zondag 22 februari 2015

Mỹ thông qua ngân sách 1.100 tỷ USD

Chủ nhật, 14/12/2014 | 10:27 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Chủ nhật, 14/12/2014 | 10:27 GMT+7

Mỹ thông qua ngân sách 1.100 tỷ USD

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật ngân sách gây tranh cãi với tỷ lệ sít sao và sẽ chuyển lên cho Tổng thống Barrack Obama ký duyệt.
Với tỷ lệ 56 phiếu thuận - 40 phiếu chống, dự luật ngân sách cấp vốn cho phần lớn cơ quan Chính phủ hoạt động đến tháng 9/2015 đã được thông qua. Việc này sẽ giúp Chính phủ tránh khỏi nguy cơ đóng cửa tuần tới.
Trước đó, Quốc hội Mỹ đã phải 2 lần thông qua dự luật cấp ngân sách tạm thời. Việc bỏ phiếu dự định diễn ra vào thứ Hai tuần tới cũng được đẩy lên sớm vào tối thứ Bảy (giờ Washington), dưới sức ép của một số nghị sĩ đảng Cộng hòa.
ngan-sach-7875-1418524869.jpg
Dự luật bị chỉ trích là sẽ làm yếu khả năng quản lý ngân hàng. Ảnh: EPA
Dự luật này đã gây tranh cãi suốt nhiều tháng qua. Nhưng cuối cùng, cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đã phải nhượng bộ. Đảng Cộng hòa muốn gây sức ép buộc Tổng thống Obama bỏ chính sách cải cách nhập cư khi chỉ cấp vốn một phần cho Bộ An ninh nội địa. Trong khi đó, đảng Dân chủ cũng không hài lòng với việc bãi bỏ một số điều khoản quản lý tài chính.
Trước đó, hôm 11/12, dự luật này đã được chấp thuận tại Hạ viện với tỷ lệ sát sao (219 phiếu thuận và 206 chống), sau khi Tổng thống Barrack Obama thúc giục các nghị sĩ đảng Dân chủ ủng hộ, bất chấp những lời phản đối rằng dự luật này sẽ làm yếu hệ thống quản lý ngân hàng.
Theo đề nghị của các ngân hàng lớn nhất phố Wall, các nhà làm luật đảng Cộng hòa đã bổ dung một dòng nhằm bãi bỏ một trong những điều khoản của Luật cải tổ tài chính Dodd-Frank 2010. Điều khoản này yêu cầu các nhà băng chuyển mảng kinh doanh công cụ tài chính phái sinh sang công ty mẹ, tách khỏi mảng tiền gửi. Mục đích là tách các mảng kinh doanh rủi ro của ngân hàng, như hợp đồng hoán đổi rủi ro vỡ nợ và hàng hóa thành một thực thể riêng không được ngân sách bảo vệ. Tuy nhiên, các nhà băng vẫn kịch liệt phản đối kể từ khi luật này được thông qua năm 2010.
Citigroup - một trong những nhà băng lớn nhất nước, đã đề xuất một biện pháp nhằm bãi bỏ điều khoản này, với sự trợ giúp của JP Morgan. Biện pháp trên đã được đảng Cộng hòa bổ sung vào dự luật ngân sách lần này.
Việc này đã khiến rất nhiều thành viên đảng Dân chủ, thậm chí cả Cộng hòa nổi giận. Họ cho rằng đây là cách chơi bẩn của phố Wall nhằm buộc Quốc hội thông qua dự luật.
Hà Thu

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/my-thong-qua-ngan-sach-1-100-ty-usd-3120287.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten