zondag 2 september 2018

Tổng thống Philippines đi Israel tìm mua vũ khí, giảm lệ thuộc vào Mỹ

Tổng thống Philippines đi Israel tìm mua vũ khí, giảm lệ thuộc vào Mỹ

mediaẢnh minh họa : Tổng thống Rodrigo Duterte, nhân lễ kỷ niệm lần thứ 120, ngày thành lập Hải Quân Philippines, Manila, ngày 22/05/2018.REUTERS/Romeo Ranoco
Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 02/09/2018 bắt đầu chuyến thăm lịch sử Israel bốn ngày, điểm dừng đầu tiên trong vòng công du Cận Đông.
Chính quyền Manila rất có thể nhân dịp này ký kết nhiều hợp đồng mua vũ khí của Israel nhằm mục đích giảm sự lệ thuộc vào Mỹ, đồng minh truyền thống về mặt quân sự.
Đây là lần đầu tiên, một nguyên thủ Philippines đến thăm Israel kể từ khi hai nước thiết lập bang giao cách nay 60 năm. Trong quá khứ, Philippines đã từng đón tiếp hơn một nghìn người Do Thái chạy trốn nạn diệt chủng của Đức Quốc Xã.
Trong vòng bốn ngày, tổng thống Philippines sẽ gặp lãnh đạo Israel và cộng đồng người lao động Philippines tại đây.
Tuy nhiên, theo AFP, ông Henelito Sevilla, một chuyên gia về quan hệ quốc tế, nhận định rằng chuyến thăm này còn nhằm thăm dò thị trường vũ khí.
Từ năm 2017, Manila trở thành khách hàng vũ khí quan trọng của Israel, với việc ký hợp đồng mua hệ thống radar và trang thiết bị chống tăng trị giá 21 triệu đô la. Do vậy, chuyến công du Israel lần này của nguyên thủ Philippines cho thấy quyết tâm của Manila muốn giảm bớt lệ thuộc vào Mỹ về mặt quân sự.
Quan hệ giữa Philippines và Mỹ trong những năm gần đây xấu đi, kể từ khi ông Duterte lên cầm quyền từ năm 2016. Đến mức, chính quyền tổng thống Duterte đã hủy mua 27.000 khẩu súng trường từ Mỹ cũng như là 16 chiếc trực thăng Bell của Canada.
Hai nước này đã có những lời chỉ trích gay gắt chính quyền tổng thống Duterte vi phạm nhân quyền trong « cuộc chiến chống ma túy » đẫm máu do chính ông Duterte tiến hành.
Quan hệ giữa Washington và Manila có phần hòa dịu trở lại kể từ khi ông Donald Trump trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Nhưng điều đó cũng không ngăn cản Philippines chuyển hướng thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20180902-tong-thong-philippines-di-israel-tim-mua-vu-khi-giam-le-thuoc-vao-my

Geen opmerkingen:

Een reactie posten