zondag 22 februari 2015

Little Saigon (California) : Diễn hành Tết Ât Mùi 2015

Little Saigon: Diễn hành thì vui, áo dài thì 'cool'
Saturday, February 21, 2015 6:15:26 PM





 
Ngọc Lan/Người Việt

WESTMINSTER (NV) – Áo dài được mặc rất nhiều, cả nam lẫn nữ, cùng lời nhận xét “Đi coi diễn hành vui quá!” là điều được phóng viên Người Việt ghi nhận được trong ngày diễn hành nhân dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi trên đại lộ Bolsa ở Little Saigon vào sáng Thứ Bảy, 21 Tháng Hai, 2015.
Chủ đề diễn hành Tết 2015 là “Người Việt Hải Ngoại 40 Năm Đoàn Kết và Phát Triển” với sự tham dự của gần 100 hội đoàn, các tổ chức của chính quyền địa phương, dân cử các cấp, trường học, học khu cũng như các cơ sở thương mại. Đặc biệt là sự hiện diện của đông đảo đồng hương đứng đầy hai bên đường Bolsa, kéo dài từ khu chợ ABC đến đường Bushard.

Khai mạc diễn hành Tết Ất Mùi trên đại lộ Bolsa (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)



Trong lời khai mạc, ông Ngô Thiện Đức, trưởng ban tổ chức lễ diễn hành, cho biết: “Đây là lần diễn hành thứ ba do Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California đảm trách với sự yểm trợ của quý đồng hương khắp nơi, đặc biệt đánh dấu 40 năm người Việt định cư tại Hoa Kỳ. Chương trình diễn hành Tết và nội dung hoàn toàn thay đổi, rất phong phú, đặc sắc, và hấp dẫn.”
Chương trình được thông báo bắt đầu từ lúc 9 giờ sáng, nhưng chưa đến 8 giờ, nhiều đồng hương đã có mặt để tìm vị trí “đắc địa” nhất vừa có thể quan sát được tốt nhất, nhìn được rõ nhất phần trình diễn của các đơn vị diễn hành ngang qua, đồng thời cũng vừa nhận được nhiều nhất những phong bao lì xì, quà tặng từ các vị dân cử hay các cơ sở thương mại.
Khán đài diễn hành Tết 2015 được đặt tại nơi có tượng Đức Trần Hưng Đạo nơi khu thương mại Hà Nội Plaza. Đồng thời, các đoàn diễn hành bắt đầu trình diễn từ góc Bushard và kết thúc nơi ngân hàng Bank of America, cùng trên trục lộ Bolsa, ngược chiều với truyền thống trước nay.
Thêm vào đó, sau nghi thức khai mạc, 18 dây pháo dài do Công ty Thực Phẩm Tây Hồ và chợ Sài Gòn City Market Place tài trợ, được đốt lên cùng với đoàn múa lân tưng bừng, cũng là nét mới thu hút sự thích thú của hầu hết người tham dự.
Rừng cờ vàng ba sọc đỏ được các em học sinh trường trung học Westminster trong đồng phục áo dài trắng với nữ và sơ mi trắng với nam diễn hành sau tấm đại kỳ cũng tạo nên nhiều sự xúc động trong ngày hội đầu năm.
Là người tham gia nâng tấm đại kỳ VNCH dẫn đầu đoàn diễn hành của trường trung học Westminster, em Thuyền Mai, học sinh lớp 11, cho biết, “Tham gia như vầy con thấy rất vui vì có thể diễn hành cho trường Westminster để thấy hãnh diện cho trường.”
Màn biểu diễn trống của trường trung học Westminster (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Chỉ vào chiếc áo dài đang mặc, Thuyền Mai khoe, “Ngày Tết con hay mặc áo dài để đi diễn cho mấy hội chợ Tết, cho trường của mấy em nhỏ. Con thích mặc áo dài tại nó đẹp quá, nó là áo cho người Việt Nam hãnh diện, mặc vào thấy mình là người Việt Nam, cho mấy người con gái mặc vô đẹp thêm một chút.”
Em Johny Trần, học lớp 10 trường Westminster, cũng trong một chiếc áo dài gấm đỏ dành cho nam, cười nói, “Đây là áo dài đỏ mẹ mua. Mặc vô thấy 'cool' lắm. Con sẽ mặc áo này vô trường.”
“Đây là lần đầu con tham gia diễn hành Tết, thấy thích vì vui, có bạn bè.” Johny nói thêm.
Bên cạnh xe hoa, xe ngựa, xe cứu hỏa, xe chở học sinh, trong lần diễn hành này, còn có cả sự xuất hiện của một chiếc UH1, mà theo lời ông Trần Vê, “Đây là loại máy bay chính trong cuộc chiến Việt Nam.”
Ông Trần Vê, một cựu sĩ quan không quân thuộc QLVNCH, từng “ở căn cứ không quân Phù Các, Sư Đoàn 6 Không quân, thuộc Phi đoàn 243, cho biết, “Cách đây hơn mười năm cũng đã từng có một chiếc máy bay xuất hiện trong diễn hành Tết. Lần này, mục đích chúng tôi thuê chiếc này để tham gia diễn hành là để nhớ lại một thời chúng tôi đã hành quân ở Việt Nam. Ngày xưa chúng tôi cũng bay những chiếc như thế này, nhớ lại bao nhiêu người bạn đã nằm xuống, bao nhiêu người bạn đã ra đi không bao giờ trở lại.”
Ông Andy Đào ngoài 70 tuổi dẫn theo cháu nội đích tôn đi xem diễn hành Tết, vui vẻ cho biết, “Nhà gần đây lắm nên cả bao nhiêu năm nay lần nào có diễn hành cũng đi bộ ra coi, quan trọng là phải đi để cho lũ trẻ biết, chứ mình ở nhà cũng biết diễn hành Tết là như thế nào.”
“Đi coi diễn hành Tết vui nhưng mà cũng nhớ quê hương lắm, muốn một ngày nào đó cũng được trở về sống ở quê hương có mồ mả ông cha tổ tiên ở đó. Nhưng mà giờ về không thấy hợp, thấy làm sao đó.” Ông Andy tâm sự trong lúc tìm nơi đặt ghế ngồi chờ xem diễn hành.
Rất đông người đến xem diễn hành Tết chọn mặc áo dài, cả người lớn lẫn trẻ em. Và những chiếc áo dài bằng gấm, bằng tơ đủ màu đó càng làm tăng thêm không khí Tết cổ truyền hơn bao giờ hết.

Đồng hương tập trung trên đại lộ Bolsa chờ xem diễn hành Tết Ất Mùi (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Gia đình chị Linh Nguyễn ở Garden Grove cho biết “đến xem từ lúc 8 giờ” và “Đây là lần đầu đi thấy hay nhưng chỉ có cái đốt pháo thì không vui vì bụi quá, và phải chờ phát biểu lâu quá.”
Trong khi đó, vợ chồng bác Lập Nguyễn ở Anaheim với nụ cười tươi tắn nói rằng, “Chờ lâu quá nhưng vui nên cũng thấy bớt lâu.”
Cũng theo bác Lập, “Năm nào cũng đi vì đi vui quá. Việt Nam mình làm được diễn hành này vui quá. Mỗi lần đi là nhớ Tết ở Sài Gòn, ở Việt Nam, nhìn các cựu quân nhân mặc lại quân phục lại nhớ ngày xưa nhiều, vì tôi cũng từng là lính VNCH.”
Bé Edward Vũ, 8 tuổi, cùng em gái Sophia Vũ, 5 tuổi, được mẹ dẫn đi xem diễn hành trong bộ áo dài khi được hỏi xem diễn hành thấy thích không, cũng trả lời không chút ngập ngừng “Good. Very good.” Và cái “very good” của hai em bé này là “được coi đốt pháo.”
Trong số rất đông người không phải gốc Việt ra xem diễn hành, có bà Maria Cibila, gốc Hispanic, đi cùng con trai. Đứng chung trong số những người Việt đang hướng về khán đài, người phụ nữ này cho biết, “Năm lần liên tục tôi đến xem diễn hành rồi. Nhìn thấy đẹp quá, tôi rất là thích cách diễn hành này.”
Bà Nghĩa Hồ ở ngay thành phố Westminster đi cùng một nhóm bạn trung niên phát biểu, “Mỗi năm đều đến xem diễn hành. Năm nay thấy có vẻ khác hơn, lớn hơn nhưng mà mình không biết đứng bên này thì họ có diễn hành phía bên này cho mình thấy không.”
Đồng thời, bà Nghĩa cũng than phiền, “Nói 9 giờ rưỡi diễn hành mà giờ hơn 10 giờ rồi sao chưa thấy diễn hành. Quý vị nói nhiều quá. Chúng tôi đến từ 8 giờ, chờ 2 tiếng rồi mà cứ lại nghe chờ thêm 5 phút 5 phút mãi. Chán quá nản quá.” Dù vậy, vẫn chưa thấy ai trong nhóm bà tỏ vẻ muốn ra về.
Do sự thay đổi vị trí khởi hành, nên rất đông đồng hương và người bản xứ đã không tập trung trên đại lộ Bolsa để xem mà họ chọn vị trí trên đường Bushard, hướng về đường Bishop, McFadden, để xem vì các đơn vị diễn hành tập trung tại đây.
Trong số này có gia đình chị Anh Thư Cao và anh Khanh Đinh đi cùng các con nhỏ mặc áo dài xinh xắn.
Rừng cờ vàng ba sọc đỏ tạo nên nhiều cảm xúc trong ngày đầu xuân (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


“Năm nào cũng đi. Thấy vui hơn, thấy được xe hoa gần hơn, đông đủ hơn do chọn ngồi ngay chỗ khởi hành nên thấy sự sắp xếp chặt chẽ hơn.” Anh Khanh nói trong lúc chỉ cho các con xem những đoàn diễn hành đang chuẩn bị xuất phát.
Chen trong đám đông tham dự là nhiều tiếng xuýt xoa, “Năm nay có nhiều người đẹp trong các đoàn diễn hành quá!”
Buổi diễn hành được giới thiệu bởi 4 MC, Thụy Trinh, chủ nhân viện Thẩm Mỹ Trẻ Khỏe Đẹp, Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng, Bác sĩ Jonathan Huỳnh Gia Bảo và em Quỳnh Như, học sinh trung học.
Trời trong, nắng ấm trong suốt buổi diễn hành đầu năm, hứa hẹn cho ước nguyện “Người Việt Hải Ngoại 40 Năm Đoàn Kết và Phát Triển” sẽ thành sự thật.



---
Liên lạc tác giả: Ngoclan@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=203372&zoneid=1#.VOp2X-k5C70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten