zondag 30 september 2018

Nhật Bản tăng cường hợp tác với 5 nước vùng Mêkông (Thái Lan, Lào, Cam Bốt, Việt Nam, Miến Điện) + 66 tỉ đô la đầu tư vào Tiểu vùng sông Mêkông

Nhật Bản tăng cường hợp tác với năm nước vùng Mêkông

mediaThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiếp lãnh đạo năm nước vùng Mêkông tại Tokyo vào tháng 7/2015Reuters
Lãnh đạo của Nhật Bản và năm nước Đông Nam Á dọc dòng sông Mêkông sẽ họp tại Tokyo vào tháng 10/2018 nhằm thảo luận và thông qua một chiến lược hợp tác mới, phù hợp hơn với tình hình trong khu vực và toàn cầu.
Trang Mainichi của Nhật ngày 29/09/2018, trích nhiều nguồn tin ngoại giao, cho biết, lãnh đạo sáu nước, Nhật Bản, Việt Nam, Cam Bốt, Lào, Miến Điện và Thái Lan sẽ thảo luận và thông qua kế hoạch mới mang tên « Chiến lược Tokyo 2018 vì Hợp tác Mêkông-Nhật Bản  / Tokyo Strategy 2018 for Mekong-Japan Cooperation ». Kế hoạch này chú trọng đến ba điểm hợp tác chính : kết nối, con người và môi trường.
Vẫn theo báo Mainichi, để đảm bảo khả năng kết nối năng động và hiệu quả, lãnh đạo năm nước Đông Nam Á và Nhật Bản sẽ xúc tiến phát triển « cơ sở hạ tầng có chất lượng » thông qua việc tăng cường « kết nối hạ tầng cứng, kết nối hạ tầng mềm và kết nối ngành » trong vùng Mêkông và ra ngoài khu vực.
Yếu tố con người được chú trọng, đặc biệt là sự tham gia của phụ nữ, phát triển du lịch trong vùng theo tiêu chuẩn « chất lượng Nhật Bản », hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục và Nhà nước pháp quyền, đối phó với thách thức biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước và giảm thiểu các nguy cơ thiên tai.
Nhật Bản hiện triển khai « Chiến Lược Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở », đồng thời tiếp tục tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và phát triển quyền tự do hàng hải, hàng không trong vùng Biển Đông.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20180929-nhat-ban-tang-cuong-hop-tac-voi-nam-nuoc-vung-mekong

66 tỉ đô la đầu tư vào Tiểu vùng sông Mêkông

mediaThủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (G) và các đồng nhiệm Hun Sen (Cam Bốt), Thongloun Sisoulith (Lào) tại Hà Nội ngày 31/03/2018.REUTERS/Kham/Pool
Các nhà lãnh đạo sáu quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mêkông hôm nay 31/03/2018 tại Hà Nội đã thông qua một kế hoạch đầu tư đầy tham vọng, với 227 dự án có tổng vốn 66 tỉ đô la cho năm năm tới. Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) đóng góp ít nhất 7 tỉ đô la, số còn lại từ các chính phủ và tư nhân.
Kế hoạch này được đưa ra nhân Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng sông Mêkông mở rộng lần thứ sáu họp tại Việt Nam, với sự tham dự của các thủ tướng Thái Lan, Lào, Cam Bốt, Việt Nam, phó tổng thống Miến Điện và ngoại trưởng Trung Quốc.
Chương trình Hợp tác Tiểu vùng sông Mêkông mở rộng (GMS) được ADB khởi xướng từ năm 1992, đến nay đã huy động được 21 tỉ đô la, đa số dành cho các dự án hạ tầng.
Hãng tin AP dẫn phát biểu của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc: « GMS đang khởi đầu một kỷ nguyên phát triển mới, với những cơ hội và thách thức chưa từng có, đòi hỏi phải có phương cách sáng tạo với tầm nhìn toàn diện lâu dài, nhằm tận dụng sức mạnh của mỗi quốc gia (…) tạo sự cộng hưởng mạnh mẽ thông qua GMS để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, hài hòa với việc phát triển xã hội và bảo vệ môi trường ».
Tiểu vùng sông Mê kông mở rộng gồm năm nước nằm dọc theo lưu vực con sông này cùng với tỉnh Vân Nam và khu tự trị Quảng Tây của Trung Quốc, có 340 triệu dân và tổng GDB 1,3 ngàn tỉ đô la, là một trong những khu vực có kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.
Bế mạc hội nghị, ông Nguyễn Xuân Phúc nhận định việc hợp tác tiếp tục là động lực cho sự phát triển của khu vực.
Trung Quốc sẽ nhập 8.000 tỉ đô la hàng trong 5 năm tới
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay 31/0/2018 loan báo như trên, nhân hội nghị Tiểu vùng sông Mêkông tổ chức tại Việt Nam. Bên cạnh đó sẽ thu hút 600 tỉ đô la đầu tư ngoại quốc, đồng thời đầu tư 750 tỉ đô la vào các nước khác. Ông Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh ủng hộ « hệ thống thương mại đa phương, cổ vũ cho toàn cầu hóa kinh tế một cách rộng mở và thăng bằng (…), kiên quyết phản đối chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch ».
 http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180331-66-ti-do-la-dau-tu-vao-tieu-vung-song-mekong

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh các nước vùng sông Mêkông

mediaLãnh đạo 6 nước tham dự Diễn đàn Hợp tác Lan Thương - Mêkông tại Phnom Penh Cam Bốt ngày 10/01/2018.REUTERS/Samrang Pring
Lãnh đạo các quốc gia vùng sông Mêkông họp lại hôm nay, 10/01/2018, tại thủ đô Phnom Penh của Cam Bốt trong bối cảnh Trung Quốc đang xây dựng thêm các con đập làm thay đổi dòng chảy của con sông này và gây nhiều quan ngại về môi trường.
Theo hãng tin AP, hội nghị Cấp cao Hợp tác Lan Thương-Mêkông do thủ tướng Cam Bốt Hun Sen và thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đồng chủ trì, với sự tham gia của lãnh đạo các nước Việt Nam, Lào, Thái Lan và Miến Điện.
Mục tiêu của hội nghị, do Bắc Kinh khởi xướng vào năm 2015, là thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống của hàng triệu người sinh sống tại vùng sông Mêkông.
Được gọi là Lan Thương ở Trung Quốc, sông Mêkông xuất phát từ vùng cao nguyên Tây Tạng, trải dài trên gần 5000 km, băng qua các nước Thái Lan, Miến Điện, Lào, Cam Bốt và Việt Nam, rồi đổ ra Biển Đông. Tuy nhiên, đây cũng là con sông gây căng thẳng khu vực do nhiều dự án đập thủy điện , chủ yếu của Trung Quốc, làm thay đổi dòng chảy của con sông và gây quan ngại về những tác hại đến môi trường. Bị tác động nhiều nhất vẫn là Việt Nam, quốc gia nằm ở hạ nguồn sông Mêkông.
Kể từ thập niên 1990, Trung Quốc đã xây tổng cộng 8 đập thủy điện trên thượng nguồn và đang xây hoặc dự trù xây thêm khoảng một chục đập nữa. Trung Quốc cũng tham gia nạo vét và mở rộng sông Mêkông để các tàu lớn có thể lưu thông trên sông này. Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường đã cảnh báo là việc này sẽ gây những tác hại nặng nề lên hệ sinh thái.
Hội nghị Cấp cao Hợp tác Lan Thương- Mêkông được xem là một cơ chế cạnh tranh với Ủy hội sông Mêkông (MRC), được thành lập từ cách đây hơn 60 năm, và không bao gồm Trung Quốc lẫn Miến Điện.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20180110-khai-mac-hoi-nghi-thuong-dinh-cac-nuoc-vung-song-mekong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten