zaterdag 29 september 2018

Động đất, sóng thần ở Indonesia giết chết ít nhất 832 người

  Tổng kết mới : 832 người chết do động đất và sóng thần ở Indonesia

mediaQuang cảnh một góc thành phố Palu, đảo Sulawesi, Indonesia, sau cơn sóng thần. (Ảnh chụp ngày 30/09/2018)Antara Foto/Muhammad Adimaja/via REUTERS
Quy mô thiệt hại trận động đất gây sóng thần tại Indonesia nghiêm trọng hơn. Ít nhất 832 người chết, chủ yếu ở thành phố biển Palu, theo thống kê ngày 30/09/2018 của Cơ quan Xử lý thiên tai Indonesia. Tuy nhiên, số nạn nhân có nguy cơ cao hơn, trên 1.000 người.
Tổng thống Joko Widodo đã đến thành phố Palu để giám sát công tác cứu hộ và động viên quân đội « sẵn sàng ứng cứu người dân cả ngày lẫn đêm ».
Theo AFP, lực lượng cứu hộ vẫn gặp khó khăn để vào một số khu vực bị nạn. Do sợ các cơn dư chấn tiếp tục xảy ra, nhiều người dân ở Palu đã ngủ ngoài trời. Nhu cầu cấp bách nhất hiện này là lương thực và chỗ ở tạm. Hàng đoàn người xếp hàng dài để chờ nước uống và mì ăn liền. Nhiều máy bay chở nhu yếu phẩm đã đến sân bay Palu, nơi nhiều đường băng bị hư hỏng.
Trả lời RFI, ông Thomas Howells, giám đốc tổ chức phi chính phủ Save the Childre tại Jakarta tham gia cứu hộ, cho biết, đảo Sulawesi cần giúp đỡ của quốc tế:
« Tại Indonesia, đảo Sulawesi không phải là một vùng rất phát triển, như đảo Java và thành phố Jakarta, nhưng cũng không phải là hòn đảo nghèo nhất nước.
Cách người dân vượt qua được thiên tai này rõ ràng phụ thuộc vào tình hình kinh tế-xã hội của vùng, nhưng nhất là mức độ nghiêm trọng của thảm họa. Chúng tôi thực sự nghĩ rằng người dân Indonesia và chính quyền địa phương rất cần trợ giúp, căn cứ vào sức tàn phá của trận động đất gây sóng thần.
Một trận động đất 7,5 độ Richter là rất lớn và chúng tôi chưa từng thấy một trận động đất nào như vậy ở Indonesia. Cơn sóng thần cũng tràn sâu vào đất liền hơn. Vì vậy, tình hình rất đáng lo ngại ».
Pháp đề xuất giúp Indonesia cứu trợ người bị nạn
Ngày 30/09/2018, điện Elysée cho biết Pháp sẵn sàng giúp đỡ chính quyền Indonesia trong công tác cứu hộ. Nhóm Cứu hộ Thiên tai Pháp (GSCF), một tổ chức nhân đạo quốc tế tại thành phố Villeneuve-d’Ascq, gửi bốn lính cứu hỏa và khoảng 100 kg trang thiết bị đến Indonesia ngày 01/10. Hội Secours populaire của Pháp đã kêu gọi quyên góp.
Vào tháng 08/2018, một máy bay vận tải quân sự Pháp A400M đã chở hàng cứu trợ nhân đạo đến đảo Lombok sau trận động đất khiến hơn 500 người thiệt mạng.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20180930-tong-ket-moi-832-nguoi-chet-do-dong-dat-va-song-than-o-indonesia

Động đất, sóng thần ở Indonesia giết chết ít nhất 384 người



Người dân đứng trước một trung tâm mua sắm đổ sập sau khi một trận động đất làm rung chuyển thành phố Palu, đảo Sulawesi, Indonesia, ngày 29 tháng 9, 2018.




Ít nhất 384 người thiệt mạng, nhiều người bị cuốn trôi bởi những cơn sóng khổng lồ ập vào các bãi biển, khi đảo Sulawesi Indonesia hứng chịu một trận động đất lớn và sóng thần, nhà chức trách cho biết hôm thứ Bảy.
Hàng trăm người đang tụ tập tham dự một lễ hội trên bãi biển ở thành phố Palu vào ngày thứ Sáu thì sóng cao tới sáu mét ập vào bờ vào lúc hoàng hôn, cuốn trôi nhiều người khiến họ tử vong và phá hủy bất cứ thứ gì trên đường đi của nó, sau một trận động đất mạnh 7,5 độ.
Những đoạn video nghiệp dư được các đài truyền hình địa phương chiếu cho thấy sóng ập vào những căn nhà nằm trên đường bờ biển Palu, hất văng các công-tai-nơ vận tải và làm ngập lụt một nhà thờ Hồi giáo trong thành phố.
Khoảng 16.700 người đã được sơ tán đến 24 trung tâm ở Palu.
Các cơn dư chấn làm rung chuyển thành phố ven biển này cho đến chiều ngày thứ Bảy sau trận động đất lớn hôm thứ Sáu gây nên sóng thần. Hàng loạt trận động đất đã được cảm nhận trong một khu vực có 2,4 triệu dân.
Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên cho cơ quan khắc phục thiên tai BNPB của Indonesia, mô tả thiệt hại là "rộng khắp," và nói hàng ngàn ngôi nhà, bệnh viện, trung tâm mua sắm và khách sạn đã đổ sập. Một cây cầu bị cuốn trôi và đường cao tốc chính tới Palu bị cắt đứt do sạt lở đất.
Ông cho biết thi thể của một số nạn nhân đã được tìm thấy bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của những tòa nhà bị sập, nói thêm rằng có 540 người bị thương và 29 người mất tích. Hàng chục người bị thương đang được chữa trị trong các lều y tế tạm bợ được dựng ngoài trời, hình ảnh trên truyền hình cho thấy.
Những hình ảnh được nhà chức trách xác nhận cho thấy các thi thể nằm trên đường phố hôm thứ Bảy, một số đặt trong túi và một số với quần áo phủ lên mặt.
Ông Nugroho cho biết con số thương vong và thiệt hại có thể còn cao hơn dọc theo đường bờ biển 300 km về phía bắc Palu, một khu vực được gọi là Donggala gần tâm chấn hơn.
Liên lạc "hoàn toàn bị tê liệt mà không có thông tin gì" từ Donggala, ông Nugroho nói. Hơn 600.000 người sống ở Donggala và Palu.
Tổng thống Joko Widodo dự kiến sẽ đến thăm các trung tâm sơ tán tại Palu vào Chủ nhật.
Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi động đất.
Vào tháng 8, một loạt các trận động đất lớn đã làm thiệt mạng hơn 500 người ở hòn đảo du lịch Lombok và phá hủy hàng chục ngôi làng dọc theo bờ biển phía bắc của hòn đảo.
Palu từng bị sóng thần tàn phá vào năm 1927 và năm 1968, theo BNPB.


https://www.voatiengviet.com/a/dong-dat-song-than-o-indonesia-giet-chet-hang-tram-nguoi/4592631.html


Indonesia : Gần 400 người chết vì động đất gây sóng thần


mediaQuân đội Indonesia cứu trợ nạn nhân sóng thần ở Sulawesi. (Ảnh chụp ngày 29/09/2018)Antara Foto/Muhammad Adimaja via REUTERS
Thiệt hại do trận động đất 7,5 độ Richter ngày 28/09/2018 tại đảo Sulawesi (Celebes), miền trung Indonesia, không ngừng tăng : ít nhất có 384 người chết do nước biển dâng cao gần 6 mét ập vào bờ biển sau trận động đất. Sáng 29/09, nhiều cơn dư chấn vẫn xảy ra tại thành phố biển Palu. Các bệnh viện địa phương bị quá tải trước tình trạng khẩn cấp bất ngờ này.

Thông tín viên RFI Joel Bronner tường trình từ Jakarta :
« Có rất nhiều thi thể người chết nhưng chúng tôi không biết có chính xác bao nhiêu ». Một người phụ trách cứu hộ Indonesia cho biết như trên sau trận động đất, tiếp theo là sóng thần xảy ra vào cuối ngày thứ Sáu (28/09) trên đảo Sulawesi.
Số liệu này lại càng chưa chính xác do tình trạng khó khăn để đến được một số vùng trên hòn đảo đồi núi này, cũng như do một phần hệ thống viễn thông bi hư hại.
Báo chí địa phương, đặc biệt là tờ Kompas, khẳng định có rất nhiều thi thể dạt vào bãi biển Talise, ở thành phố Palu. Theo nhiều nhân chứng, được nhật báo trích lại, có nhiều thi thể giữa các đám rác trôi nổi trên mặt nước
Trên mạng xã hội Twitter, một người tỏ ra cam chịu, bình luận: Lại một lần nữa, chúng ta bị sóng thần tấn công. Người này đăng lại đoạn video quay cảnh một đợt sóng lớn tiến gần vào bờ biển thành phố Palu. Sau đó, cơn sóng thần đổ ập xuống các tòa nhà trong khu vực, và các khối nước lớn lan tỏa vào những con phố nhỏ gần một nhà đỗ xe có nhiều tầng, nơi đứng của người quay vidéo, khiến những người khác trú ẩn trong bãi đỗ xe hoảng sợ. »

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180929-indonesia-gan-400-nguoi-chet-vi-dong-dat-gay-song-than

Geen opmerkingen:

Een reactie posten