maandag 15 juni 2020

Mỹ: Vụ một người da đen bị bắn chết ở Atlanta làm gia tăng biểu tình chống phân biệt chủng tộc

Cảnh sát bắn trả Rayshard Brooks.

Cập nhật thông tin và hình ảnh mới tại facebook.com/dung.taylor.
Nieuw

Cuộc trao đổi giữa nạn nhân và cảnh sát trước khi bị bắn.

Cập nhật thông tin và hình ảnh mới tại facebook.com/dung.taylor.
Nieuw

Mỹ: Vụ một người da đen bị bắn chết ở Atlanta làm gia tăng biểu tình chống phân biệt chủng tộc

Biểu tình chống kỳ thị chủng tộc và phản đối vụ cảnh sát bắn chết công dân da đen  Rayshard Brooks, Atlanta, Georgia, Mỹ, ngày 13/06/2020
Biểu tình chống kỳ thị chủng tộc và phản đối vụ cảnh sát bắn chết công dân da đen Rayshard Brooks, Atlanta, Georgia, Mỹ, ngày 13/06/2020 REUTERS - ELIJAH NOUVELAGE
Ba tuần sau cái chết của George Floyd, một công dân người Mỹ gốc châu Phi do bạo lực của cảnh sát, nước Mỹ lại có thêm một nạn nhân mới, lần này là tại Atlanta. Hình ảnh video do viện công tố công bố ngày Chủ Nhật 14/06/2020 khẳng định nạn nhân tử vong do bạo hành cảnh sát.
Việc cảnh sát trưởng từ chức không làm cho người dân nguôi giận. Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trong hai ngày cuối tuần.
Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki cho biết thêm :
« Các nhân viên cảnh sát và Rayshard Brooks nói chuyện bình tĩnh trong vòng 20 phút trước khi người thanh niên này bị bắn gục. Đó chính là những gì hình ảnh video được các nhà điều tra công bố ngày hôm qua cho thấy.
Mọi việc thay đổi nhanh chóng khi cảnh sát tìm cách còng tay anh ta. Người này cố chạy thoát sau khi đã giật được khẩu súng bắn điện (taser) của một trong số các viên cảnh sát. Chính vào lúc ấy một người trong số họ đã bắn ba phát đạn vào anh ta.
Trên đài CNN, chưởng lý vùng Atlanta lên án việc sử dụng bạo lực quá mức. Ông nói : « Anh ta chẳng có vẻ gì cho thấy gây nguy hiểm cho bất kỳ ai. Người này tỏ vẻ thân mật, rất hợp tác, trả lời câu hỏi của cảnh sát. Nếu cho rằng tình hình biến chuyển xấu và dẫn đến cái chết của anh ta thì thật sự khó hiểu »
Vị chưởng lý cũng cho biết thêm là việc truy tố viên cảnh sát nổ súng cũng đang được tính đến. Cáo trạng sẽ được thông báo vào thứ Tư 17/6 tới đây. Viên cảnh sát có liên quan đã bị sa thải, người đồng nhiệm thì bị đình chỉ công tác.
Kể từ khi sự cố mới xảy ra, những cuộc biểu tình vốn đã diễn ra tại Atlanta từ ba tuần này còn gia tăng thêm. Trong đêm thứ Bảy, 13/6, quán ăn nơi Rayshard Brooks chết đã bị phóng hỏa. Khoảng một chục người đã bị bắt và đám đông bị giải tán bằng khí ga hơi cay ».

Geen opmerkingen:

Een reactie posten