maandag 8 juni 2020

Đài Loan: Cử tri Cao Hùng truất phế thị trưởng thân Trung Quốc

Đài Loan: Cử tri Cao Hùng truất phế thị trưởng thân Trung Quốc

Thị trưởng thành phố Cao Hùng, ông Hàn Quốc Du, ngày 14/11/2019.
Thị trưởng thành phố Cao Hùng, ông Hàn Quốc Du, ngày 14/11/2019. Sam Yeh / AFP
Nền dân chủ Đài Loan tiếp tục ra tay. Sáu tháng sau khi bị bà Thái Anh Văn đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống, ứng cử viên bất hạnh Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu) mất luôn chiếc ghế thị trưởng Cao Hùng, thành phố lớn thứ hai của Đài Loan.
Trong xu thế chống Trung Quốc can thiệp vào nội tình hải đảo, gần một triệu dân Cao Hùng đã bỏ phiếu "lật đổ" chính trị gia thân Bắc Kinh. Phe ủng hộ chỉ huy động được 42 ngàn phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày thứ Bảy 06/06/2020.
Từ trụ sở hiệp hội công dân đề xuất sáng kiến, thông tín viên Adrien Simorre ở Đài Bắc tường thuật :
« Khi kết quả trưng cầu dân ý được loan báo, mọi người như vỡ tung trong niềm hân hoan vô bờ bến. Đám đông, đủ mọi thành phần, đủ mọi lứa tuổi, tề tựu trước hiệp hội công dân WeCare, tổ chức đề xuất truất phế thị trưởng thành phố Cao Hùng, Hàn Quốc Du.
Ông Cao, một nhân viên siêu thị 39 tuổi, bóp chiếc kèn cầm trên tay ầm ĩ, cho biết là rất hài lòng : Bởi vì Hàn Quốc Du đắc cử đã hai năm rồi, mà không làm được một chuyện gì cho thành phố. Chúng tôi không chấp nhận một chính trị gia như thế được.
Được bầu làm thị trưởng Cao Hùng năm 2018, thì vài tháng sau, Hàn Quốc Du lao vào cuộc đua tranh ghế tổng thống Đài Loan. Tuy nhiên, do lập trường thân Trung Quốc và tác phong mị dân, ứng cử viên của Quốc Dân đảng đối lập, đã bị thua đậm. Giờ đây, ông bị dân thành phố tẩy chay.
Một người cao tuổi họ Trương cũng trách : Ông Hàn không tôn trọng một lời hứa nào cả. Vừa đắc cử thị trưởng đã vội vàng tranh chức tổng thống. Làm thế coi sao được ?
Hiến pháp Đài Loan cho phép người dân bãi nhiệm một số đại biểu dân cử nhưng đây là lần đầu tiên một cuộc trưng cầu dân ý địa phương đi đến kết quả mong muốn.
Ông Diệp, một nhân viên trong ngành điện tử xem đây là một lời cảnh báo mang ý nghĩa chính trị : Đây là một thông điệp gửi đến mọi chính trị gia Đài Loan, nam cũng như nữ. Nếu quý vị không thực hiện lời hứa với cử tri thì sẽ bị cử tri bãi nhiệm.
Phe ủng hộ thị trưởng cố gắng vận động cử tri tẩy chay trưng cầu dân ý nhưng vô ích. Bầu  thị trưởng mới sẽ được tổ chức trong ba tháng tới đây. »

Geen opmerkingen:

Een reactie posten