zondag 1 februari 2015

“Chân Dung Quyền Lực”, cuộc chiến trên mạng không có ý nghĩa thực tế (Lê Diễn Ðức)


“Chân Dung Quyền Lực”, cuộc chiến trên mạng không có ý nghĩa thực tế


“Chân Dung Quyền Lực”, cuộc chiến trên mạng không có ý nghĩa thực tế
Người dân Hà Nội xem tin tức trên iPhone hôm 5/12/2014.
Vào lúc Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VI khoá 11 (HN TW6 ĐCSVN) sắp diễn ra, tờ “Quan Làm Báo” xuất hiện (khoảng tháng 5/2012), đã thu hút sự quan tâm rất lớn của bạn đọc trong, ngoài nước và của báo chí nước ngoài.
Tính đến 10 tháng 9 năm 2012 đã có hơn 37 luợt triệu người truy cập, được Alexa Traffic Ranks xếp hạng 82 tại Việt Nam.
“Quan Làm báo” chĩa mũi nhọn vào các âm mưu lũng đoạn và nạn tham nhũng liên quan tới Nguyễn Tấn Dũng và phe nhóm lợi ích của ông ta. Đặc biệt, trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, tờ báo đặt ra những nghi ngờ về mối quan hệ thân hữu giữa giới đầu sỏ ngân hàng với gia đình Nguyễn Tấn Dũng.
Trong văn bản số 7169/VPCP ngày 12/9/2012 của Văn phòng Chính phủ CSVN, và tiếp theo, trên truyền hình HTV và trên nhiều tờ báo lề đảng, tờ “Quan Làm Báo” bị nêu đích danh.
Bằng văn bản trên, ông Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị cho Bộ Công an và các ngành liên quan “xử lý” những trang trang mạng “phản động” bôi xấu, xuyên tạc chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong một thời gian ngắn “Quan Làm Báo” đã bị đánh sụp, còn người trong nước gặp khó khăn truy cập vào trang này.
Lúc bấy giờ khi vào địa chỉ “http://www.quanlambao.info” hiện ra dòng chữ:
“Yêu cầu bà Đặng Thị Hoàng Yến dừng ngay các hành vi bôi nhọ, bịa đặt, vu khống nhằm đẩy đất nước Việt Nam vào nguy cơ nội chiến một lần nữa. Những hành động của bà vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, trong đó có luật pháp Hoa Kỳ, nơi bà đang tị nạn”.
Tuy nhiên, cuộc tấn công khá toàn diện của “Quan Làm Báo” vào ông Nguyễn Tấn Dũng và phe cánh đã không đạt kết quả như sự mong chờ của dư luận. Từ Nguyễn Tấn Dũng, đến tướng Công an Nguyễn Văn Hưởng, cố vấn của ông Dũng, hay Nguyễn Văn Bình, Thống đốc ngân hàng, v.v… chẳng ai bị trầy da tróc vảy gì.
Với lý thuyết “đánh chuột không để vỡ bình”, “để giữ gìn uy tín, hình ảnh thiêng liêng của Đảng”, “kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ”, Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN đã bỏ phiếu “quyết định không kỷ luật Bộ Chính Trị và một đồng chí trong Bộ Chính Trị”. “Một đồng chí trong Bộ Chính Trị” ở đây có biệt danh “X”, mà ai cũng biết chính là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Đạt con số khoảng 15-16 triệu luợt nguời vào đọc trong vòng một tháng (kể từ giữa tháng 12 năm 2014) là một con số kỷ lục của trang “Chân Dung Quyền lực”.
Cũng theo Alexa Traffic Ranks, “Chân Dung Quyền Lực” vào giữa tháng 01 năm 2015 đứng vị trí 273 trong không gian điện tử ở Việt Nam, đến cuối tháng 01 xuống 296, nhưng vẫn là thứ hạng rất cao.
“Chân Dung Quyền Lực” ra đời trong bối cảnh trước và sau Hội nghị 10 của ĐCSVN vào đầu năm 2015, vào lúc mà ông Nguyễn Tấn Dũng đã khôi phục và củng cố được vị trí của mình kể từ sau Hội nghị Trung ương 7.
Giữa tháng 01 năm 2015, “Chân Dung Quyền Lực” tiết lộ kết qủa cuộc bỏ phiếu tín nhiệm các thành viên Bộ Chính Trị và Ban Bí thư trong Hội nghị Trung ương 10 với vị trí đầu bảng về mức tín nhiệm cao của Nguyễn Tấn Dũng.
“Chân Dung Quyền Lực” khen ngợi Nguyễn Tấn Dũng và dường như muốn dọn đường dư luận cho tham vọng thâu tóm quyền lực tại Đại hội đảng lần thứ 12 diễn ra vào đầu năm 2016.
Đặt câu hỏi phải chăng “Chân Dung Quyền lục” nằm trong phe nhóm lợi ích của Nguyễn Tấn Dũng? Và mặc dù có ý kiến phải ngăn chặn, điều tra truy tố, nhưng không thấy một hành động nào thích ứng từ phía Chính phủ, khác hẳn như với “Quan Lam Báo”?
Hôm 23 tháng 01, ông Phạm Quý Thọ từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói với BBC Việt ngữ:
“Tôi cho rằng người ta vẫn cứ im lặng để người ta hiểu như rằng đây cũng coi nó như một bức thư nặc danh vậy.
“Và người ta lờ đi, và trong cái lờ đi như thế này thì chắc chắn người ta quan tâm, người ta đọc thì sẽ có lợi cho một số người và cũng lại không có lợi cho một số người khác về mặt vận động hoặc đặc biệt là về nhân sự trước Đại hội 12 này.”
Nhận định ra sao về ảnh hưởng của “Chân Dung Quyền Lực” trong cuộc chơi này? Theo tôi, không nhiều.
Ngoài việc cung cấp thông tin về bệnh tật của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính, về sự tham nhũng, tài sản từ tham nhũng của một số nhân vật cao cấp như Phùng Bá Thanh, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Hoà Bình, những người có thể là rào cản trên buớc đường vươn tới danh vọng cao nhất của Nguyễn Tấn Dũng, chúng ta không thấy gì to tát hơn.
Người dân có thể vui thích đón nhận những thông tin này được xem như là “thâm cung bí sử” của triều đại Hà Nội, nhưng thực tế ai ai cũng biết rằng, cả bộ máy công quyền là hang ổ của tham nhũng. Không chừa một ai. Dân chúng đủ thông minh để nhận thấy rõ mục đích của cuộc chơi thiên lệch này.
Việc phát quang dọn đường cũng không mấy suôn sẻ. Có nhiều ý kiến về Nguyễn Tấn Dũng gây tranh cãi trên mạng xã hội.
Không ít người nghĩ rằng nếu quyền lực tập trung vào Nguyễn Tấn Dũng, một người có tư tưởng cải cách, dân chủ, thân thiện với Mỹ, thì đất nước sẽ có cơ hội thay đổi. Trong các lãnh đạo Việt Nam hiện nay không tìm ra khuôn mặt nào hơn Nguyễn Tấn Dũng.
Nhưng cũng có những người cho đấy là nhận thức sai lầm, ngây thơ về chính trị, xuất phát từ bối cảnh bí bách, không tìm thấy lối thoát nào ra khỏi ách độc tài của ĐCSVN hiện nay.
Ông Nguyễn Tấn Dũng là một người không có học thức, và chắc chắn không phải là nguời có tư tưởng cải cách, dân chủ. Ông ta đã ký các nghị quyết đàn áp nhân quyền, phản dân chủ, bóp nghẹt báo chí tự do. Ông ta đã thực hiện các chính sách đưa nền kinh tế VIêt Nam phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc. Ông ta cũng là nguời hám danh lợi lâu dài, kiến thiết và đặt hai con trai vào các chức vụ công quyền và tạo điều kiện cho con gái trong việc thâu tóm ngân hàng.
Mặc dù trên các phương tiện truyền thông đại chúng người ta vẫn không ngừng tuyên truyền ghét Mỹ, cảnh giác với “thế lực thù địch” Mỹ, quan hệ của Việt Nam với Mỹ dường như bắt buộc, vì Mỹ là thị trường kinh tế và tín dụng cực kỳ quan trọng.
Quan hệ với Mỹ nằm trong chiến lược “vừa hợp tác vừa đấu tranh” với Trung Quốc như ông Nguyễn Tấn Dũng đã tùng tuyên bố. Chơi với Trung Quốc nhằm bảo vệ ý thức hệ xã hội chủ nghĩa, kiếm lợi ích kinh tế nhưng mặt khác không muốn Trung Quốc đè đầu, cưỡi cổ. Có thể mô tả Việt Nam Cộng sản trong hình ảnh của một ả điếm, đồng ý làm tình cùng thoả mãn với Trung Quốc, nhưng không thích Trung Quốc sử dụng bạo lực cưỡng hiếp. Mỹ là yếu tố có thể ngăn chặn việc đó xảy ra.
Mặt khác, cấu trúc tổ chức hiện nay của ĐCSVN còn rất mạnh. Trong Đại hội 12 sẽ tăng từ gần 200 lên 290 Uỷ viên Trung ương và khoảng 22 Uỷ viên Bộ Chính Trị, vẫn là bộ não của trung tâm quyền lực.
Dù có thể giữ chức Tổng Bí Thư, thậm chí kiêm Chủ tịch nước và nắm sân sau công an-quân đội, Nguyễn Tấn Dũng cũng khó có thể khuynh loát hoàn toàn sự lãnh đạo của ĐCSVN. Vào thời điểm hiện nay, chưa có điều kiện chuyển từ cơ cấu “Vua Tập Thể”- độc tài toàn trị qua cơ cấu độc tài cá nhân, như Vladimir Putin ở nước Nga, là tổng thống thông qua bầu cử tự do. Nhưng ông Nguyễn Tấn Dũng có thể có những quyết định mạnh và thuận lợi hơn cho phe nhóm và gia đình mình.
Qua “chân Dung Quyền Lực”, chúng ta thấy một phần của cuộc đấu đá sau hội trường. Những kẻ tham vọng đi săn lùng những bàn tay nhúng chàm để làm con tin, dí súng vào mạng sườn nhau. Nhưng chỉ đến mức ấy. Không bóp cò!
“Còn đảng còn mình” là nguyên tắc mà bất cứ kẻ nào nằm quyền lực cũng sẽ gìn giữ, bảo vệ. Nguyễn Tấn Dũng càng hiểu hơn ai hết.
Cuộc đấu đá sẽ kết thúc bằng thoả hiệp. Bởi vì trong suốt 85 năm tồn tại kể từ năm 1930, thời nào ĐCSVN cũng có chuyện tranh giành ảnh hưởng giữa những người lãnh đạo cao nhất và bao giờ cũng như thế. Nguyên lý “trường tồn” của họ dựa vào nền tảng này.
Có làm sôi động, đình đám một thời gian “Chân Dung Quyền Lực” cuối cùng cũng chỉ là cuộc đấu đá trên mạng, không mang ý nghĩa thực tế nào, rồi cũng sẽ đi theo số phận của “Quan Làm Báo”.
© Lê Diễn Đức – RFA
*Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm của RFA.

     http://www.datviet.com/chan-dung-quyen-luc-cuoc-chien-tren-mang-khong-co-y-nghia-thuc-te/

Ai muốn tẩy chay 'Chân dung Quyền lực'?

  • 31 tháng 1 2015
Cổng thông tin Bộ Thông tin & Truyền thông
Bộ Thông tin & Truyền thông cho hay sẽ tăng cường 'quản lý thông tin trên mạng'.
Một bộ trưởng nội các của Việt Nam trong lĩnh vực thông tin, truyền thông vừa lên tiếng kêu gọi tẩy chay một trang mạng gây nhiều chú ý thời gian qua - trang 'Chân dung Quyền lực' và gọi đây là trang mạng đưa thông tin 'nhảm nhí', 'xấu độc'.
Đây là lần đầu tiên, một quan chức cấp cao của chính phủ nêu đích danh và bình luận công khai về trang mạng được cho là gây tranh cãi này.
Cổng thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông Viêt Nam hôm 31/01/2015 dẫn lời lãnh đạo của Bộ này trong một bài viết có tựa đề "Tẩy chay trang mạng đưa tin nhảm nhí" nói:
"Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhắc đến việc các blog “Dân làm báo”, “Quan làm báo”… và gần đây nhất là “Chân dung quyền lực” đã nhanh chóng bị quay lưng vì đưa tin nhảm nhí, xấu độc trước sức mạnh đấu tranh của thông tin chính thống."
Trang tin của Bộ này dẫn lời của ông Son phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ Việt Nam hôm thứ Sáu, cho hay:
"Cuối 2012, đầu năm 2013 trên mạng xã hội xuất hiện những trang như Quan làm báo, Dân làm báo đưa thông tin nhảm nhí, rất xấu độc lên.
"Rất mong nhà báo là lực lượng cầm súng trên mặt trận tư tưởng này, cùng với việc thông tin tuyên truyền với đường lối của Đảng, Nhà nước, cùng lúc chúng ta phải đấu tranh chống thông tin sai trái, cũng như Thủ tướng nói là cung cấp thông tin kịp thời, cung cấp thông tin chính thống trên mạng."
Vẫn theo trang tin của Bộ Thông tin & Truyền thông, ông Son kêu gọi 'bỏ vào thùng rác' các thông tin mà ông cho là 'xấu độc', 'sai trái'.
Ông nói: "Nhặt được chúng, ta bỏ vào thùng rác chứ không nhặt để tuyên truyền cho người khác", vị Bộ trưởng nói tại cuộc họp báo chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chủ trì.
Đây là lần đầu tiên một thành viên của nội các chính phủ Việt Nam công khai lên tiếng về trang mạng vốn đưa nhiều thông tin được cho là 'nhạy cảm' về chính trường và nhiều lãnh đạo cao cấp của đảng cộng sản và nhà nước.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son
Ông Nguyễn Bắc Son nói cần 'tăng sức đề kháng' và kêu gọi 'tẩy chay' các trang thông tin 'nhảm nhí', 'xấu độc'.
Trong số đó, có nhiều thông tin chưa thể kiểm chứng về 'tham nhũng' đối với hàng loạt quan 'chóp bu' trong Bộ chính trị, Ban Bí thư, nội các chính phủ trong đó có Bộ Quốc phòng, nhiều cơ quan quyền lực khác như Quốc hội, Viện Kiểm sát Tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao, v.v...

'Tẩy chay không xem nữa'

Cũng hôm 31/01, trang mạng của kênh truyền hình VTC của Việt Nam dẫn lời của ông Son kêu gọi tẩy chay 'không xem nữa' với trang Chân dung Quyền lực.
"Vừa rồi cũng thế, Chân dung quyền lực cũng thế thôi, sau thời gian bị tẩy chay, đưa lên truy cập, ta không xem nữa," VTC dẫn lời ông Son nói.
"Chính báo chí chúng ta là người tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sức đề kháng cho mọi người. Chúng ta là người đưa tin, tuyên truyền để xây dựng lòng tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội".
Hôm thứ Bảy, cũng đưa tin về cuộc họp báo của Chính phủ, tờ báo mạng Vietnamnet dẫn lời của lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông nói về nhiệm vụ của báo chí, truyền thông nhà nước, nói:
"Về nhiệm vụ cung cấp thông tin kịp thời, Bộ trưởng lưu ý phải làm sao báo chí là bộ lọc, thanh lọc đấu tranh chống hiện tượng sai trái thông tin mạng," VietnamNet dẫn lời Bộ trưởng Son.
"Với 845 cơ quan báo chí, 1.118 ấn phẩm, có 199 cơ quan báo in, truyền hình mạnh với hơn 200 kênh, phát thanh gần 100 kênh, 98 cơ quan báo mạng, 1.516 trang thông tin điện tử được cấp phép, đây là lực lượng hùng hậu để cung cấp thông tin chính thống cho xã hội."
Bên cạnh việc 'nhấn mạnh việc tiếp tục phát huy những việc đã làm tốt' vẫn theo Vietnamnet, Bộ trưởng Son còn lưu ý rằng "Rất nhiều thế lực thù địch lợi dụng sự kiện đặc biệt là đại hội Đảng các cấp để chống phá."
Trang 'Chân dung Quyền lực'
Trang 'Chân dung Quyền lực' gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây với nhiều thông tin 'nhạy cảm' chưa thể kiểm chứng.
Tuy nhiên, có ý kiến nhận xét chưa thấy quan chức lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông đề cập kết quả 'lấy phiếu tín nhiệm' tại Hội nghị 10, khóa XI vừa qua, trong khi Thủ tướng Việt Nam đưa ra chỉ đạo chính quyền đẩy mạnh 'cung cấp thông tin kịp thời, cung cấp thông tin chính thống' hơn nữa.
Tại Hội nghị 10, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản đã lấy phiếu tín nhiệm của các thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cũng như đã có các động thái hoạch định, giới thiệu, đề cử danh sách cơ cấu nhân sự lãnh đạo cao cấp cho Đại hội Đảng lần thứ XII dự kiến nhóm đầu năm 2015.
Hôm 16/01/2015, trang "Chân dung Quyền lực" mà Bộ Thông tin & Truyền thông coi là 'xấu độc', 'nhảm nhí' đã bất ngờ tung ra thông tin chưa thể kiểm chứng về kết quả lấy phiếu tín nhiệm ở Hôi nghị với 20 ủy viên Bộ chính trị và thành viên Ban Bí thư của Đảng.
Trong khi đó, hệ thống truyền thông, báo đài của đảng và nhà nước có vẻ vẫn chưa thấy công bố các thông tin nào được cho là thực sự cụ thể về các kết quả tín nhiệm cũng như việc chuẩn bị nhân sự nói trên kể từ sau khi Hội nghị bế mạc tới nay.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten