maandag 8 juni 2020

Covid-19 : Thế giới có hơn 400.000 người chết, Giáo hoàng kêu gọi thận trọng

Covid-19 : Thế giới có hơn 400.000 người chết, Giáo hoàng kêu gọi thận trọng

Giáo hoàng Phanxicô làm lễ từ cửa sổ Tòa thánh Vatican, ngày 31/05/2020
Giáo hoàng Phanxicô làm lễ từ cửa sổ Tòa thánh Vatican, ngày 31/05/2020 REUTERS - REMO CASILLI
Virus corona chủng mới, xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã gây thiệt hại về nhân mạng vượt ngưỡng 400.000 người, tăng gấp đôi chỉ trong vòng một tháng rưỡi, theo số liệu chính thức được AFP thống kê ngày 07/06/2020. Mỹ và Brazil tiếp tục đứng thứ nhất và thứ ba thế giới về số ca tử vong. Trước đà lây lan của virus corona, giáo hoàng Phanxicô kêu gọi thận trọng, đặc biệt là tại Nam Mỹ.
Trong buổi lễ Chủ Nhật 07/06 tại Vatican, giáo hoàng Phanxicô chia sẻ đồng cảm với « người dân, những người bệnh và gia đình họ, cũng như đội ngũ chăm sóc » vì « ở nhiều nước, đặc biệt là tại Nam Mỹ, virus corona vẫn gây thêm nạn nhân ».
Trong số 402.852 bệnh nhân qua đời vì Covid-19 trên thế giới, Mỹ có tổng cộng 110.514 ca (tăng thêm 691 người trong vòng 24 giờ). Brazil đứng thứ ba (sau Anh Quốc) với tổng số ca tử vong lên gần 36.000. Trong khi đó, Peru là quốc gia bị tác động nặng thứ hai ở Nam Mỹ. Hệ thống y tế ở nước này đang trên bờ suy sụp, mà một trong các nguyên nhân là thiếu khí ôxy.
Tại châu Á, Hàn Quốc vẫn đang phải đối phó với nhiều ổ dịch trong nước, dù số ca nhiễm mới (thêm 38 ca trong ngày 08/06) đã giảm so với những hôm trước. Trung Quốc ghi nhận thêm 4 ca nhiễm mới, tất cả đều là người từ nước ngoài về. Tương tự, Việt Nam cũng có thêm hai ca nhiễm mới, nhập ngoại và được cách ly ngay lập tức. Tại Indonesia đã có thêm 50 người chết vì Covid-19 vào ngày 08/06, nâng tổng số ca tử vong lên thành 1.851 và có 31.186 ca nhiễm. Tuy nhiên, thủ đô Jakarta chính thức được dỡ phong tỏa kể từ thứ Hai 08/06 sau hơn hai tháng bị hạn chế để chống dịch, theo AP.
Tại châu Âu, cuộc sống ở những nước bị tác động nặng nhất, như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, đang từng bước trở lại bình thường. Pháp ghi nhận 13 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua tại bệnh viện - con số thấp nhất kể từ đầu mùa dịch. Ngược lại, Ba Lan đang lo trở thành ổ dịch ở châu Âu do số ca nhiễm mới tăng nhanh, đặc biệt trong cuối tuần vừa qua : thêm 1.151 ca, trong đó gần 2/3 là những người làm việc ở khu mỏ Zofiowka và người thân sống ở thành phố Jastrzebie-Zdroj.
Anh chính thức cách ly người nhập cảnh
Còn tại Anh, biện pháp bắt buộc cách ly 14 ngày đối với bất kỳ ai nhập cảnh vào Anh chính thức có hiệu lực từ ngày 08/06/2020. Thông tín viên Chloé Goudenhooft tại Luân Đôn cho biết thêm chi tiết :
« Trước khi có thể đi dạo dọc bờ sông Thames hoặc nơi nào đó trên đất Anh, du khách đến từ nước ngoài sẽ phải tuân thủ cách ly 14 ngày tại địa điểm mà họ chọn.
Biện pháp này áp dụng đối với cả công dân châu Âu cũng như người Anh. Chỉ có vài nghề nghiệp được cho là cần thiết, cũng như những người di chuyển trong khu vực chung giữa Anh, Bắc Ailen và các đảo của Anh ở phía bắc nước Pháp sẽ được miễn biện pháp cách ly này.
Ngay khi tới Anh, du khách sẽ phải điền một tờ khai hành chính để nêu rõ địa chỉ nơi cách ly. Những người không chịu cung cấp những thông tin trên sẽ có thể bị phạt 100 bảng. Còn những người chưa biết phải cách ly ở đâu, có thể liên lạc với chính quyền Anh để tìm một địa điểm và tự thanh toán chi phí.
Trong vòng 14 ngày cách ly, các biện pháp kiểm tra sẽ được áp dụng thường xuyên và nếu một người vi phạm, họ có thể bị phạt đến 1.000 bảng.
Tuy nhiên, các hãng hàng không và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch phản đối biện pháp này và đã kêu gọi hủy quyết định bắt buộc cách ly ».

Geen opmerkingen:

Een reactie posten