woensdag 12 september 2018

Kim Jong Un gửi thư đề nghị thượng đỉnh lần 2 với Donald Trump + Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên bàn bạc đợt hồi hương hài cốt lính Mỹ mới

Kim Jong Un gửi thư đề nghị thượng đỉnh lần 2 với Donald Trump

mediaTổng thống Mỹ Donald Trump (P) bắt tay lãnh đạo Bắc Triều Tiên, tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore, ngày 12/06/2018REUTERS/Jonathan Ernst/File Photo
Hôm qua, 10/09/2018, phát ngôn viên Nhà Trắng thông báo tổng thống Donald Trump đã nhận được một bức thư của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong đó đề nghị một cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2. Chính quyền Mỹ cho biết sẵn sàng cho cuộc gặp.
Bà Sarah Sanders nói nội dung bức thư « rất nồng nhiệt và tích cực », mục đích chủ yếu là đề xuất tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh mới với tổng thống Mỹ. Phát ngôn viên của tổng thống Mỹ tuyên bố Nhà Trắng sẵn sàng và đã bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc gặp như vậy. Tuy nhiên bà không cho biết chi tiết về thời gian hay địa điểm cho cuộc gặp.
Theo phát ngôn viên Nhà Trắng, « bức thư này là một bằng chứng mới cho thấy những tiến bộ trong quan hệ » giữa hai nước. Khi ca ngợi những tiến triển đã đạt được trong tiến trình giải trừ hạt nhân, bà Sanders đánh giá chi tiết cuộc diễn binh không có tên lửa liên lục địa trong lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Bắc Triều Tiên là một « biểu hiện thực tâm » của Bình Nhưỡng trong tiến trình giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên.
Từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore, Kim Jong Un đã có những động thái hòa dịu để chứng tỏ nỗ lực thực thi cam kết giải trừ hạt nhân cũng như cải thiện quan hệ với Mỹ. Washington và Bình Nhưỡng đã có những cuộc tiếp xúc thảo luận xung quanh hồ sơ giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên cuối tháng 8 vừa rồi, lần đầu tiên Washington tỏ thái độ không hài lòng qua việc hủy chuyến đi của ngoại trưởng Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng.
Trong khi đó, hai miền Nam-Bắc Triều Tiên đang chờ đợi một cách lạc quan cuộc gặp thượng đỉnh Kim Jong Un - Moon Jae In, lần đầu tiên tại Bình Nhưỡng từ ngày 18 đến 20/09.
Trong một cuộc điện đàm tuần trước, ông Donald Trump đã đề nghị ông Moon Jae In hành động như « trưởng đoàn đàm phán » giữa Washington và Bình Nhưỡng, theo phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc.
Hôm nay, các đại diện Hàn Quốc và Mỹ có một cuộc họp nhằm thảo luận việc khởi động lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên.
 http://vi.rfi.fr/chau-a/20180911-kim-jong-un-gui-thu-de-nghi-thuong-dinh-lan-2-voi-donald-trump

Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên bàn bạc đợt hồi hương hài cốt lính Mỹ mới

mediaLễ tiếp nhận hài cốt lính Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, do Bình Nhưỡng trao trả, tại căn cứ không quân Osan, Pyeongtaek, Hàn Quốc, ngày 27/07/2018Ahn Young-joon/Pool via Reuters
Quan chức Liên Hiệp Quốc tại Hàn Quốc vừa tiếp xúc với đại diện Bắc Triều Tiên để thảo luận về việc hồi hương thêm hài cốt lính Mỹ bị tử trận trong cuộc chiến Triều Tiên trước đây.
Trong một thông báo công bố vào hôm qua, 10/09/2018, bộ Tư Lệnh Liên Hiệp Quốc tại Triều Tiên do Mỹ chỉ huy, xác nhận là cuộc họp đã được tổ chức tại Bàn Môn Điếm hôm 07/09/2018.
Tại Washington, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Rob Manning, cho biết thêm chi tiết: trưởng phái đoàn của Liên Hiệp Quốc là tướng Không Quân Mỹ Michael Minihan, tham mưu trưởng bộ Tư Lệnh Liên Hiệp Quốc tại Triều Tiên.
Nếu đợt hồi hương hài cốt lính Mỹ mà các bên vừa thảo luận được xúc tiến, thì đây là lần thứ hai mà Bình Nhưỡng tỏ thiện chí với Washington trên hồ sơ này.
Tháng Bảy vừa qua, Bắc Triều Tiên đã bàn giao cho phía Mỹ 55 bộ hài cốt của những người mà Bình Nhưỡng cho là quân nhân Mỹ bị chết trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, đầu những năm 1950. Đợt hồi hương đó là một trong những kết quả cụ thể của hội nghị thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore.
Xác định được tên hai người đầu tiên trong số 55 bộ hài cốt
Sau khi nhận được các bộ hài cốt do phía Bắc Triều Tiên chuyển giao, các chuyên gia Mỹ đã tiến hành công việc xác định danh tánh của những người chết.
Hôm qua, Lầu Năm Góc loan báo là họ đã xác định được danh tánh hai người đầu tiên trong số 55 bộ hài cốt được Bình Nhưỡng trao trả.
Theo giám đốc bộ phận phân tích khoa học của cơ quan thống kê POW/MIA của bộ Quốc Phòng Mỹ, thì dahttp://vi.rfi.fr/chau-a/20180911-hoa-ky-va-bac-trieu-tien-ban-bac-dot-hoi-huong-hai-cot-linh-my-moi
nh tánh những người này chỉ được công bố sau khi gia đình của họ được thông báo.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20180911-hoa-ky-va-bac-trieu-tien-ban-bac-dot-hoi-huong-hai-cot-linh-my-moi

Mỹ-Hàn-Triều : Moon kêu gọi Trump-Kim hãy can đảm

mediaSouth Korean President Moon Jae-in delivers a speech during a ceremony marking the 73rd anniversary of liberation from Japan's 1910-45 colonial rule following the end of World War Two, on Liberation Day in Seoul, South Korea, August 15, 2018.REUTERS/Kim Hong-ji
Sau khi Washington thông báo nhận được thư mời thượng đỉnh lần thứ hai của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In kêu gọi tổng thống Donald Trump và chủ tịch Kim Jong Un can đảm lấy « quyết định táo bạo » để phi hạt nhân hóa bán đảo.
« Phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên là một vấn đề phải được giải quyết cơ bản giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên qua các cuộc đàm phán ». Trên đây là tuyên bố của tổng thống Hàn Quốc trong cuộc họp nội các ngày 11/09/2019.
Dường như không muốn để Seoul bị đặt xuống hàng thứ yếu, tổng thống Moon Jae In khẳng định là « trong khi chờ đợi cuộc thảo luận và liên lạc giữa hai bên được kích hoạt, Hàn Quốc phải hành động như là nhà trung gian hoà giải, như yêu cầu của tổng thống Trump và chủ tịch Kim », theo tường thuật của AFP.
Theo tổng thống Hàn Quốc, tiến triển lớn trong hồ sơ hạt nhân chỉ có thể đạt tới được với những nhà lãnh đạo « có tầm nhìn xa và quyết định táo bạo ».
Abe : Tokyo viện trợ nếu Bình Nhưỡng nhượng bộ
Đang có mặt tại diễn đàn kinh tế Vladivostok, thủ tướng Nhật Bản sử dụng kinh tế để thuyết phục Bắc Triều Tiên. Sau khi gặp tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin, thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố chính phủ Nhật sẵn sàng viện trợ cho Bình Nhưỡng « với điều kiện » phải giải quyết vấn đề tên lửa hạt nhân và số phận công dân Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20180911-my-han-trieu-tong-thong-moon-keu-goi-dong-nhiem-trump-kim-can-dam-ok

Geen opmerkingen:

Een reactie posten