zaterdag 29 september 2018

Việt Nam nằm trong top 20 nước bị lây nhiễm mã độc qua Internet nhiều nhất thế giới + Công nghệ lạc hậu vẫn tràn vào Việt Nam

Việt Nam nằm trong top 20 nước bị lây nhiễm mã độc nhiều nhất thế giới

Hacker đang tấn công máy tính đào tiền ảo. (Ảnh minh họa)
Hacker đang tấn công máy tính đào tiền ảo. (Ảnh minh họa)
AFP
Các cuộc tấn công mạng tại Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng mạnh cả về quy mô và tính chất phức tạp.
Đó là nhận định của Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT), ông Nguyễn Thanh Hải, nêu ra tại hội nghị ‘Nâng cao nhận thức – Yếu tố quyết định đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đổi số quốc gia’ do Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) tổ chức tại Lào Cai hôm 28/9.
Trong vòng 8 tháng đầu năm 2018, Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia bị lây nhiễm mã độc nhiều nhất thế giới, đồng thời dẫn đầu Đông Nam Á với hơn 86 triệu email có nội dung đe dọa tấn công được phát hiện, theo hãng bảo mật Trend Micro.
Tỷ lệ máy tính và thiết bị di động bị tấn công là hơn 71% nhưng chỉ có 11% người dân biết.
Tổng số các cuộc tấn công lừa đảo được ghi nhận là gần 5.500 vụ, các trang bị gài mã độc là gần 1.000, tổng số trang thu thập thông tin cá nhân người Việt Nam lên đến 1.020 website.
Bộ TT&TT ghi nhận các cuộc tấn công mạng nhắm vào người dùng để lừa đảo thẻ cào, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, thu thập dữ liệu của người dùng. Đặc biệt xuất hiện nhiều nhóm tội phạm trong nước sử dụng công nghệ thông tin để chiếm đoạt tiền của các cá nhân và tổ chức, gây thiệt hại về các mặt kinh tế, chính trị, xã hội.
Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết lý do xảy ra tình trạng trên là vì nhận thức về an toàn thông tin của số đông người Việt Nam còn chưa cao. Tình trạng sử dụng phần mềm không có bản quyền và các phần mềm phòng chống mã độc của người dân không đúng cách.
Ngoài ra, Cục trưởng Cục ATTT cũng cho biết sự thiếu hụt về nguồn nhân lực và nhận thức của nhiều cá nhân, tổ chức chưa đầy đủ khiến công tác bảo đảm an toàn thông tin ở Việt Nam còn nhiều thách thức.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten