zaterdag 13 juni 2020

Tàu Trung Quốc truy đuổi đâm hỏng tàu cá, đánh ngư dân Việt ở Hoàng Sa

Tàu Trung Quốc truy đuổi đâm hỏng tàu cá, đánh ngư dân Việt ở Hoàng Sa

QUẢNG NGÃI, Việt Nam (NV) – Một tàu Hải Cảnh Trung Quốc đã truy đuổi, tấn công, đâm nứt mạn tàu, cướp hết ngư cụ, hải sản và đánh đập ngư dân Quảng Ngãi ở biển Hoàng Sa của Việt Nam.
Hôm 12 Tháng Sáu, báo Tuổi Trẻ cho biết, tàu cá QNg 96416 do ông Nguyễn Lộc (42 tuổi, ở huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ kiêm thuyền trưởng cùng 15 ngư dân vừa về đến đất liền đã đến Trạm Kiểm Soát Biên Phòng Sa Kỳ, trình báo bị tàu Trung Quốc “rượt đuổi, tông va, khống chế, đánh và lấy hải sản, ngư cụ…”
Làm việc với cơ quan hữu trách, ông Nguyễn Lộc kể sau khi xuất bến hôm 6 Tháng Sáu, đến khoảng 10 giờ sáng ngày 10 Tháng Sáu, khi đang đánh bắt hải sản ở khu vực biển cách đảo Linh Côn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, khoảng tám hải lý về hướng Tây Nam thì bị tàu Hải Cảnh mang số hiệu 4006 của Trung Quốc cùng một xuồng máy truy đuổi.
Ông Lộc cố lái tàu cá né tránh nhưng không thoát khỏi sự kèm cặp và truy đuổi quyết liệt của tàu Hải Cảnh 4006. Nhiều lần chiếc tàu này đã tông mạnh vào tàu cá QNg 96416, khiến tàu hư hỏng, lật nghiêng.
“Tôi lái tàu tránh truy đuổi thì tàu Trung Quốc đè ở phía sau tàu khiến tàu tôi chìm, anh em vọt nhanh xuống biển. Lúc này tôi ngồi trong cabin tàu cá nước đã tới ngực, anh em la bọn bây giết người, bọn bây giết người,” thuyền trưởng Nguyễn Lộc bất bình kể lại.
Sau khi tông cho tàu cá ở trạng thái nửa nổi nửa chìm, 13 ngư dân Việt Nam bám được vào thuyền thúng, bất ngờ tàu Hải Cảnh Trung Quốc hãm lái vớt ba người Việt Nam đưa lên xuồng máy chở đưa về lại tàu cá sắp chìm. Vừa trở lại tàu, ba người này nổ máy bơm nước cứu tàu cá. Thấy vậy, 13 ngư dân chèo thuyền thúng trở lại tàu. Phía Trung Quốc tiếp tục tra xét, cướp đi nhiều ngư cụ và hải sản của tàu cá rồi bỏ đi.
Theo các ngư dân, phía Trung Quốc lấy đi hai máy định vị và máy dò cá, một thuyền thúng, năm bành dây hơi, khoảng một tấn hải sản và làm hư hỏng nhiều bộ phận trên thân tàu QNg 96416. Thiệt hại tài sản khoảng 500 triệu đồng ($21,418).
Riêng ông Nguyễn Lộc bị lính Trung Quốc yêu cầu ký tên, nhưng ông nói “không biết chữ” liền bị đánh và yêu cầu điểm chỉ lấy dấu vân tay.
“Khi lên tàu Trung Quốc, họ yêu cầu tôi ký vào một tờ giấy, không ký là họ đánh. Lúc bị đánh, tôi thấy tàu 4006 mở hai khẩu súng to. Tôi bị đạp khoảng ba bốn chục cái, bị đánh khoảng 20 cái,” ông Lộc cho biết.
Các ngư dân trên tàu cá QNg 96416 may mắn thoát chết trở về. (Hình: Trần Mai/Tuổi Trẻ)
Thuyên trưởng Nguyễn Lộc nói tiếp: “Họ biểu tôi kêu tàu đồng nghiệp dắt về chớ họ không liên can. Tôi biểu họ dắt vào khu vực nước cạn để khắc phục, nhưng họ không chịu và đánh đập tôi một trận tơi bời rồi bỏ đi.”
Sau khi về đến bờ, các cơ quan hữu trách đã tổ chức cách ly toàn bộ nhóm ngư dân đi trên tàu cá để phòng ngừa dịch COVID-19, do đã tiếp xúc gần với người Trung Quốc.
Tuy sự việc khá nghiêm trọng khiến giới ngư dân Việt Nam lo lắng, bất an nhưng tối 12 Tháng Sáu, ông Phùng Đình Toàn, phó chủ tịch Hội Nghề Cá Quảng Ngãi, chỉ cho biết: “Hội Nghề Cá tỉnh đã nắm thông tin vụ việc. Khi nắm cụ thể hơn sẽ có văn bản gửi Hội Nghề Cá Trung Ương lên tiếng phản đối hành động của tàu Trung Quốc.” (Tr.N) [qd]

Geen opmerkingen:

Een reactie posten