ cứng rắn của chủ nhân Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh bạo động tiếp tục lan rộng khắp nước Mỹ sau vụ George Floyd, một người Mỹ gốc châu Phi chết ngạt, vì bị một cảnh sát da trắng kẹp cổ. Kết quả xét nghiệm tử thi đưa ra ngày hôm qua cũng xác nhận George Floy chết vì ngạt thở, khiến tim ngừng đập sau một vụ can thiệp của cảnh sát.
Việc không nhanh chóng truy tố và bắt giữ sớm Derek Chauvin, viên cảnh sát có hành động "mạnh tay", đã làm bùng lên làn sóng phản đối tại ít nhất 140 thành phố. Chính quyền nhiều bang, địa phương phải triển hạn thêm lệnh giới nghiêm cho đến ngày thứ Ba, 02/6.
Trong bài phát biểu từ Nhà Trắng lúc 22 giờ 30 hôm qua, tổng thống Mỹ ví các vụ bạo động hôm Chủ Nhật 31/5 tại thủ đô Washington là một « sự hổ thẹn », « một hành động khủng bố trong nước ». 
Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki cho biết thêm:
Vào lúc đám đông biểu tình trước cửa Nhà Trắng bị giải tán bằng khí hơi cay, Donald Trump cam kết tái lập trật tự bằng mọi cách. Để làm được điều này, ông nhắc đến đạo luật chống nổi dậy, cho phép tổng thống huy động quân đội. 
Ông nói: « Hôm nay, tôi ra lệnh cho mỗi thống đốc triển khai quân số Cảnh vệ quốc gia đủ để kiểm soát đường phố. Nếu như một thành phố hay một bang nào từ chối hành động một cách đúng đắn để bảo vệ công dân của mình, thì tôi sẽ cho điều quân đội Mỹ đến để xử lý vấn đề ! ». 
Luật chống nổi loạn được áp dụng gần đây nhất là vào năm 1992 khi xảy ra các vụ bạo động sau cái chết của Rodney King. Quân đội đã được triển khai theo yêu cầu của thống đốc bang California. Nhưng hiện tại, chưa có một thống đốc bang nào đưa ra một đề nghị tương tự để đối phó với các vụ bạo động trong những ngày qua.
Những cuộc bạo động mà theo ông Donald Trump là do những kẻ vô chính phủ và những đám đông hung hãn gây ra. Ông nói tiếp : « Đấy chẳng phải là những cuộc biểu tình ôn hòa. Đó là hành động khủng bố trong nước. Tôi muốn những tổ chức đó phải biết rằng họ có nguy cơ bị truy tố và lãnh những án tù nặng ».
Trở lại với các vụ bạo động tối thứ Hai, 01/06/2020, trước cửa Nhà Trắng, Donald Trump cảnh báo chính quyền đã có lệnh buộc phải tuân thủ lệnh giới nghiêm một cách nghiêm ngặt.
www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200602-vụ-george-floyd-tt-mỹ-dọa-triển-khai-quân-đội-dẹp-bạo-động


Geen opmerkingen:

Een reactie posten