zaterdag 28 februari 2015

Thái Lan : Đến lượt song thân vợ cũ Thái tử bị bắt

Châu ÁThái LanHoàng giakhi quânBắt giữ

Thái Lan : Đến lượt song thân vợ cũ Thái tử bị bắt

mediaVương phi Srirasmi bên cạnh chồng thái tử Thái Lan Vajiralongkorn trước khi các vụ bê bối gia đình nổ ra.AFP PHOTO/PORNCHAI KITTIWONGSAKUL
Cha mẹ của cựu Vương phi Srirasmi, vợ cũ của Thái tử Thái Lan, đã bị bắt giam vào hôm qua, 27/02/2015 về tội khi quân. Họ bị tố cáo lạm dụng vị thế của con gái, để thúc đẩy việc bắt giam một phụ nữ. Đây là một tai họa mới giáng xuống đầu gia đình Công nương xấu số từ tháng 11 năm ngoái đến nay.
Thông tín viên RFI tại Bangkok, Arnaud Dubus phân tích :
Chú bác, anh em của Vương phi Srirasmi đã bị bắt sau vụ tai tiếng tham nhũng vào tháng 11 năm ngoái. Riêng Vương phi Srirasmi đã phải từ bỏ tước hiệu của mình vào tháng 12. Giờ đây đến lượt cha mẹ của Vương phi xấu số. Họ bị tố cáo lạm dụng uy thế con gái để thúc đẩy việc bỏ tù một phụ nữ láng giềng trên cơ sở một lời tố cáo bịa đặt về hành vi gian lận của nạn nhân. Câu chuyện đã xẩy ra cách đây 10 năm.
Thoạt đầu thì người cha Apiruj Suwadee, 72 tuổi và bà mẹ, 66 tuổi, đã dứt khoát phủ nhận vụ việc, nhưng hôm qua, thứ Sáu, sau khi bị cảnh sát thẩm vấn rất lâu, họ như đã nhận tội và bị tống giam ngay, chờ đợi xét xử. Nếu bị xác nhận phạm tội khi quân, họ có thể bị đến 15 năm tù.
Người dân Thái quan sát một cách ngờ vực thảm kịch rơi xuống gia đỉnh bà Srirasmi. Câu hỏi đối với nhiều người là làm sao Thái tử Maha Vajiralongkorn có thể không hay biết về các vụ ‘lạm dụng quyền thế’ của bên gia đình vợ ?
Một số nhà quan sát thì cho rằng chiến dịch nhắm vào gia đình cựu Vương phi phản ảnh một thỏa thuận giữa Thái tử và giới quân sự đang lãnh đạo Thái Lan. Đó là Thái Tử phải chỉnh đốn hàng ngũ người thân của mình trước khi lên ngôi nếu vua Bhumibol, nay đã 87 tuổi, không may qua đời. 

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150228-thai-lan-den-luot-song-than-vo-cu-thai-tu-bi-bat/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten